เก่งคิด เก่งกระทำ เก่งแก้ปัญหา และเก่งทางอารมณ์

 

ากเอ่ยถึงข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ต้องนึกถึงทหารและตำรวจเป็นลำดับต้นๆ แต่หารู้ไม่ว่าข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยก็เป็นอีกหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดประชาชน โดยเฉพาะระดับท้องถิ่นอย่างปลัดอำเภอ ยิ่งไปกว่านั้นผู้คนส่วนมากก็คงคิดว่าคนที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้ต้องเป็นผู้ชาย ออกแนวขาลุย และสามารถลงพื้นที่ได้

แต่เมื่อดูจากสภาพความเป็นจริงในยุคปัจจุบัน ตำแหน่งปลัดอำเภอมีคนที่ดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่นี้เป็นผู้หญิงจำนวนไม่น้อย เฉกเช่น ปลัดเฟิร์น..รักวรินทร์ ลิขิตจินดาวัฒน์ สังกัดที่ทำการปกครองจังหวัดกำแพงเพชร เธอเป็นปลัดสาวคนเก่ง หน้าหวาน ดูสภาพอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ ซึ่งมีคติการดำเนินชีวิตและหลักคิดในการทำงานอย่างแน่วแน่ ว่า “ไม่มีความสำเร็จใดได้มาโดยปราศจากความพยายาม โดยจะตระหนักเสมอว่า อะไรที่ประชาชนเดือดร้อนทั้งหมดนั้น คือ งานของเรา”

สำหรับอาชีพปลัดอำเภอของเฟิร์น ถือเป็นความสำเร็จในหน้าที่การงานที่เธอใฝ่ฝันเอาไว้ตั้งแต่เด็ก นอกจากความสำเร็จแล้วยังเป็นสิ่งที่เธอภาคภูมิใจ เพราะเป็นอาชีพราชการที่มั่นคง ได้ทำงานรับใช้ประชาชน สามารถดูแล บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาสังคมให้น่าอยู่ โดยเห็นการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบ แต่กว่าที่เฟิร์นจะเดินมาถึงฝั่งฝันของอาชีพนี้ เธอตั้งใจศึกษาเล่าเรียนตั้งแต่เด็ก มีความมุมานะเพียรพยายาม จบระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสรรพวิทยาคม อ.แม่สอด จ.ตาก และมาต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนวัชรวิทยา อ.เมืองกำแพงเพชร ปูทางการมาเป็นปลัดอำเภอด้วยการเรียนระดับอุดมศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ก่อนจะคว้าปริญญาตรีนิติศาสตรบัญฑิตได้สำเร็จ แต่ดูเหมือนว่าโอกาสมาเป็นปลัดอำเภอตามฝันของเธอนั้นยังมาไม่ถึง จึงต้องไปทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน เพื่อสร้างสมประสบการณ์การทำงานก่อน

ปลัดเฟิร์น บอกว่า เคยทำงานเป็นดีเทลยา เป็นบริษัทเอกชนที่ มีการแข่งขันสูง ประสบการณ์ดีๆได้จากการทำงาน คือ การรับมือกับคนในหลายๆประเภท ทั้งคู่แข่งทางการค้า ทั้งลูกค้า เทคนิคการโน้มน้าวใจ เทคนิคทางการพูดหรือสื่อสาร ค่อนข้างจะได้ตรงนี้มาเยอะ เมื่อมีโอกาสสอบมาเป็นปลัดอำเภอก็ไม่พลาดที่จะคว้าไว้ จากนั้นก็ได้ทำงานที่อาชีพที่รักและใฝ่ฝัน โดยสัญญากับตัวเองว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นึกถึงประชาชนเป็นสำคัญ เพื่อแทนคุณแผ่นดิน เนื่องจากมีพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบ ซึ่งจริงๆแล้ว ท่านอาจจะเป็นไอดอลของ พวกเราปวงชนชาวไทยทุกคน เพราะความความเสียสละ ฉลาด คิดเพื่อประชาชน จนพวกเราทุกคนบนผืนแผ่นดินแห่งนี้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

“พระองค์ท่านเป็นแบบอย่างและวางแนวทางการใช้ชีวิตให้กับคนไทยทุกคน จะมีใครที่คิดและทำเพื่อประชาชนที่แทบจะพูดได้เลยว่า ทำเพื่อประชาชนเกือบจะ 24 ชม. และทำจนวันสุดท้ายของพระองค์ท่าน ตัวเฟิร์นเองสำนึกในพระกรุณาธิคุณของพระองค์ในทุกนาที และสัญญากับตัวเองแล้วว่าจะสืบสานปณิธานของพระองค์ท่าน เพื่อประชาชน และเพื่อแผ่นดินของเราคะ” ปลัดสาวคนสวยย้ำอย่างหนักแน่น

แน่นอนว่าทุกคนเกิดและเติบโต ทั้งการเรียน การทำงาน การดำรงชีวิตต้อง ผ่านอุปสรรคต่างๆนานา ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีการแก้ปัญหา การเติมกำลังใจ และการเอาชนะอุปสรรคฝ่าขวากหนามในเส้นทางชีวิตไม่เหมือนกัน ในส่วนนี้เธออธิบายว่า เมื่อไหร่ที่เจออุปสรรคปัญหา ก็จะบอกกับตัวเองเสมอว่า ถ้าเราผ่านวันนี้ไปได้ เราจะเข้มแข็งกว่าเมื่อวาน และเชื่อเสมอว่า ปัญหาของเราไม่ได้ใหญ่ที่สุด ในเมื่อมีปัญหาเข้ามาได้ มันก็จะออกไปได้เช่นกัน ดังนั้นต้องใช้สติค่อยๆคิด วิเคราะห์ แยกแยะ แก้ปัญหาไปทีละขั้นตอน

เมื่อพูดคุยกับผู้หญิงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องสวยเรื่องงาม และปลัดสาวให้นิยามความสวยว่า ผู้หญิงสวยมีหลายรูปแบบ เช่น ผู้หญิงสวยด้วยรูป ผู้หญิงสวยด้วยความคิด ผู้หญิงสวยด้วยการประสบความสำเร็จ แต่ผู้หญิงสวยที่สุดในความคิดเธอ คือ ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จและคิดบวก เพราะหลักๆ เลย คือ คนเราจะมองว่าคนนั้น คนนี้สวยแว่บแรก เป็นการดูจากรูปลักษณ์ภายนอก อันนี้ใช่เลยสวยแน่นอน แต่ถ้าจะให้สวยแบบยั่งยืนและน่าชื่นชม จะต้องเกิดจากการพูดคุย การรับรู้ทัศนคติ การคิดต่อสิ่งแวดล้อมและบุคคลอื่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกว่าสวยจากภายใน ความคิด กิริยามารยาท การพูดจา การวางตัว จะเป็นความสวยที่จะอยู่คู่ตัวผู้หญิงคนนั้นไป ไม่ว่าเวลาจะล่วงเลยไปนานขนาดไหนก็ตาม เช่นเดียวกันกับผู้หญิงเก่ง ในความคิดของปลัดเฟิร์น ระบุว่า ผู้หญิงที่เก่งจะต้อง เก่งคิด เก่งการกระทำ เก่งแก้ปัญหา และเก่งทางอารมณ์ ถ้ามีครบทั้ง 4 รูปแบบ คือ ผู้หญิงเก่งอย่างแท้จริง

“ถ้าถามว่าตอนนี้ประสบความสำเร็จหรือยัง เอาแบบไม่เข้าข้างตัวเองเลยนะคะ ก็คิดว่า ก็ประสบความสำเร็จระดับนึง เพราะกว่าเฟิร์นจะก้าวมายืนจุดนี้ได้ เฟิร์นต้องผ่านการอ่าน พ.ร.บ. ที่เกี่ยวกับงานในแต่ละเรื่องไม่ต่ำกว่า10 รอบ จนวันนี้ เป็นวันที่ พ่อและแม่ ของเฟิร์นภูมิใจ ท่านทั้งสองมีความสุขในทุกๆ วัน แม้ตัวเฟิร์นเองตอนนี้จะตอบแทนอะไร ไม่ได้มาก แต่นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เฟิร์นเลือกจะทำเพื่อท่าน เพื่อให้ท่านได้ภูมิใจ ว่าลูกเป็นข้าราชการ เป็นข้าของแผ่นดิน” เจ้าตัวพูดอย่างภาคภูมิใจและว่า ตอนนี้ยังเป็นปลัดอำเภอบรรจุใหม่ การมีประโยชน์กับพื้นที่ หรือประชาชนตอนนี้ยังมีไม่เท่าที่ควร เป้าหมายก็อยากจะเก่งในทุกๆด้าน ทำงานในทุกๆ ส่วน ในการขับเคลื่อนประเทศ ในอำนาจงานของเรา และมีโอกาสได้ปฏิบัติหน้าที่ปลัดอำเภอได้อย่างเต็มความสามารถ

ท้ายนี้ เธอบอกด้วยว่า ผู้หญิงในยุคปัจจุบันกับอดีต อาจจะมีข้อแตกต่างกันอยู่บ้าง โดยสมัยก่อนผู้หญิงอาจจะเป็นช้างเท้าหลัง เป็นแม่บ้านแม่เรือน แต่ในยุคสมัยใหม่ ผู้หญิงเข้ามามีบทบาท ในทุกๆภาคส่วนมากขึ้น ทั้งงานราษฎร์ งานหลวง งานเอกชน และ มีมากมายที่ผู้หญิงเป็นบุคคลสำคัญในองค์กร โลกสมัยใหม่เปิดกว้างให้กับผู้หญิงได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถมากยิ่งขึ้น อยากฝากในทุกภาคส่วน ฝากพวกผู้หญิงอย่างพวกเรา ให้มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น ในการขับเคลื่อนประเทศ อย่ามองว่าพวกเราอ่อนแอ เพราะบางครั้งผู้หญิงอย่างเราๆอาจจะสตรองกว่าที่คิดก็ได้

RELATED ARTICLES