ถือเป็นเกียรติที่น่าภาคภูมิใจ

 

ผู้หมู่ส้มโอ ...หญิง บุณณดา สาระทรัพย์ ผู้บังคับหมู่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดยโสธร บ้านเกิดอยู่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน (นักเรียนทุน 100 เปอร์เซ็นต์) ไปเรียนต่อปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ลูกสาวคนเดียว และเป็นพี่สาวคนโตของบ้าน วัยเด็กไม่เคยมีความคิดอยากรับราชการ ไม่ชอบพาตัวเองไม่อยู่ในกรอบ วนหลูบเดิม ๆจนถึงวัยเกษียณอายุ ไม่มีอะไรน่าสนใจ หรือน่าตื่นเต้น ต่อให้ที่บ้านอยากให้สอบเป็นข้าราชการแค่ไหนก็ไม่เคยคิดจะสอบสักครั้ง เพราะมีน้องชายอีกสองคน คิดว่า คงมีสักคนที่จะสอบอยู่แล้ว

พอเรียนจบชั้นมัธยมปลายกลายมาเป็นครูผู้ช่วยในแผนกอินเตอร์ของที่โรงเรียน  ต้องคลุกคลีกับครูชาวต่างชาติ ทำให้ได้เจอกับคำว่า “วีซ่า” เพื่อการทำงานเป็นครู เธอเล่าว่า ตอนนั้นไม่ได้สนใจมากนัก กระทั้งเรียนอยู่ปี 3 พ่อเสียชีวิตกะทันหัน กลายเป็นเราต้องทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัว เพราะเป็นลูกคนโต น้องอีกสองคนยังเรียนอยู่ระดับมัธยม

“คุณพ่ออยากให้ลูกสอบเป็นข้าราชการมาก แต่ยังไม่มีใครได้สอบ หลังจากที่คุณพ่อเสีย น้องชายคนรองมุ่งมั่นที่จะสอบเป็นนายตำรวจให้ได้ ตั้งใจเรียนหนังสือหนักขึ้น  โชคร้ายน้องรู้ตัวว่า ป่วยเป็นมะเร็งต้องออกจากโรงเรียนเพื่อมารักษาตัวที่บ้าน ก่อนเสียชีวิตลงหลังจากคุณพ่อ 2 ปี”

ชีวิตความสูญเสียของเธอเป็นเหตุให้ลาออกจากครูผู้ช่วยไปทำงานเป็นพนักงานลูกค้าสัมพันธ์ที่บางกอกการ์เด้น อพาร์ตเมนท์ เพราะเงินเดือนสูงกว่า ส่วนแม่ต้องทำตัวเข้มแข็งมาก แต่เริ่มมีอาการเป็นกังวลกับหน้าที่การงานของลูกสาวมากขึ้น อีกทั้งน้องคนเล็กยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้น

กระนั้นก็ตามในความโชคร้ายยังมีความโชคดีอยู่ เมื่อมีประกาศสอบรับสมัครตำรวจชั้นประทวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1,000 อัตรา เธอได้ไปสมัครสอบ แม้ระยะเวลาการเตรียมตัวน้อยไป แต่สุดท้ายประสบความสำเร็จ ทำความฝันของพ่อและน้องชาย ได้เป็นตำรวจสมใจ

เริ่มต้นในตำแหน่งผู้บังคับหมู่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดยโสธร เปิดประสบการณ์ใหม่ เพื่อนร่วมงานใหม่ ทุกอย่างใหม่หมด แต่ไม่หวั่นไหว น้อมรับคำสอนของรุ่นพี่ เพื่อนร่วมงาน และพยายามทำให้เต็มความสามารถ แค่ต้องพยายามมากขึ้น ตามสถานการณ์ให้ทัน ต้องทำงานการบ้านทุกวัน

“เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่ กรุณาปราณีต่อประชาชน” เป็นอุดมคติของเธอที่ได้รับการอบรม และฝึกฝนก่อนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตำรวจเพื่อพิทักษ์รับใช้ประชาชน

ถือเป็นเกียรติที่น่าภาคภูมิใจ

RELATED ARTICLES