รวบแล้ว “แพรวพราวเจ้าแม่ทุเรียนเก๊”

 


สิ้นสุดมหากาพย์ “ทุเรียนอลเวง” หลังชุดปฏิบัติการที่ 5 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับทีมสืบนครบาลรวบ“เจ้าแม่ทุเรียนเก๊” หลังทำตัวเป็นเจ้ากรรมนายเวรชา ระยอง-จัน-ตราด” แฝงตัวเข้าสู่โลกตลาด “ทุเรียนออนไลน์” ขายทุเรียนทิพย์ ทำเอาประชาชนผู้หิวโหยทุเรียนถึงกับ “เซ็งและหวาดระแวง” การสั่งซื้อทุเรียนทางออนไลน์ กระทั่งถึงหู พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ผู้กุมหัวใจนักสืบแห่งเมืองหลวงสั่งยกระดับสู่สากลและต้อนรับพระราชบัญญัติใหม่ตามแนวทางของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งกำลังลงพื้นที่ ก่อนใช้แผน “หลอกซ้อนหลอก” ล่อเข้ให้เจ้าแม่ทุเรียนเก๊ ขับรถมาให้จับกุมถึงที่ เจ้าตัวเผยถึงโมเดลธุรกิจ “เน้นความเสียหายน้อย คนจะไม่ค่อยแจ้งความ” และมีมอตโตสุดแสบ “ไม่แจ้งความ ก็ไม่เคลียร์” เคยโดนจับแต่ไม่เข็ด ทำเอาชุดจับกุมถึงกับส่ายหัว

เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 5 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำกำลัง  พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว สารวัตรกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สารวัตร (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 4  ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบตำรวจนครบาล  ส.ต.ท.จิรวัฒน์ ศรีมั่นมีชัย ผู้บังคับหมู่กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 ร่วมกันสืบสวนติดตาม

กระทั่งจับกุม น.ส.ชนัญชิดา หรือแพรวพราว คำหวาน  อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 หมู่ 7 ตำบลเขวาไร่ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ตามพฤติกรรมหลอกขายทุเรียนในโลกออนไลน์ ตั้งแต่ปี 2565 สวมรอยมิจฉาชีพแฝงตัวเข้าสู่ตลาด “ทุเรียนออนไลน์” อยู่ตามกลุ่มขายของ ขายอาหาร ทั้งทางเฟซบุ๊ก และกลุ่ม OpenChat ทางไลน์ โพสต์ขายทุเรียน อ้างเป็นพันธุ์หมอนทองคุณภาพดีจากจังหวัดจันทบุรี ราคากิโลกรัมละ 100-150 บาท ทำให้เหล่า “สายทุเรียน” ต่างตาลุกวาว เพราะเป็นราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดและเป็นทุเรียนคุณภาพจากสวนโดยตรง เมื่อเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้แล้วไม่มีการส่งทุเรียนให้แต่อย่างใด ก่อเหตุลักษณะนี้มาเป็นเวลาหลายปี อาศัยที่ยอดความเสียหายที่ไม่มาก ทำให้ผู้เสียหายหลายราย “ปล่อยผ่าน” หรือบางรายแจ้งความดำเนินคดีจะ “วิ่งแจ้น” เอาเงินไปเคลียร์อย่างรวดเร็ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า น.ส.ชนัญชิดา หรือแพรวพราว คำหวาน อายุ 27 ปี มีหมายจับ แต่ยังตระเวนก่อเหตุ “ไม่เลิก” ทำให้ประชาชนกลุ่ม “คนรักทุเรียน” ต่างที่ได้รับความเดือดร้อนและหวาดระแวงที่จะต้องสั่งทุเรียนทางออนไลน์ ขอความช่วยเหลือถึง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นำกำลังแกะรอยทราบว่า “เจ้าแม่ทุเรียนเก๊” อยู่ละแวกตำบลบางด้วน อำเภอเมืองสมุทรปราการ ก่อนใช้แผน “ล่อเข้” หลอกให้ขับรถมาจับกุมแบบงง-งงที่หน้าหอพักเลขที่ 31/7 หมู่ 5 ตำบลบางด้วน อำเภอเมืองสมุทรปราการ

สอบสวนสารภาพไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง จุดเริ่มต้นของการเริ่มหลอกลวงขายทุเรียน เพราะว่า เป็นคนชอบกินทุเรียน ครั้งเมื่อไปเดินตลาดหาซื้อทุเรียนก็ได้ถ่ายภาพไว้จำนวนมาก แล้วนำภาพทุเรียนเหล่านั้นมาโพสต์ในโลกโซเชียล พบว่ามีคนสนใจจำนวนมากเลยเกิดไอเดียที่จะหลอกขายทุเรียน และเมื่อมีรายใดเข้าแจ้งความก็จะนำเงินไปเคลียร์กับผู้เสียหาย มีจำนวนน้อยที่จะแจ้งความ เพราะยอดเงินที่หลอกลวงไม่สูงมาก คนส่วนใหญ่มักปล่อยผ่าน  ล่าสุดมีความตั้งใจจะเปลี่ยนจากการหลอกขายทุเรียนเป็นการหลอกขายอาหารสด ส่งเฉพาะคนที่อยู่ใกล้ๆบ้าน หากใครอยู่ไกลก็จะไม่ส่ง


พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลเผยว่า จากการสืบสวนพบผู้ต้องหารายนี้เป็นตัวการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่มีการใช้บัญชีม้าใดๆ เพราะมั่นใจและเข้าใจว่า ถ้าถูกแจ้งความก็แค่เอาเงินไปเคลียร์ ไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย ตำรวจต้องการให้คนแบบนี้ได้รับโทษ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้เคยตกเป็นเหยื่อ แม่ว่าจำนวนเงินจะไม่มาก แต่จะเป็นการทำให้เหล่ามิจฉาชีพย่ามใจและก่อเหตุไปเรื่อยๆ ฉะนั้นจงอย่าปล่อยผ่าน และเราจะมีการยกระดับทั้งการสืบสวนและการจับกุม เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้สูญหาย 2565 นำตำรวจไทยสู่สากลตอบโจทย์ในโลกยุคใหม่ และแม้ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

RELATED ARTICLES