ประตูหน้าด่านร้อน

 

ผลพวงจาก “พิษธุรกิจจีนสีเทา” กำลังลามเผาหน่วยสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง

ถูกโยงเข้าไปเอี่ยวอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าผิดประเภทให้กลุ่มเครือข่ายแดนมังกรเข้ามายึดพื้นที่ประกอบกิจการเถื่อนเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง

มี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับหน้าเสื่อ “ลับคมดาบ” จ่อฟันเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไม่เว้นแม้แต่ “นายพล”เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ ยืนยันพยานหลักฐานในการกระทำความผิดชัดเจน

ขณะที่ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยอมรับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประมาณ 110 นาย ต้องสงสัยกระทำผิดเกี่ยวกับการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวจีนโดยมิชอบ

เล่นเอาร้อนกันทั้งหน่วย ทั้งที่ก่อนหน้ากลุ่มข้าราชการในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ช่วยปัดเป่าบรรเทาทุกข์  เนื่องจากมีคณะทำงานอ้างตัวตามคำสั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุ การกระทำของกลุ่มเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเข้าข่ายลักษณะการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เป็นกระทำโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม เจตนาจงใจกลั่นแกล้ง แอบอ้าง จูงใจ ข่มขู่ให้กระทำการหรือให้การโดยมิชอบ รวมทั้งปกปิดข้อเท็จจริงโดยทุจริต ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับความเสียหาย

กลุ่มผู้ถูกสอบปากคำบางส่วนถูกเรียกทางโทรศัพท์ให้ไปสอบสวนปากคำในประเด็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาจีนที่พัวพันยาเสพติด และไม่มีประเด็นเกี่ยวกับคดี แต่เป็นการสอบสวนในเรื่องมาตรฐานการทำงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ในลักษณะ “จับผิด” การทำงาน มี “คำถามนำ” เพื่อให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยงาน

รวมถึงไม่ดำเนินการสอบสวนบันทึกถ้อยคำในประเด็นที่จะให้การแต่อย่างใด

มีรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่แอบอ้างเป็นพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจที่ทั้งหมด 7 นาย ตั้งแต่ระดับ  พ.ต.อ.-ร.ต.อ.

พวกเขาเห็นว่า เป็นการกระทำที่เลือกปฏิบัติ เฉพาะเจาะจงกับกลุ่มบุคคลในตำแหน่งบางตำแหน่งที่ถูกเรียกไปสอบสวนปากคำ และมีลักษณะกลั่นแกล้ง หรือจงใจให้ถูกดำเนินคดี หรือได้รับความเสียหายและเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างอย่างเห็นได้ชัดที่ไม่มีความเป็นธรรม

ประเด็นที่น่าเคลือบแคลงสงสัยในการถูกสอบสวน มีดังนี้ ในปี 2562 นักท่องเที่ยวชาวจีนยื่นขอเปลี่ยนวีซ่าเพื่ออยู่ต่อมากที่สุด 18,880 คน รองลงไปคือปี 2563 จำนวน 15,677 คน แต่เมื่อปี 2564 และปี 2565 กลับมีเพียง 1,227 คน และ 4,471 คนตามลำดับ จากสถิติ 2 ปีดังกล่าวรวมกันยังน้อยกว่าปี 2562 ถึง 3 เท่า

แต่เหตุใดไม่ตรวจสอบ หรือเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวน

เหตุใดเลือกสอบสวนเฉพาะกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 เท่านั้น  

พวกเขายืนยันว่า จากการเดินทางเข้ามาของคนจีน การขอเปลี่ยนและขอต่อวีซ่า ขณะเดินทางเข้ามา หรือเมื่อมายื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองย่อมไม่อาจทราบได้ว่าจะเข้ามาเพื่อมากระทำผิด แต่หากเข้ามา หรือได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนวีซ่าแล้ว หากไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต้องเป็นไปตามหลักการของตำรวจตรวจคนเข่าเมืองและถูกดำเนินคดี ถูกเพิกถอนวีซ่า

เช่น กรณีมีการจับกุมผับจินหลิง พบมีคนจีนใช้บริการ 200 กว่าคน ขณะเข้าประเทศเจ้าหน้าที่ไม่อาจทราบได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผับจินหลิง แต่เมื่อมาเกี่ยวข้องและกระทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี หากยังมีวีซ่าอยู่ก็ต้องถูกเพิกถอนและถูกส่งกลับประเทศจีน

กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เหตุใดไม่มีการตรวจสอบสถานศึกษา หรือมูลนิธิของคนจีนที่ได้รับการอนุญาตจากกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองอื่น ๆ ให้ครบทุกหน่วย หาใช่เพียงแต่ดำเนินการตรวจสอบกับกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 เท่านั้น

พวกเขากราบขอความเป็นธรรมมาเพื่อพิจารณาระงับยับยั้งการกระทำที่มิชอบเหล่านี้เป็นการเร่งด่วนและได้โปรดพิจารณาสั่งการให้มีการเรียกตรวจสอบเอกสารคำให้การของพวกเขาที่ยังอยู่ในความครอบครองของกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่สอบปากคำ

ก่อนที่เอกสารดังกล่าวจะถูกนำไปใช้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และได้โปรดพิจารณาระงับยับยั้งการดำเนินการในทางคดีอาญาใดๆ รวมไปถึงการกระทำอันอาจมิชอบด้วยกฎหมายอื่น ๆ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน

เพื่อประโยชน์แก่ความยุติธรรมต่อไป

ด้วยเพราะไฟกำลังเผาประตูด่านเข้าออกประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES