เจาะใจ ดร.เชน ผู้เชี่ยวชาญปืนไฟฟ้า TASER

 

ถามตอบ ดร.เชน  ธิษณ์สุชน ผู้เชี่ยวชาญพิเศษเกี่ยวกับปืนไฟฟ้า TASER (บริษัท AXON ประจำประเทศไทย)

Q: ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับ

A: สวัสดีครับ ผมชื่อ ดร.เชน ธิษณ์สุชน ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษเกี่ยวกับปืนไฟฟ้า TASER ของบริษัท AXON ประจำประเทศไทย และเป็นผู้ฝึกสอนการใช้งานปืนไฟฟ้า TASER รุ่น X2 และ T7 ในประเทศไทย ที่ผ่านมาผมมีประสบการณ์ในการฝึกสอนให้กับเจ้าหน้าที่รักษากฏหมายทั้งในประเทศสหรัฐฯและประเทศในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก

การที่ผมสามารถพูดได้ถึง 7 ภาษา ทำให้สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาฝึกสอนเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ โดยในปี 2018 ผมได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในทีมงานของตำรวจในภารกิจกู้ภัยที่ถ้ำหลวง ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยี FLIR และการกู้ภัยในถิ่นทุรกันดาลและจากการที่ผมได้รับปริญญาเอกทางด้านอาชญาวิทยา ได้รับเชิญเป็นผู้ฝึกสอนในเรื่องการรับมือสถานการณ์คนร้ายจับตัวประกันในหลายโอกาส ที่ฟิลิปปินส์

ผมได้ทำการฝึกสอนทีมรักษาความปลอดภัยของประธานาธิปดี ฟรีเดล รามอส, ฝึกสอนการรักษาความปลอดภัยอากาศยานให้กับสนามบิน Subic Bay, และฝึกสอนทีมงานรักษาความปลอดภัยที่เป็นทีมดูแลการประชุม APEC ในปี 1996 ในเรื่องการรับมือสถานการณ์ต่างๆ และได้ฝึกสอนเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศมาเลเซียในการรับมือสถานการณ์จับตัวประกันและกลยุทธ์ในการเจรจา

Q: อะไรทำให้สนใจทำงานให้กับทาง บริษัท AXON ?

A: ผมมีความเชื่อว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกคน ควรจะมีอุปกรณ์ที่ช่วยในการรับมือสถานการณ์ต่างๆ อย่างพร้อมเพรียง เพราะแต่ละสถานการณ์นั้นมีความแตกต่างกัน จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราทราบดีว่า เราสามารถระงับเหตุอย่างสงบได้ ถ้าเรามีกลยุทธ์และอุปกรณ์ที่ถูกต้อง และจากที่ผ่านมาที่ผมได้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งเป็นอาสาสมัครและผู้ฝึกสอน ในหลายๆประเทศในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ผมมีความเชื่อง่ายๆ ที่ว่า เราสามารถป้องกันอันตรายที่จะเกิดต่อสังคมและประชาชนได้

Q: ช่วยแนะนำเกี่ยวกับปืนไฟฟ้า TASER X2

A: ปืนไฟฟ้า TASER X2 นั้นถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถยิงกระสุนได้มากขึ้นกว่าเดิม จาก 1 นัดให้เป็น 2 นัด เลเซอร์เล็งเป้าแบบ 2 จุด และไฟฉายแบบ LED สามารถช่วยเพิ่มความแม่นยำ และความมั่นใจเวลาใช้งาน และมีหน้าจอแสดงสถานะของปืน (CID) เช่น ความจุแบตเตอรี่ และชนิดกระสุนที่บรรจุ รวมทั้งแจ้งเตือนในกรณีมีการตรวจพบข้อผิดปกติบางอย่างกับตัวอุปกรณ์สามารถแสดงกระแสไฟฟ้าเพื่อเตือนผู้ต้องสงสัยให้อย่าขัดขืน และในกรณีที่กระสุนถูกเป้าหมาย X2 จะทำการปรับกระแสไฟฟ้าโดยอัติโนมัติในทุกๆ 20 วินาที เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด

Q: ศักยภาพภาพการใช้งานปืนไฟฟ้า TASER ในประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง

A: มีแน่นอนครับ ในปัจจุบัน สถาบันตำรวจแห่งชาติมีผู้ฝึกสอนการใช้ปืนไฟฟ้า TASER ที่ผ่านการฝึกอบรมอยู่ถึง 100 นาย ซึ่งทำให้สามารถฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในการใช้งานปืนไฟฟ้า ในนโยบายการใช้ยุทธวิธีและหลักการใช้กำลังในการเข้าระงับเหตุต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ และพิจารณาว่าจะใช้ยุทธวิธีใดในการเข้าระงับเหตุอย่างปลอดภัย ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศอังกฤษมีการทำรายงานออกมาว่า มากกว่า 80% ของสถานการณ์เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องเหนี่ยวไกปืน TASER เลย

