บันทึกนเรศวร 261 รุ่นที่ 15

“การเป็นผู้นำหน่วยไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง แต่ต้องรู้จริงทุกเรื่องในงานของตัวเอง Knowhow , Knowledge สร้างน้องๆไว้เป็นกำลังของแผ่นดิน” พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บังคับการปราบปรามว่าไว้หลังจากนำทีมตำรวจในสังกัดเข้าฝึกหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย ที่ค่ายนเรศวร กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

เป็นหลักสูตรการฝึกที่เข้มข้นและหนักที่สุดของตำรวจนักรบพลร่มตลอดระยะเวลา 18 สัปดาห์

คือ ภาพความทรงจำของผู้ที่ผ่านหลักสูตรนเรศวร 261 รุ่น 15 ทุกคน

พ.ต.อ.ต่อศักดิ์บันทึกไว้ว่า ของๆเรายังไงมันก็ต้องเป็นของๆ เรา หลายคนใฝ่ฝัน แต่เมื่อมันไม่ใช่ ก็ไม่ใช่

ดีใจและภูมิใจกับน้องๆ ทุกคน นี่คือ ก้าวแรกแค่นั้น

“บทพิสูจน์จริงๆ คือ หลักสูตรชีวิต จบปริญญาเอกได้ แต่ปริญญาชีวิตสอบตกชีวิตก็ล้มเหลว ไม่ถึงจุดหมาย เอาความเจ็บปวด มาเป็นพลังในการศึกษาปริญญาชีวิต มันข่วยให้เราจบหลักสูตรได้แบบสมบูรณ์แบบ” รองผู้บังคับการปราบปรามยืนยัน

ส่วน พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม ผู้ซึ่งรับไม้สานต่อนโยบายคุมหน่วยคอมมานโดติดอาร์มกองปราบปรามได้รับโอกาสเข้าร่วมฝึกเคียงข้างลูกน้องตลอด 18 สัปดาห์อันแสนหฤโหดด้วยเช่น

เจ้าตัวระบายความในใจขอบคุณ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่ส่งมาฝึกอบรมหลักสูตรนี้ด้วย ทว่า ความเหนื่อยคงเทียบไม่ได้กับน้องๆ ที่ฝึกเต็มหลักสูตร “แต่มันทำให้ผมได้อะไรหลายอย่างจากที่นี่ เข้าใจว่าทำไมถึงต้องส่งผมมาอยู่ร่วมกับน้องๆที่นี่ ร่วม 18 สัปดาห์ เข้าใจว่า ทำไมบางช่วงถึงเน้นย้ำผมว่า สัปดาห์นี้สำคัญมาก”

มาถึงวันนี้ผมไม่ได้มีน้องแค่ในส่วนคอมมานโดที่มาฝึกที่นี่เท่านั้น ผมยังได้น้องๆจากค่ายนเรศวรที่เป็นเนื้อเดียวกัน เหมือนพี่เหมือนน้องกันอีกด้วย ที่สำคัญต้องขอบคุณครูฝึกทุกท่านที่นี่ ที่แนะนำ สั่งสอน ผมเป็นอย่างดี”

หลายครั้งที่นักเรียนฝึกกันเสร็จแล้ว เขายังขอให้ครูช่วยแนะนำเพิ่มเติม และไม่เคยได้รับคำปฏิเสธสักครั้งเดียว

พ.ต.อ.เด่นหล้าเชื่อว่า หลังจากนี้ทุกคนจะกลับไปทำหน้าที่ในหน่วยงานของตัวเอง เป็นกำลังพลที่สำคัญของหน่วย เอาความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดรุ่นน้องๆในหน่วยให้เป็นกำลังพลที่มีคุณภาพ

เพราะท้ายที่สุดหากกำลังพลมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพในการปฎิบัติหน้าที่ ผลประโยชน์ทั้งหลายทั้งมวลจะตกอยู่กับประเทศชาติ และประชาชน

เขายังถือโอกาสขอบคุณครูที่อยู่เบื้องหลัง ตั้งแต่ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บังคับการปราบปราม ผู้ให้โอกาสเขามารับความรู้ และพัฒนาตัวเองที่นี่ คอยชี้แนะในส่วนที่ควรต้องรู้ ต้องปฏิบัติในฐานะที่มาเป็นผู้นำหน่วยปฎิบัติการพิเศษ

กับคำพูดสั้นๆว่า “ ไปอยู่กับลูกน้อง”

พ.ต.อ.ชาตรี มีรสสม ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ  แนะนำสั่งสอนความรู้ใหม่ๆ และคอยชี้แนะแนวทางการปฏิบัติต่างๆ ในหน่วยปฎิบัติการพิเศษ

พ.ต.ท.อธิวัฒน์ ลาสุทธิ รองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ เพื่อนผู้ดูแลความเป็นอยู่ ที่พักอาศัย และ แนะนำความรู้แลกเปลี่ยนกันในฐานะเพื่อนในข้อสงสัยต่างๆ ตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆที่ทำให้การฝึกทุกอย่างราบรื่น

พล.ต.ต.ทัศนา แสงงาม กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ครูใหญ่ที่ให้ความเป็นกันเอง เมตตา น้องๆ ผู้เข้ารับการฝึกจากคอมมานโด ตลอดหลักสูตร 18 สัปดาห์

“เราไม่ได้สอนให้คุณเป็นซุปเปอร์แมนยิงไม่เข้า  หลักสูตรนี้สอนให้คุณเอาชีวิตรอดกลับไปหาครอบครัวที่รัก” พ.ต.อ.ต่อศักดิ์เสริมทิ้งท้าย

 

 

 

 

RELATED ARTICLES