“ที่นี่ทำให้เราได้ตามความฝัน เป็นช่องทางเฉพาะกับคนดู”

 

อีกผู้ประกาศข่าวสาวคนเก่งค่าย JKN ช่อง 18

กีตาร์ วรินทร์มาศ ปัญญาดี ชาวอำเภอเมืองแพร่ พ่อแม่เป็นข้าราชการครู จบประถมโรงเรียน เมธังกราวาส แล้วเข้ากรุงมาต่อมัธยมโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร ฝันอยากเป็นผู้ประกาศข่าว ดูทีวีแล้วชอบไม่ได้มีใครเป็นไอดอล แต่หลายคนพูดจาฉะฉาน ชัดเจน ด้วยความที่ดูข่าวทุกวันรู้สึกเท่ดี

เธอระบายความรู้สึกว่า สมัยเด็กเห็นคนอยู่ในทีวีเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น มองว่า การเป็นผู้ประกาศข่าวเป็นอาชีพที่น่าสนใจ ทว่าพอจบมัธยมกลับไปลงเรียนนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องจากลุงกับป้าเปิดสำนักงานกฎหมายตามมุมมองของเขาคิดว่า อาชีพสื่อสารมวลชนสามารถทำได้โดยไม่ต้องเรียน แค่พูดให้ชัด สื่อสารให้ตรงประเด็น  ตอนนั้นยอมรับว่า ไปเรียนกฎหมายคงไม่ได้มีโอกาสทำงานข่าวแล้ว

กระนั้นก็ตามเจ้าตัวกลับมองว่า ถ้าเรียนกฎหมายก็เป็นผู้ประกาศข่าวได้อยู่ดี อาจจะเป็นผู้ประกาศข่าวที่ดูสมาร์ท มีความสามารถมากกว่าด้วย คนอื่นเรียนนิเทศศาสตร์อาจจะเก่งแค่อ่านข่าว เขียนข่าว แต่เรารู้กฎหมายเอาไว้น่าจะดีกว่า เพราะข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับสังคม สุดท้ายพอจบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปต่อปริญญาโทคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตัดสินใจไปสมัครช่องข่าวยูบีซีเดินตามคามฝันของตัวเอง

 “จุดพลิกผันด้วยความที่อยากทำงานสื่อสารมวลชนมาก มหาวิทยาลัยมีเปิดรับสมัครพิธีกรของวงซียูแบนด์เลยไปลองสมัครจนผ่านการคัดตัว ต้องพูดทุกวัน อยู่หน้าเวที  เป็นงานที่จริงจัง สะสมความสามารถในการเป็นพิธีกร และผู้ดำเนินรายการ กระทั่งได้โปรไฟล์ไปเป็นวีเจช่องแชนแนลวี นำไปสู่เวทีของตลาดหลักทรัพย์ที่เปิดรับเอ็มเจมันนี่จ๊อกกี้เป็นคนที่มาทำรายงานทางการเงิน

กีตาร์ว่าด้วยความที่เรียนกฎหมายธุรกิจ มีอาจารย์เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ให้ลองไปประกวด เข้ารอบสุดท้าย แต่ไม่ได้ แต่ทำให้รู้ว่า นี่แหละเป็นเส้นทางของเราแล้ว คงไม่ใช่พิธีกรรายการบันเทิง ไม่ใช่ผู้ประกาศข่าวทั่วไป แต่ว่าน่าจะเป็นพิธีกรรายการที่เป็นประโยชน์ตรงกับวุฒิที่เราเรียนมา เหมือนที่อาจารย์แนะนำว่า ถ้าเป็นสายเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจการลงทุน เราน่าจะได้เปรียบ เพราะเรียนเกี่ยวกับกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ รู้ดีว่า หุ้นคืออะไร ตราสารคืออะไร คนทั่วไปเอาจจะไม่รู้ลึกเท่าเรา ยกเว้นคนที่เรียนเศรษฐศาสตร์ แค่ต้องไปแข่งกับคนเรียนเศรษฐศาสตร์ แต่คนที่เรียนตรงนี้อาจจะไม่เคยเป็นพิธีกร มีประสบการณ์อย่างเรา คือมันเป็นเวทีที่เราคิดว่า ค่อนข้างได้เปรียบ

