ทางเลือกใหม่ลดความเสี่ยง

 

ปืนช็อตไฟฟ้า หรือ Taser CEW เป็นอุปกรณ์คู่กายที่จะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับตำรวจสมัยใหม่ ด้วยสมรรถภาพที่สามารถยับยั้งผู้ต้องหาได้ในทันที และไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ทำให้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในกองตำรวจทั่วโลก

Taser X2 เป็นปืนช็อตไฟฟ้ารุ่นแรกๆ ที่ตำรวจไทยเริ่มนำมาใช้งาน เพื่อเป็นอุปกรณ์ทางเลือกในการหยุดยั้งผู้ต้องหา และลดความตึงเครียดของสังคมจากอาชญากรรมที่อาจส่งผลต่อความสงบสุขของประชาชน

ความน่าสนใจของ Taser X2 คือการยิงกระสุนนำประจุไฟฟ้าที่สามารถทะลุเสื้อผ้าของเป้าหมายในระยะไกลถึง 10 เมตร ทำให้กล้ามเนื้อของเป้าหมายหดเกร็งและสมองไม่สามารถสั่งการร่างกายเป็นเวลา 5 วินาที มีเลเซอร์แบบคู่ช่วยเพิ่มความแม่นยำให้กับผู้ใช้งานในการเล็งเป้าหมาย และสามารถยิงได้สองครั้งโดยไม่ต้องโหลดกระสุนใหม่ด้วยตัวเอง กรณีที่ยิงพลาดหรือเสื้อผ้าของเป้าหมายหลุด ก็จะมีปุ่มอาร์กเตือน เพื่อเพิ่มโอกาสให้เป้าหมายยอมจำนนโดยสมัครใจและหยุดความขัดแย้งไม่ให้บานปลาย ผ่านเสียงสัญญาณเตือนที่ออกมาจากด้านหน้าของกระสุนโดยตรง

ด้วยความสามารถและประสิทธิภาพของ Taser X2 ตำรวจไทยจึงได้เริ่มนำมาใช้และมีการจัดอบรมให้กับตำรวจ เพิ่มความเข้าใจถึงประสิทธิภาพของปืนช็อตไฟฟ้าและการใช้งานอย่างถูกวิธีเพื่อลดความเสี่ยงในการปราบปรามอาชญากรรม ทั้งต่อผู้ใช้งาน ผู้ต้องหา และประชาชน

 พ.ต.ท.สุรัตน์ วันทะมาตร รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่าพระ และตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคลากรผู้เชี่ยวชาญการใช้ปืนช็อตไฟฟ้าที่ได้รับการรับรองจากทางบริษัท Axon กล่าวถึงการฝึกสอนการใช้งานปืนช็อตไฟฟ้า Taser รุ่น X2 ให้กับบุคลากรท่านอื่นในช่วงปีที่ผ่านมาว่า

“รู้สึกว่าได้นำความรู้ที่ได้รับการฝึกจาก ทางบริษัท Axon ในการใช้งานปืนไฟฟ้า Taser X2 ส่งให้กับตำรวจหลายหน่วย เพื่อให้มีความรู้ มีทักษะ มีเทคนิค ในการเรียนรู้เกี่ยวกับ Taser X2 และทำให้ตำรวจที่ได้รับการฝึก รู้ว่าจะใช้ Taser X2 เมื่อไหร่ และ หลังจากที่ใช้ ต้องทำอะไรบ้าง”

“ปืนไฟฟ้า Taser X2 ถือเป็นอุปกรณ์อาวุธที่ไม่ถึงตาย เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ระดับการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ที่มีโอกาส เปิดกว้างให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ Taser CEW และทำให้ผู้ก่อเหตุได้รับผลจากการใช้กำลังของตำรวจน้อยลง”

นอกจากนี้ พ.ต.ท.สุรัตน์ วันทะมาตร ยังได้เล่าถึงประสบการณ์ในการสอนใช้ปืน Taser X2 ที่น่าสนใจให้ฟังด้วยว่า

“ในการสอนใช้ปืน Taser X2 ทุกครั้ง เราจะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎการรักษาความปลอดภัยก่อนที่จะตัดสินใจใช้ปืน Taser X2 ซึ่งนักเรียนผู้เข้ารับการฝึกต่างสนใจและมีความตั้งใจในการฝึก พร้อมสอบถามข้อมูล ว่าจะใช้ยังใง และจะใช้เมื่อไหร่”

