รองต่อศักดิ์เยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืนโรงพักเหมืองจี้

ที่สถานีตำรวจภูธรเหมืองจี้ จังหวัดลำพูน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ โครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด มี พล.ต.ต.วรพงศ์  คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภ฿ธรภาค 5 พ.ต.อ.ปิยะพงศ์ ชำนาญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเหมืองจี้ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ และประชาชนในพื้นที่เข้ารับฟังความคิดเห็น

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และคณะ นำหลักการโครงการนำร่องในพื้นที่หมู่บ้านสันมะกรูด หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านแป้ม อำเภอเมืองลำพูน ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถเป็นแบบอย่างให้กับพื้นที่อื่นในการดำเนินการได้  มีจุดเด่นของการดำเนินการอยู่ที่การบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทหาร สาธารณสุข โรงเรียน และชุมชนในการลงพื้นที่สแกนหาผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในตำบลรวมกว่า 186 ครัวเรือน นำตัวผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาและส่งต่อความยั่งยืนให้กับชุมชน นอกจากนี้ได้พูดคุยสอบถามผู้ที่ผ่านการบำบัดของโครงการชุมชนยังยืนบ้านสันมะกรูด รวมทั้งชื่นชมการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวของตำรวจที่บูรณาการร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ จนประสบความสำเร็จ

สำหรับชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของสถานีตำรวจภูธรเหมืองจี ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ระดับดี ประจำปี 2565 ในโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565  ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า การดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืนของสถานีตำรวจภูธรเหมืองจี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หมู่บ้านสันมะกรูด ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก  สามารถที่จะคัดกรองประชาชนทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อค้นหาและนำตัวผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาจนหมด ทำให้ปัจจุบันไม่มีการรับแจ้งเหตุผู้ป่วยคลุ้มคลั่งที่มีอาการผิดปกติทางจิตอันเนื่องมาจากการใช้ยาเสพติดที่อาจก่อให้เกิดเหตุร้าย หรือความหวาดกลัวภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อการป้องกันอาชญากรรมภายในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม โครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติเป็นนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งการให้ทุกสถานีตำรวจดำเนินการ เป็นการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติด มอบให้ชุมชนเป็นฐาน (Community Based Treatment : CBTx) บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนในชุมชน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และตัวชุมชนเอง สร้างกลไกการบำบัดฟื้นฟูใกล้บ้านหรือภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนจากการบำบัดที่ต้องตัดขาดจากครอบครัวและโลกภายนอก เป็นการเข้าบำบัดที่ศูนย์ในชุมชนแทน รวมถึงมีการจัดหาการเรียนการสอนทักษะอาชีพให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดสามารถกลับมาประกอบอาชีพได้ ถือเป็นการส่งต่อความยั่งยืนให้กับชุมชน

RELATED ARTICLES