ฉลาดทางความคิดและอารมณ์ ประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยตนเอง

 

วางเคยเป็นนิติกร และแม่ค้าขายกาแฟ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันพอสมควร สิ่งที่ได้มา คือ ประสบการณ์ชีวิต เพราะได้ลองทำหลายๆอย่าง หลายๆบทบาท และได้ค้นพบตัวเองว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร สุดท้ายพอมารับราชการก็ทำให้เราเข้าใจว่า หากเราได้ทำงานในสิ่งที่เรารัก เราก็จะรู้สึกว่าสิ่งที่เราทำไม่ใช่การทำงาน แต่มันคือความสุขที่เราได้ทำ” นี่เป็นประโยคบอกเล่าสะท้อนความรู้สึกภาคภูมิใจกับความสำเร็จที่ได้ทำงานที่ชอบ และใฝ่ฝันจะรับราชการเมื่อโตขึ้น ของ คุณกวางอริญรดา เจนจบ ปลัดอำเภอสาวคนเก่ง จากที่ทำการปกครองอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

จะเห็นได้ว่าก่อนที่สาวเมืองเหนือผู้นี้จะได้มาทำงานรับราชการอย่างที่ใฝ่ฝัน แต่เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะไม่ได้ทำอาชีพที่ชอบตั้งแต่เรียนจบ หากแต่ได้ไปเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานในหลายๆบริบท จนเข้าใจชีวิตมากพอสมควร ก่อนฝ่าฟันอุปสรรคจนเดินตามความฝันมารับราชการอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ได้ เส้นทางปลัดอำเภอของเธอเริ่มจาก จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสตรีศรีน่าน จังหวัดน่าน ปูทางความรู้เพื่อมารับราชการด้วยการเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ คว้าเอาปริญญาบัตรนิติศาสตรบัณฑิต และตอนนี้กำลังต่อยอดความรู้และพัฒนาทักษะความสามารถในหน้าที่การงานด้วยการศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ปลัดกวาง บอกว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นปลัดอำเภอ ได้เข้ามาเป็นฟันเฟืองเล็กๆในการขับเคลื่อนประเทศ และรู้สึกว่าการเป็นปลัดอำเภอมีความท้าทายและมีเสน่ห์ในตัว เพราะเราต้องไปในพื้นที่ที่ไม่เคยไป หรือไม่มีใครรู้จัก ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ รับรู้รับทราบปัญหาแล้วหาทางแก้ไขปรับปรุง เมื่อปัญหาถูกแก้ รอยยิ้มของผู้คนที่หลุดปัญหาคือความภาคภูมิในการทำงาน ถือเป็นแรงใจสำคัญในการทำหน้าที่ และจะทุ่มเทพัฒนาต่อไปเพื่อความน่าอยู่ของสังคม ซึ่งทุนการดำรงชีวิตที่ยึดมั่นเป็นคติประจำใจเสมอมา คือ “ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แลกมาไม่ได้ด้วยความพยายามเพียงเล็กน้อย” ส่วนข้อคิดในการทำงาน ก็คือ น้อมนำพระราชดำริฯ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการทำงาน โดยเฉพาะเรื่อง “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”

“หากจะเอ่ยถึงบุคคลต้นแบบ หรือไอดอลในดวงใจ เชื่อว่าทุกคนต้องมี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ หรือเป็นกำลังใจให้ทำในเรื่องนั้นๆ หรืออยากประสบความสำเร็จเหมือนไอดอล สำหรับกวางแล้ว คือ คุณพ่อคุณแม่ค่ะ ที่มีวันนี้ได้ก็เพราะท่านทั้งสอง เนื่องจากครอบครัวเราก็ฐานะปานกลาง ไม่ได้สบายอะไร ต้นทุนชีวิตไม่ได้สูงหรือเพียบพร้อม แต่คุณพ่อกับคุณแม่ยังสามารถทำทุกอย่างเพื่อให้เราสบาย ท่านสองคนเป็นไอดอลในทุกๆด้านของกวางค่ะ เรียกได้ว่าเป็น Super dad , Super mom ก็ได้ค่ะ” ปลัดกวาง พูดถึงพ่อแม่ที่เป็นไอดอลการดำเนินชีวิตอย่างภาคภูมิใจ