พอจบมาเธอถึงไปสมัครยูบีซี สมัครทำข่าวต่างประเทศ ทั้งที่ไม่เคยมีความรู้ทางสายนี้ แค่ไปลองทำดูก่อน จนเห็นเว็บไซต์ของสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ มีชื่อเสียงเกี่ยวกับธุรกิจขายข่าวให้นักลงทุนประกาศรับสมัครพิธีกรรายการหุ้นเลยตัดสินใจไปสมัครเป็นสำนักข่าวออนไลน์ เพื่อข้อมูลการลงทุนโดยเฉพาะ ให้นั่งศึกษาข้อมูลการลงทุน ลองเขียนภาพเป็นจอออนไลน์ ออกอากาศทุกวัน เช้า สาย บ่าย เย็น คนดู คือ เป็นลูกค้าของบริษัทที่เป็นสมาชิก

ทำงานอยู่ 3 ปี ได้ฝึกเขียนข่าวคุยกับแหล่งข่าวในวงการหุ้นทุกวัน ตั้งแต่บรรดานักวิเคราะห์ ผู้บริหารบริษัทต่าง ๆ  ได้ลองเขียนบทความการลงทุนทั้งรายการเป็นประสบการณ์ให้เธอขยับไปสังกัดเอเอสทีวีเป็นโต๊ะเศรษฐกิจในรายการข่าวเช้า ใช้ชีวิตเป็นผู้ประกาศข่าวทีวีอย่างจริงจังเต็มรูปแบบครั้งแรกระหว่างเรียนปริญญาโทเศรษฐศาสตร์การเมืองเสริมกระดูกในการมมาอ่านข่าวให้แน่นขึ้นกว่าเก่า

ต่อมามีช่องเนชั่นมาทาบทามไปเข้าสังกัดในโปรเจกต์ของกรุงเทพธุรกิจที่ตั้งใจทำทีวีช่องเศรษฐกิจ 24 ชั่วโมงคล้ายมันนีแชนแนล โยกสังกัดใหม่ กีตาร์รับว่า เป็นสถาบันที่ให้ความรู้มากที่สุด ได้ สุทธิชัย หยุ่น สอนทักษะเองทุกอย่าง เชิญคนที่มีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์มานั่งสอนทุกวัน เอาแหล่งข่าวเก่งๆ มาบรรยาย ฝึกให้เราลงสนามดำเนินรายการ ทำประมาณ 3 ปีช่องปิดตัวลงต้องย้ายไปอยู่ทีเอ็นเอ็นดูเรื่องเศรษฐกิจเหมือนเดิมก่อนไปทำช่อง CNBC เหมือนทีวีเมืองนอกเป็นช่อง 24 ชั่วโมงที่เป็นข่าวเศรษฐกิจ เป็นความฝันตั้งแต่แรก จริง ๆ ต้นทางเราก็อยากทำที่ CNBC นี่แหละ  เพราะเมืองไทยมันไม่มี เราถึงไม่ลังเลที่จะทำจนบริษัทเปลี่ยนมาซื้อนิวส์ทีวี เป็น JKN ช่อง 18 เราพร้อมที่จะทำเต็มที่ 

ย้อนไปสมัยอยู่เนชั่น เธอเป็นผู้ประกาศยุคแรกของช่อง NOW 26 ทำทุกอย่างให้เป็นเสมือนสายเลือด คือ ลืมตามาต้องรู้ทุกอย่าง ต้องนำเสนออย่างไร แทบไม่ได้ดูทีวีไทย แต่แอบมอง CNBC อยู่ตลอดด้วยความชอบ ไม่คิดว่าสักวันหนึ่งจะก้าวเข้ามาอยู่ ที่นี่ทำให้เราได้ตามความฝัน เป็นช่องทางเฉพาะกับคนดู คนที่ดูข่าวเศรษฐกิจ การลงทุน หุ้น อาจจะไม่ได้ดูทีวีมากเท่าไหร่ เพราะอาจไม่ค่อยมีเนื้อหาที่ตอบโจทย์เขา ไม่มีประโยชน์ที่ต้องมานั่งดู เรามีหน้าที่รายงานให้เขาเห็นว่า ดูแล้วได้เงินหรือไม่ ดูแล้วฉลาดพอไหม รวยและประสบความสำเร็จหรือเปล่า บอกเขาแต่ละวันได้ไหม เช้า สาย บ่าย เย็น การตัดสินใจจะต้องทำอย่างไร จะลงทุนระยะยาว คุ้มหรือเปล่า กีตาร์อยากให้ดูรายการเราแล้ว ทำให้คนมั่งคั่งขึ้นอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เราวางแผนจะทำในอนาคต ผู้ประกาศสาวคนเก่งวาดฝัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES