“นาวไม่เคยทำและไม่เคยที่จะใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในข่าวที่นำเสนอเพื่อชี้นำผู้อ่าน”

ผู้สื่อข่าวสายการเมือง สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

นาว ณัฎฐลักษณ์ ไชยคีรี   พื้นเพเป็นคนจังหวัดสงขลา เกิดครอบครัวทนายความ จบปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตเทเวศร์

ตั้งแต่เด็กฝันว่า อยากมีโอกาสขึ้นจอทีวี ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยพบว่า ถ้ามีงานทำจะไม่ชอบทำงานในออฟฟิศ ชอบลุยข้างนอกมากกว่า อยากออกนอกพื้นที่ ถึงเลือกเรียนสาขาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ อาจารย์เปิดโอกาสให้ลงพื้นที่ไปหาแหล่งข่าว สัมภาษณ์ทำรายงานข่าวเสมือนออกทีวีจริง ๆ ด้วยความที่อาจารย์เห็นแววว่า สามารถไปทางนี้ได้เลย ก่อนแนะนำให้ไปฝึกสหกิจทางสายข่าว

เป็นสิ่งที่ชอบและสนุกกับสิ่งที่ทำ เธอว่า เริ่มต้นไปฝึกงานที่สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น แต่ภาวนากับตัวเองว่า ไม่อยากอยู่โต๊ะการเมือง เพราะไม่ชอบ หรือสนใจการเมืองขนาดนั้น เกิดความกลัวว่าจะทำไม่ได้ ใจอยากจะไปสายเฉพาะกิจ หรืออาชญากรรมมากกว่า

สุดท้ายเธอหนีไม่พ้น ได้ฝึกสายการเมือง

แม้ใจงอแงว่าจะทำได้ขนาดไหนกับสายการเมืองที่ไม่ถนัด นาวบอกกับตัวเองลองดูสักตั้ง เริ่มเรียนรู้พาตัวเองเข้าไปสู่วงการการเมืองมากขึ้น เริ่มเข้าใจและทำได้ ไม่นานเกิดความเริ่มชอบและสนุกกับงานข่าวสายการเมือง

ฝึกสหกิจจบ เธอกลับไปเรียนต่ออีกเทอม ทันทีที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี โต๊ะข่าวการเมือง สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นติดต่อกลับมาว่า อยากให้เข้ามาร่วมงานด้วยกันอีกครั้ง เธอไม่ลังเลที่จะกลับไปจุดเริ่มต้นสัมผัสชีวิตคนข่าว

จากที่ทำงานข่าวการเมืองมา เธอยังมั่งคงในจุดยืนของตัวเองเสมอในเรื่องของการเขียนข่าวที่จะต้องเป็นกลาง เขียนข่าวตามข้อเท็จจริง จากสิ่งที่ได้ไปพบไปเจอมา แม้ในสนามข่าวการเมืองจะเจอสิ่งต่าง ๆที่ยั่วยุมากมาย ทั้งการชักชวนของผู้สื่อข่าวด้วยกัน หรือจากพรรคการเมืองให้เขียนเสริมเติมแต่ง แม้กระทั่งเลือกข้างเลือกฝั่ง

นาวไม่เคยทำและไม่เคยที่จะใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในข่าวที่นำเสนอเพื่อชี้นำผู้อ่าน และหากนาวยังคงทำงานในสนามข่าวการเมืองต่อไปก็จะยึดมั่นในเรื่องนี้ แม้ว่าในอนาคตอาจจะไปทำงานในสำนักข่าวอื่นที่ประชาชนทั่วไปอาจจะมองว่า ไม่เป็นกลางก็ตาม เจ้าตัวจริงจัง

หากมีรุ่นน้อง หรือคนที่สนใจอาชีพนี้ เธอฝากด้วยว่า ให้ตระหนักไว้ เมื่อรู้แล้วว่า ชอบทางด้านงานข่าว ต้องศึกษาหาประเด็นใหม่ๆอยู่เสมอ เพราะประเด็นใหม่เกิดขึ้นได้ทุกวัน ไม่เช่นนั้นเมื่อถึงเวลาลงพื้นที่ทำข่าวจริงจะไม่เข้าใจในสิ่งที่แหล่งข่าวกำลังสื่อสาร

RELATED ARTICLES