ด้วยความที่ผู้คนจำนวนมากรู้จักปืนไฟฟ้า TASER ไม่ว่าจะเห็นจากข่าว หรือในช่องทาง Social Media ทำให้ผู้ต้องสงสัยหรือผู้ร้ายนั้นรู้ดีถึงประสิทธิภาพในการทำงานของปืนไฟฟ้า TASER เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่นำปืนไฟฟ้า TASER ขึ้นมา หรือหลังจากเห็นเจ้าหน้าที่แสดงกระแสไฟฟ้าเพื่อเตือน ผู้ร้ายก็มักจะยอมมอบตัวโดยไม่ได้ขัดขืน

 

Q: แผนงานในอนาคตของ AXON ในประเทศไทยเป็นอย่างไร?

A: ถ้าเป็นไปได้ เราอยากเห็นเจ้าหน้าที่ทุกนาย มีอุปกรณ์ที่พร้อมในการออกปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นปืนไฟฟ้า TASER, กล้องวิดีโอติดตามตัว, ไปจนถึงระบบเก็บและบริหารจัดการหลักฐาน ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนั้น เราเห็นถึงความสำคัญของการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับครูฝึกของสถาบันในปัจจุบันเรามีระบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ ที่สามารถให้เจ้าหน้าที่เข้าไปหาข้อมูลและเตรียมพร้อมก่อนการฝึกในภาคปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพของการฝึกอบรมให้ดียิ่งขึ้น

Q: เมื่อสักครู่มีการพูดถึงกล้องวิดีโอติดตามตัวเจ้าหน้าที่ รบกวนช่วยแนะนำได้ไหมว่าคืออะไรครับ?

A: คือทางเราเองเห็นความสำคัญของความปลอดภัยของทั้งประชาชน และเจ้าหน้าที่ เราจึงคิดค้นกล้องติดตามตัวให้ทำหน้าที่เป็น “พยาน” ที่เป็นกลางและสามารถบ่งบอกได้ว่าเกิดอะไรขึ้น โดยเราออกแบบกล้อง Axon Body ให้เหมาะกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเฉพาะ มีความแข็งแรงทนทาน กันน้ำ กันฝุ่น สามารถทำงานได้ในทุกสภาวะอากาศ เจ้าหน้าที่สามารถใช้กล้องติดตามตัวในการบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่เกิดเหตุ, ใช้ในการบันทึกการให้ปากคำของพยาน, รวมทั้งใช้เป็นหลักฐานในการปกป้องตนเอง ในกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตัวไม่ถูกต้องเหมาะสม

กล้อง Axon Body 3 ยังถูกออกแบบมาให้สามารถเริ่มทำการบันทึกเหตุการณ์โดยอัตโนมัติ ในกรณีที่เจ้าหน้าที่มีการนำอาวุธ (ปืนไฟฟ้าหรือปืนพก) ขึ้นมาใช้ได้ ซึ่งจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่มีสมาธิในการจัดการปัญหากับสถานการณ์ตึงเครียดที่อยู่ตรงหน้า โดยไม่ต้องกังวลว่าอุปกรณ์ทำงานหรือยัง และกล้อง Axon Body 3 นั้นสามารถทำการส่ง Live Streaming และตำแหน่งที่อยู่ในปัจจุบันกลับไปยังศูนย์บัญชาการ เพื่อรายงานสถานการณ์ปัจจุบันผ่านระบบ LTE และ GPS ได้

โดย AXON มีระบบบริหารจัดการ ที่เรียกว่า AXON Evidence ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่อัพโหลดและเปิดดูวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ เจ้าหน้าที่สามารถใส่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมของเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกไว้ และสามารถแชร์ข้อมูลหลักฐานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

Q: ท้ายนี้ มีอะไรจะเพิ่มเติม?

A: บริษัท Axon ถูกตั้งขึ้นมาพร้อมกับภารกิจหลักคือการ “ปกป้องรักษาชีวิต” ซึ่งเป็นภารกิจหลักของทีมงานเราเช่นกัน เราตั้งมั่นในการนำเทคโนโลยีที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่, ในสถานี, หรือในชั้นศาล ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่าง ปืนไฟฟ้า TASER, กล้องติดตามตัว Axon Body และระบบบริหารจัดการหลักฐานดิจิตอล Axon Evidence ที่เชื่อมถึงกันอย่างเป็นระบบ Axon จึงสามารถให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ดูแลความปลอดภัยสาธารณะจากทุกมุมโลก เพื่อทำให้โลกและสังคมมีความปลอดภัยมากขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับอุปกรณ์ TASER และ การฝึกสอนได้ที่ th.axon.com  หรือ ติดต่อ ดร.เชน ธิษณ์สุชน Email : [email protected] โทรศัพท์ : +66932639299

RELATED ARTICLES