ตำรวจน้ำคุมเข้มรับเทศกาลสงกรานต์ 2561

พล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อม พ.ต.อ. จตุรวิทย์ คชน่วม ผู้กำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจรน้ำ ร่วมแถลงข่าว สร้างความเชื่อมั่น และความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ด้วยระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2561 เป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งประชาชนมักจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม เพื่อเยี่ยมครอบครัว ทำบุญและรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ ตามประเพณีในวันสงกรานต์ นอกจากนี้ยังนิยมจัดงานเลี้ยง ตลอดจนท่องเที่ยวพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ต่างๆ เช่น แม่น้ำ ชายทะเล เกาะ และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เป็นต้น ซึ่งบ่อยครั้งที่เกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสีย ชีวิต ทรัพย์สิน และบาดเจ็บ อีกทั้งมิจฉาชีพ ยังฉวยโอกาสในการก่ออาชญากรรมโดยประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว

กองบังคับการตำรวจน้ำ จึงได้ตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจรทางน้ำส่วนกลาง และ ส่วนภูมิภาค (เขต 1 – 9) ขึ้น เพื่อให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของตำรวจน้ำ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดการสูญเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้รับมอบหมายภารกิจให้ดำเนินการป้องกันและปราบปราบอาชญากรรม การกวดขันจับกุมการกระทำผิดกฎหมาย ให้บริการแก่ประชาชน รักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงทางน้ำและทางทะเล อำนวยความยุติธรรมให้แก่แระชาชนตามหลักนิติธรรม เป็นหน่วยงานร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยงานอื่นและจัดตั้งจุดให้บริการประชาชน ตลอดจนรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรทางน้ำแก่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีความสะดวกปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

กองบังคับการตำรวจน้ำพร้อมให้บริการประชาชน ตั้งแต่เตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษ พร้อมเรือยางและอุปกรณ์ ให้มีความพร้อมรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่เกิดแก่นักท่องเที่ยว จัดเรือตรวจการณ์พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและดูแลนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญ ในพื้นที่รับผิดชอบ จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิทยุ ประจำหน่วย เพื่อทำหน้าที่รับแจ้งเหตุและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานทางทะเลอื่นๆ เพื่อให้มีการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเมื่อประสบเหตุ ให้มีความปลอดภัยและรวดเร็ว  มีจุดหลักๆ ที่ให้บริการประชาชนที่ไหนบ้าง หรือทั่วประเทศ

กองบังคับการตำรวจน้ำ จึงได้ตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจรทางน้ำส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค (เขต 1 – 9) ดังนี้ ศูนย์รักษาความปลอดภัยตำรวจน้ำส่วนกลาง ตั้งอยู่ กองบังคับการตำรวจน้ำ จว.สมุทรปราการ
และส่วนภูมิภาค แบ่งหน่วยดูแลออกเป็น 2 หน่วย คือ
1. หน่วยทางทะเล ประกอบด้วย
ศรภ.รน.1 ตั้งอยู่ที่ กก.4 บก.รน. (คลองเตย จว.กรุงเทพฯ)
ศรภ.รน.2 ตั้งอยู่ที่ กก.5 บก.รน. (ศรีราชา จว.ชลบุรี)
ศรภ.รน.3 ตั้งอยู่ที่ กก.6 บก.รน. (สุราษฎร์ธานี)
ศรภ.รน.4 ตั้งอยู่ที่ กก.7 บก.รน. (สงขลา)
ศรภ.รน.5 ตั้งอยู่ที่ กก.8 บก.รน.(ภูเก็ต)
ศรภ.รน.6 ตั้งอยู่ที่ กก.9 บก.รน.(กันตัง จว.ตรัง)

2. หน่วยแม่น้ำโขง ประกอบด้วย
ศรภ.รน.7 ตั้งอยู่ที่ กก.10 บก.รน. (มุกดาหาร)
ศรภ.รน.8 ตั้งอยู่ที่ กก.11 บก.รน. (หนองคาย)
ศรภ.รน.9 ตั้งอยู่ที่ กก.12 บก.รน. (เชียงแสน จว.เชียงราย)

มีจุดที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ ประกอบด้วย จุดที่ 1 เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, หาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี,
หาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, หาดบางกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จุดที่ 2 หาดบางแสน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี, หาดพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี, หาดบ้านเพ อ.เมืองระยอง, แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด
จุดที่ 3 หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร, หาดเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี, เกาะเต่า อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี, หาดในเภา อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จุดที่ 4 หาดชลาทัศน์ อ.เมืองสงขลา, หาดนราทัศน์ อ.เมืองนราธิวาส จุดที่ 5 เกาะพยาม อ.เมืองระนอง, เกาะสุรินทร์ อ.คุระบุรี จ.พังงา, เกาะสิมิลัน อ.ทับละมุ จ.พังงา, หาดป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต, หาดกะตะ อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต, ท่าเทียบเรือภูเก็ต – พีพี อ.เมืองภูเก็ต จุดที่ 6 เกาะพีพี อ.เมืองกระบี่, อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่, หาดปางเม็ง อ.กันตัง จ.ตรัง, ท่าเทียบเรือ สตูล – ลังกาวี อ.เมืองสตูล, ปากบรารา อ.ละงู จ.สตูล, เกาะหลีเป๊ะ อ.เมืองสตูล จุดที่ 7 มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร, ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม,โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี จุดที่ 8 หาดจอมมณี อ.เมืองหนองคาย, เชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

RELATED ARTICLES