ผบ.ตร.รดน้ำศพสารวัตรสืบสวนจมน้ำพลีชีพไล่ตามจับโจร

 

ที่วัดวิมลนิวาส อำเภอเมืองร้อยเอ็ด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปเป็นประธานพิธีรดน้ำศพ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธรที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่หลังโดดช่วยลูกน้องจับผู้ต้องหายาเสพติดในพื้นที่ก่อนจะจมหายในเวลาต่อมา  โดยมี คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชการตำรวจภูธรภาค 3 พล.ต.ต.ธเนศ เทพสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด นายวิรัตน์ ทิปะณี ผู้เป็นพ่อ บุตร และครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมด้วย เพื่อนข้าราชการตำรวจ ประชาชน เข้าร่วมพิธี บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก เนื่องจากช่วงรับราชการ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี ถือเป็นตำรวจน้ำดี เป็นที่รักของตำรวจและชาวบ้านที่เคยร่วมงานด้วย ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ และคุณสุมนาได้พูดคุย ให้กำลังใจกับญาติผู้วายชนม์ มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น พร้อมให้คำมั่นว่าจะดูแลสิทธิประโยชน์ ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สำหรับ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร เป็นข้าราชการตำรวจเมื่อปี 2553 ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพระอยุธยา ก่อนจะสอบเป็นนายตำรวจได้ในปี 2556 ดำรงตำแหน่งรองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรกุดชม จังหวัดยโสธร เป็นรองสารวัตรจราจร สถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร จากนั้นได้รับแต่งเป็นสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร เมื่อวาระการแต่งตั้งช่วงกุภาพันธ์ 2566   วันเกิดเหตุนำตำรวจชุดสืบสวนออกติดตามผู้ต้องหาคดียาเสพติดถึงบริเวณลำห้วยเชื่อมต่อกับอ่างเก็บน้ำ ที่มีความลึกประมาณ 4 เมตร ในพื้นที่ หมู่10 ตำบลเดิด อำเภอเมืองยโสธร ผู้ต้องสงสัยกระโดดลงน้ำเพื่อหลบหนี ด.ต.ณัชชา ทองมณี ผู้บังคับหมู่สืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร ตามผู้ต้องสงสัยลงน้ำและสามารถควบคุมตัวได้อยู่จุดกลางน้ำ ห่างจากฝั่งประมาณ 50 เมตร เป็นจุดที่มีขอนไม้ มี พ.ต.ต.เอกพงษ์ ว่ายน้ำลงไปช่วยเหลือลูกน้อง ทว่าจมหายไปต่อหน้าลูกน้อง ก่อนที่จะพบร่างเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านการช่วยเหลือเยียวยาดูแลสิทธิประโยชน์ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร  พลต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษ ขอเลื่อนเงินเดือนให้ 3 ขั้น ขอพระราชทานยศเป็น พล.ต.ต. ขณะเดียวกันเห็นว่า ครอบครัวมีความยากลำบาก มีบุตรอีก 2 คน มอบเงินเป็นกองทุนการศึกษา 100,000 บาท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 มอบอีก 100,000 บาท ส่วนเงินช่วยเหลืออื่นจะมีเงินกองทุนสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 250,000 เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  670,000 บาท เงินกองทุนต่างๆ ของตำรวจตำรวจภูธรภาค3 เช่น เงินกองทุนบุญรักษา 10,000 บาท กองทุนเวสสะโกศล 5,000 บาท กองทุนตำรวจอีสานหลวงพ่อคูณ 5,000 บาท
นอกจากนี้ คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจได้มอบเงินจากเงินสมาคมแม่บ้านตำรวจช่วยเหลืออีก 20,000 บาท

“ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี นายตำรวจกล้าที่เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่จากการลงไปช่วยผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนตัวเองจมน้ำเสียชีวิต ถือเป็นการกระทำที่กล้าหาญ มีภาวะผู้นำ ไม่ทอดทิ้งลูกน้อง เป็นวีรกรรมที่น่ายกย่อง นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับการช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ให้สมกับสิ่งที่ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ตำรวจกล้าได้ปฏิบัติหน้าที่เสียสละเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ว่า

 

RELATED ARTICLES