ตำรวจเป็นอาชีพที่มั่นคง

 

มวดมิ้นท์...หญิง มินตรา พจนมณี รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบุรี ชาวเพชรบุรี ลูกสาวคนเดียวในครอบครัวพ่อและแม่ทำงานบริษัทเอกชน ทันทีที่จบมัธยมปลายโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ ตัดสินใจสอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 71 ก่อนบรรจุลงพื้นที่บ้านเกิด

แรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเป็นตำรวจ เธอบอกว่า เกิดจากความฝันของพ่อที่มีความชื่นชอบเครื่องแบบตำรวจ มองว่า ตำรวจเป็นอาชีพที่มั่นคง และยังได้มีโอกาสในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ดูแลความทุกข์สุข หรือในการแก้ไขปัญหาคดีความต่าง ๆ ให้เกิดความยุติธรรมบนความถูกต้อง

มีส่วนทำให้หมวดสาวคิดตรงกันว่า การเป็นตำรวจทำหน้าที่พนักงานสอบสวนถือได้ว่าเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม แถมยังได้ปฏิบัติประสานความสอดคล้องกับกลุ่มงานสืบสวน ให้เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในรูปคดีตั้งแต่รับเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษ

เจ้าตัวตั้งมั่นว่า จะพยายามสร้างความยุติธรรมสูงสุดในแต่ละฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้เสียหายหรือผู้ถูกกล่าวหา ยึดมั่นแนวทางปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ตามคติประจำตัวเสมอว่า  ในมุมมองของความคิงานสอบสวนนั้น ถือได้ว่า เป็นต้นทางในกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นผู้ปฏิบัติหน้าที่จึงจำต้องมีใจที่เป็นธรรม อันเป็นที่ตั้ง

RELATED ARTICLES