ตำรวจเตือนภัยวาเลนไทน์ระวังโจรไซเบอร์สวมรอยสาวสวย

 

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าอำนวยการด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ในฐานะหัวหน้าด้านข่าวสารและประชาสัมพันธ์ พร้อม พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ รองผู้ัญชาการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าฝ่ายแถลงข่าวและประสานงานสื่อมวลชน พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผู้บังคับการปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รองผู้บังคับการทำหน้าที่รองหัวหน้าฝ่ายแถลงข่าวและประสานงานสื่อมวลชน ร่วมกันเปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนหลายรูปแบบ ล่าสุดในช่วงเทศาลวาเลนไทน์จะมีการหลอกลวงในลักษณะโรแมนซ์สแกม ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ขอเตือนภัยประชาชน โดยเฉพาะการ “หลอกเป็นสาวสวย ชักชวนลงทุนกับเว็บปลอม exness”

ขั้นตอนการหลอกลวงของคนร้าย
+ คนร้ายจะสร้างเว็บเทรด exness ปลอม URL : https://6578.live/index/index/index.html ให้เหยื่อสมัครสมาชิกและเทรดได้
+ สร้าง facebook และ line เป็นภาพสาวสวย ดูเป็นคนรุ่นใหม่ สุ่มเข้าไปทัก ชักชวนพูดคุย และสุดท้ายจะชักชวนลงทุน
+ ครั้งแรกๆ ลงทุนน้อย คนร้ายจะโอนผลกำไรให้ แต่เมื่อลงไปมากๆ จะไม่โอนให้ หรืออ้างลงทุนผิดกติกา หรือถูกล็อกบัญชีเนื่องจากเข้าข่ายฟอกเงิน ให้โอนไปเพิ่ม

ข้อควรระวัง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน
+ สอบถามคนชักชวนให้ลงทุนว่า เป็นตัวแทนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีใบอนุญาตจาก กลต.หรือไม่
+ ขอที่ตั้งสำนักงานในประเทศไทย และเบอร์โทรติดต่อ หรือ call center
+ นำชื่อเว็บไซต์ตรวจสอบกับเว็บ www.whois.com พบว่าเพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค 2565 (ของจริงเปิดมาตั้งแต่ปี 2551 แล้ว)

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การย้ำเตือนดังกล่าวเป็นนโยบายและสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หวังว่าจะสามารถปราบปรามการกระทรวงปิดให้หมดสิ้นไปเพื่อความสุขของประชาชนและสังคมไทยอย่างแท้จริง “อย่าลืมเข้าไปดูในเพจ www.facebook.com/PCTPOLICE แล้วร่วมกันแจ้งเบาะแสในการแสดงความผิดเป็นกองกำลังป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเหล่านี้หมดสิ้นไป” พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าว

RELATED ARTICLES