แน่นอนว่าทุกเพศวัย ทุกสาขาอาชีพล้วนต้องผ่านหรือพบเจออุปสรรคปัญหา แม้ทุกวันนี้จะอยู่ในความสำเร็จของชีวิตระดับหนึ่งก็ตาม และการเอาชนะฝ่าฟันปัญหาก็จะมีวิธีที่คล้ายหรือแตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับปลัดสาวคนเก่งแห่งอำเภอเถิน เธอก็เคยมีอุปสรรค ประสบปัญหา มีความท้อ แต่ก็ผ่านพ้นมาได้ ซึ่งได้แนะเคล็ดไม่ลับการเอาชนะและเติมกำลังใจจากสิ่งเหล่านี้ ว่า เวลาเจอปัญหาอุปสรรค ก็จะใช้สติให้มากๆ มองอุปสรรคปัญหาให้เป็นเหมือนบททดสอบชีวิตที่เราต้องก้าวผ่านไปให้ได้ และก็ยังเชื่อเสมอว่า ทุกปัญหามีทางออก ส่วนการเติมกำลังใจให้ตัวเอง นั้น มองว่ามีกำลังใจอยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนๆ ทุกคนจะคอยซัพพอร์ตเราตลอดเวลา เพราะคอยให้กำลังใจเสมอไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไร

เมื่อพูดถึงผู้หญิงสวยและเก่งถ้าถามผู้ชาย  คำตอบแรกก็จะมองในลักษณะของ รูปร่างหน้าตา การศึกษา หน้าที่การงาน แต่ถ้าในมุมมองของปลัดกวาง เธอย้ำว่า คำจำกัดความของคำว่าผู้หญิงสวยของเธอ คือ ผู้หญิงที่สวยมาจากข้างใน สวยมาจากความคิด สวยมาจากจิตใจ มันจะสื่อออกมาทางคำพูด การกระทำ การวางตัว สิ่งเหล่านี้เป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์มาก ส่วนผู้หญิงเก่ง คือ ผู้หญิงที่ฉลาดทางความคิด ฉลาดทางอารมณ์ ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ด้วยตัวเอง และดูแลพ่อแม่ครอบครัวได้

เป้าหมายในชีวิต หรือการประสบความสำเร็จของแต่ละคนต่างกัน อยู่ที่ความพึงพอใจ ความสุข ความพอดี บางคนตั้งเป้าหมายไว้เป็นขั้นบันได ค่อยๆก้าว ใช้ความพยายามไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จ ปลัดกวางเองก็เช่นเดียวกัน เธอบอกว่า  ตอนที่กวางยังไม่ได้บรรจุเป็นปลัดอำเภอ เป้าหมายกวางคือการบรรจุเป็นปลัดอำเภอ พอมาถึงจุดนี้ ถามว่าเรารู้สึกประสบความสำเร็จหรือยัง ก็รู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จในบันไดอีกขั้นหนึ่งในชีวิตของเรา แต่แน่นอนชีวิตคนเราไม่ได้มีบันไดแค่ขั้นเดียว ซึ่งเป้าหมาย ณ ตอนนี้คือ อยากทำหน้าที่ปลัดอำเภอให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน ให้มีความสุขในการใช้ชีวิต

ท้ายนี้ “ปลัดกวาง” อริญรดา เจนจบ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับผู้หญิงในยุคปัจจุบันกับสมัยก่อน ว่า ผู้หญิงสมัยปัจจุบันมีความกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก กล้าที่จะแสดงศักยภาพในตัวเองออกมาให้สังคมได้รับรู้ และสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคมได้

RELATED ARTICLES