ตำรวจสืบสวนนครบาลรวบสาวโกงตัวแม่ถูกผู้เสียหายตั้งกลุ่มไล่ล่า

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก มีชุดลาดตระเวนออนไลน์ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายว่าถูกคนร้ายชื่อ “ นภาพร หรือหวาน ก่อเหตุโดยสร้างเฟซบุ๊กชื่อบัญชีต่างๆ หลอกให้โอนเงินค่าสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ถึงขนาดมีการรวมตัวกันกว่า 600 คน ตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก ชื่อ “ จับคนโกง นภาพร-แสงจันทร์-ปนัดา-ปภัสสร-สุขใจ – napaporn sangjan ” แชร์ประสบการณ์ แนะวิธีการเก็บข้อมูลพยานหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีเมื่อถูกก่อเหตุ ตลอดจนหาวิธีการช่องทางเพื่อประสานตำรวจในการล่าตัวคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่ผู้เสียหายจะรวมกลุ่มขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนออกติดตามผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีก่อเหตุต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558

ต่อมา พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มอบหมาย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นำกำลัง พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ รองผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล อออกติดตาม

กระทั่งจับกุม น.ส.นภาพร แสงจันทร์ อายุ 25 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 148 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ในความผิดฉ้อโกงประชาชน ได้ที่บริเวณข้างร้านสะดวกซื้อ ถนนประชาพัฒนา แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร  สอบสวนรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า เรียนจนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อช่วงประมาณปี 2558 ขณะนั้นอายุ 18 ปี มีอาชีพขายเสื้อผ้าผู้หญิงมือหนึ่งมือสองทางออนไลน์ รวมทั้งรับเป็นตัวแทนนายหน้าโพสต์ขายเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวทางออนไลน์ได้เปอร์เซ็นต์ตามยอดที่ขายได้ แต่ไม่พอค่าใช้จ่ายส่วนตัว คิดโลภนำประสบการณ์จากการขายของออนไลน์มาหลอกผู้เสียหาย มีความคิดว่าถ้าโกงผู้เสียหายในจำนวนยอดเงินโกงไม่เกิน 2,000 บาท น่าจะไม่ค่อยมีผู้เสียหายติดตามดำเนินคดี ก่อนสร้างบัญชีเฟซบุ๊กเข้าไปโพสต์หลอกขายของในกลุ่มเฟซบุ๊กต่างๆ กว่า 600 กลุ่ม  เฉลี่ยมีผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเดือนละประมาณ 20 ราย มีรายได้จากผู้เสียหายที่หลงเชื่อรายละ 500 ถึง 1,500 บาท ที่ผ่านมาก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2558 มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000,000 บาท เงินที่ได้จากการก่อเหตุรับว่า นำไปใช้จ่ายในครอบครัว

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ฝากแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกง อย่าเห็นแต่สินค้าที่มีราคาที่ถูกกว่าราคามาตรฐานที่ควรจะเป็นตามราคามาตรฐานในท้องตลาด เนื่องจากมิจฉาชีพมักใช้ความโลภ เห็นแก่ผลกำไร ราคาถูกมาเป็นจุดล่อใจให้ประชาชนหลงกล ควรมีสติวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม กลโกง หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ เสนอขาย หรือชักชวนลงทุนในด้านต่างๆ จะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

RELATED ARTICLES