รวบซ้ำ “อั๋น บางใหญ่” หลอกขาย PS5 เกมโอเวอร์เพราะเล่น“GTA FiveM”

 

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้ประชาชนผู้สุจริต ขอความช่วยเหลือจับกุม “อั๋น บางใหญ่” หลอกขายเครื่องเล่นเกม PS5 ผู้เสียหายกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหาย 1 แสนบาท อาศัยคนร้ายชอบเล่นเกม “GTA FiveM”  เป็นเบาะแสเดียวที่ยังหลงเหลือให้ชุดสืบสวนของ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลติดตามจับกุมตัว “อั๋น บางใหญ่” หรือ นายกิติรัช ทับทิมเดิมถูกชุดสืบสวนจับกุมตัวไปเมื่อปี 2565 ให้คำมั่นสัญญาว่า “จะกลับตัวกลับใจ ไม่กลับไปหลอกลวงผู้อื่นอีก” หลังออกจากซังเตไม่นานก็ตระเวนฉ้อโกงเช่นเดิม  รอบนี้มีการ “อัพสกิล” เพิ่มความแยบยล ซ้ำร้ายยังเรียนรู้วิธีการสืบสวนเจ้าหน้าที่ ใช้ชีวิตอย่าง “ไร้เงา” มาเป็นเวลาแรมปี สุดท้าย “ผู้การจ๋อ” ผุดไอเดียสืบสวนสุดพิสดาร ส่งเจ้าหน้าที่อำพราง “เข้าไปเล่นเกมกับคนร้าย” นำมาสู่การจับกุมตัวได้ในที่สุด เจ้าตัวสารภาพ “ไม่คาดคิดว่าตำรวจจะแฝงตัวเข้ามาในเกมที่เล่นอยู่ คาดไม่ถึงจริงๆ”

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ธิติ  แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อำนวยการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล หัวหน้าชุดปฏิบัติการ 5ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  นำกำลัง พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตรำวจนครบาล  พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์  ทองแพ ผู้กำกับการ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ทองแพ ผู้กำกับการ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สารวัตรกองกำกับการนสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สารวัตร (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 พ.ต.ต.ภัสส์กร เฉลียวบุญ สารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรา ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 4 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล กับพวกออกแกะรอยผู้ต้องหาตัวแสบรายนี้

กระทั่งบุกเข้ารวบนายกิติรัช หรืออั๋น ทับทิม อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 ซอยบางแค 14 แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2032/2565 ลงวันที่ 21 กันยายน 2565 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” บริเวณหน้าหอพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

พฤติการณ์ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ผู้เสียหายหลายราย ถูกนักต้มตุ๋นหลอกขายเครื่องเล่นเกม PS5 จนเหล่าสาวกพ่อบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนกันระงม  ต่อมาวันที่ 10 พฤษภาคม  2565 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 นำรวบตัวมิจฉาชีพรายดังกล่าว คือ นายกิติรัช ทับทิม ฉายาอั๋น บางใหญ่ ได้ที่บริเวณอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ชั้นจับกุมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้คำมั่นสัญญาแบบลูกผู้ชายกับพล.ต.ต.ธีรเดชว่า “จะกลับตัวกลับใจ ไม่กลับไปหลอกลวงผู้อื่นอีก” แสร้งตีหน้าเศร้า “ดราม่าสำนึกผิด” หลังจากนำตัวเข้าซังเต นายกิติรัชกลับออกมาใช้ชีวิตในโลกภายนอกได้ไม่นานออกพเนจรไปทั่วประเทศทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ และยังตระเวนก่อเหตุฉ้อโกงเช่นเดิมจนกระทั่งได้ถูกออกหมายจับเพิ่ม ซ้ำร้ายยังพัฒนารูปแบบการกระทำความผิดให้แยบยลกว่าเดิม

ชุดวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของศูนย์อำนวยการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบข้อมูลการก่อเหตุทางออนไลน์แล้วพบว่าเป็น “ลูกค้าเก่าเจ้าเดิม” ที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้แท้จริงไม่มีความสำนึกผิด และไม่ได้คิดจะกลับตัวกลับใจแต่อย่างใด พล.ต.ต.ธีรเดช เห็นว่าหากปล่อย “เข้น้อย” รายนี้ไปภายหน้าต้องเป็น “ชาละวัน” อย่างแน่แท้ ก่อนวางแผนกำลังติดตามจับกุมตัว แต่ผู้ต้องหาระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะเคยถูกจับกุมตัวมาแล้ว เรียกได้ว่า “ไร้เงา”  มีสิ่งหนึ่งที่เคยพูดกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไว้ว่า ชอบเล่นเกม “GTA FiveM” เป็นเบาะแสเดียวที่ยังหลงเหลือ เจ้าหน้าที่อำพรางเข้าไปในเกมนำมาสู่การจับกุมตัวสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

อ้างได้ออกเดินทางไปทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ค่าใช้จ่ายจะหามาจากมีทั้งเงินที่ได้จากการขายไอเทมในเกม GTA FiveM บ้าง เงินจากการทำงานร้านเหล้าบ้าง แต่ก็ยังไม่พอใช้ ต้องหาจากการหลอกลวงผู้อื่นเช่นเดิม การหลอกขาย PS5 และหลอกเก็บเงินค่าประกันหอพักจากกลุ่มนักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จังหวัดพิษณุโลก เซฟรูปภาพหอพักจากอินเตอร์เน็ตมาใช้หลอกลวงนักศึกษาไปหลายราย มูลค่าความเสียหายหลักหมื่น และเพิ่มความแยบยลให้ยากต่อการแกะรอยเส้นทางการเงิน วิธีการคือ ไม่ได้มีการซื้อขายบัญชีม้ามาใช้ แต่จะเป็นการหลอกเอาบัญชีของผู้อื่นมาใช้ผ่านทางชั่วครั้งชั่วคราว  เจ้าของบัญชีเหล่านั้นเป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เล่นเกมด้วยกัน และรู้จักกันผ่าน Discord เมื่อเงินผู้เสียหาย ถูกโอนเข้ามายังบัญชีม้า (ชั่วคราว) แล้วจะไม่ให้โอนเข้าบัญชีตัวเอง ขอรหัสกดเงิน (OTP) ของบัญชีม้า (ชั่วคราว) และไปกดเงินสดออกจากบัญชีแทน การกระทำลักษณะนี้ ทำให้เงินไม่ผ่านบัญชีตัวเองสร้างความซับซ้อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดตามจับกุมตัวยากขึ้น ไม่คาดคิดว่าตำรวจจะแฝงตัวเข้ามาในเกมที่เล่นอยู่ ชนิดคาดไม่ถึงจริงๆ

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลบอกว่า การแฝงตัวเป็นเทคนิคการสืบสวนมาตั้งแต่โบราณ หากแต่ยังคงเป็นวิธีการที่คลาสสิกและมีประสิทธิภาพอยู่ เพียงแต่เราเอามาปรับใช้ให้เข้ากับยุคสมัยเท่านั้น กรณีของผู้ต้องหารายรี้มักจะใช้สร้างเฟซบุ๊กอวตาร หรือทวิตเตอร์อวตารหลอก หากพิจารณาให้รอบคอบจะพบว่า ไม่มีความน่าเชื่อถือ ขอนำคดีนี้มาใช้เป็นอุทาหรณ์ตักเตือนภัยประชาชนทุกท่า และหากมีคดีที่ก่อให้เกิดความเดือนร้อนของประชาชนสามารถแจ้งมาทางช่องทางเฟซบุ๊กเพจ สืบนครบาล IDMB เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง แม้ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์แต่หากเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

RELATED ARTICLES