“จากหลายๆ เหตุการณ์ที่มีการใช้ปืนช็อตไฟฟ้า Taser X2 ของเจ้าหน้าที่ จะเห็นว่า คนร้ายมีทั้งยอม โดยการวิ่งหนี และบางครั้งก็ไม่ยอมจำนน ในบางสถานการณ์จะมีการใช้อาวุธทั้ง 2 ระดับ คือใช้ปืนจริง และ Taser X2 ควบคู่กันไปด้วย โดยจะพิจารณาจากพฤติกรรมของคนร้ายเป็นหลัก และคำนึงถึง ระยะทาง และที่กำบังร่วมด้วย

อย่างไรก็ตามการใช้ปืนไฟฟ้าก็ยังถือเป็นความท้าทายและเป็นเรื่องใหม่ในการปฏิบัติงานของตำรวจ ซึ่งนอกจากจะต้องมีการฝึกอบรม ฝึกฝนการใช้ปืนแล้ว ยังต้องมีการเรียนรู้กฎข้อบังคับและเรียนรู้เรื่องอื่นๆ ประกอบอีกด้วย

“ปืนไฟฟ้า Taser X2 ถือว่าเป็นอุปกรณ์ใหม่สำหรับตำรวจ หลังจากผ่านการอบรม ฝึกใช้งานอย่างน้อย 8 ชั่วโมงขึ้นไป ตำรวจทุกคนถึงจะกล้านำมาพกติดตัว เพื่อเอาไว้ใช้ในการระงับเหตุ ซึ่งไม่ใช่แค่การอบรมหรือการฝึกฝนในการใช้ปืนเท่านั้น พวกเขายังต้องทำความเข้าใจเรื่องนโยบายของตำรวจในการใช้ปืนช็อตไฟฟ้า กฎความปลอดภัย 5 ข้อ ของปืนช็อตไฟฟ้า ก่อนตัดสินใจใช้ปืน Taser X2 อีกด้วย”

“ส่วนในภาคปฏิบัตินั้น จะต้องเรียนรู้ตำแหน่งการพกปืนช็อตไฟฟ้าที่ถูกต้อง ฝึกการชักปืนช็อตไฟฟ้า การเตือนผู้ต้องหาในขณะใช้ปืน การยิงเป้าหมายในโซนที่เหมาะสม ฝึกในสถานการณ์ที่ต้องใช้อาวุธ 2 ระดับ คือใช้ทั้งปืนจริง และปืนช็อตไฟฟ้าด้วย และนอกจากนั้นยังต้องมีการฝึกเพื่อจะได้มีความรู้ในการจัดการหลังการยิงปืนไฟฟ้าอีกด้วย ทั้งการควบคุมผู้ต้องหา และการปฐมพยาบาลทางการแพทย์”

พ.ต.ท.สุรัตน์ วันทะมาตร ผู้ซึ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 60 และได้รับการบรรจุเป็นตำรวจมา 15 ปี อยู่ในสายงานปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวน 3 ปี และเป็นครูฝึกที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ 6 ปี ทำหน้าที่ฝึกหลักยุทธวิธีตำรวจ (Use of force) ให้กับรุ่นน้องนักเรียนนายร้อยและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย จากประสบการณ์การทำงานอย่างโชกโชนและยาวนานนี้ พ.ต.ท.สุรัตน์ วันทะมาตร มองการการทำงานในอาชีพตำรวจและเป้าหมายในการเป็นตำรวจของตนเองไว้ว่า

“เป้าหมายสูงสุดในการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจคือการได้ทำหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบให้เต็มความสามารถ เพราะตำรวจถือว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นงานที่เสียสละเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและประชาชน และเมื่อเราได้ทำหน้าที่ ที่รับผิดชอบเต็มกำลังความสามารถแล้ว ผลประโยชน์ที่ได้รับก็คือความสุขของประชาชน”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ อุปกรณ์ TASER และ การฝึกสอนได้ที่ th.axon.com หรือ ติดต่อ ดร. เชน ธิษณ์สุชน ได้ที่ Email : [email protected] โทรศัพท์ : +66932639299

RELATED ARTICLES