เตือนภัยให้ความรู้เด็กวัยประถม

พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ผู้กำกับการฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร 2 กองทะเบียนประวัติอาชญากร สํานักงานพิสูจน์หลักฐานตํารวจ ทำโครงการ สเกตช์ภาพเตือนภัยให้สังเกตจดจำ แก่นักเรียนชั้นประถมปีที่​ 5​ โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย จังหวัดเพชรบุรี จำนวน​ 400​ คน โดยได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิซิโก้ของ ร.ต.ท.เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ส่งมอบลูกฟุตบอล เป็นอีกหนึ่งแรงใจ ร่วมกิจกรรมนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่ง ในความร่วมมือป้องกัน อาชญากรรม ให้กับเด็กเยาวชน ในสังคม

สำหรับครั้งนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษในฐานะที่ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย ถือเป็นสถาบันการศึกษาสถาบันแรกที่ตัวเองเริ่มเรียนจากชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นโรงเรียนแห่งแรกที่ได้เรียนวิชาต่างๆ รวมถึงวิชาวาดเขียนจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจรักในศิลปะ กระทั่งเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าประกวดแข่งขันวาดภาพระดับจังหวัดในงานกาชาด​ จังหวัดเพชรบุรี ได้รับรางวัลและใบประกาศนียบัตรจากข้าหลวงจังหวัดในสมัยนั้น ผลักดันให้มุ่งมั่นเข้าศึกษาในสถาบันศิลปะจนจบการศึกษาและมีผลในการทำงานขณะเข้ารับราชการตำรวจจนถึงปัจจุบัน​

เจ้าตัวบอกว่า เส้นทางเดินของชีวิตที่ผ่านมาตั้งแต่เด็กจนโตกับประสบการณ์ในการรับราชการตำรวจยึดอุดมการณ์เพื่อประชาชน มีบทบาทและภารกิจที่ได้รับในการดูแลงานสเกตซ์ภาพคนร้าย มีโอกาสได้พบปะประชาชนมากมายที่ต้องเป็นพยานหรือเป็นผู้เสียหายไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ บางคนได้รับความเสียหาย สูญเสียทรัพย์สิน บางคนได้รับบาดเจ็บ และบางคน เสียชีวิต แต่เมื่ออาชญากรรมเกิดขึ้น ปัญหาที่เราได้รับ คือ พยานจะให้ข้อมูล ลักษณะตำหนิรูปพรรณใบหน้าของผู้ต้องสงสัยหรือคนร้ายได้ไม่มาก นั่นคือการขาดทักษะ ในเรื่องของการสังเกต และการจดจำ

“ปัญหาเหล่านี้ นำไปสู่ที่มาของโครงการสเกตซ์ภาพเตือนภัยให้สังเกตจดจำ มีวัตถุประสงค์ที่จะกระตุ้นเตือนให้ เด็กเยาวชน และประชาชนกลุ่มเสี่ยง มีความตื่นตัว รับรู้สถานการณ์ รอบตัว สังเกตพฤติกรรมบุคคล ต้องสงสัย และมีความสังเกต เมื่อพบเห็น วัตถุต้องสงสัย ใช้ ทักษะการสังเกต เพื่อป้องกันอาชญากรรม เป้าหมายสูงสุด​ คือ​ เพื่อปิดโอกาสอาชญากร​ ไม่ให้ก่ออาชญากรรมได้” พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ว่า

RELATED ARTICLES