แพทย์ใหญ่ลงร่วมตรวจเอกลักษณ์บุคคลทะเลภูเก็ต

จากโศกนาฏกกรมเรือล่มที่ทะเลอันดามัน อำเภอฉลอง จังหวัดภูเก็ต ทำให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตและมีผู้สูญหายเป็นจำนวนมาก พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ลงพื้นที่เข้าร่วมประชุมหารือกับรองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรภูเก็ต สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ณ ศูนย์ปฎิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและการส่งกลับ

ทั้งนี้ โรงพยาบาลตำรวจเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและการส่งกลับประกอบด้วยนายแพทย์สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ทันตแพทย์กลุ่มงานทันตกรรมโรงพยาบาลตำรวจ และทีมงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งสิ้น 41ราย

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เริ่มตั้งจุดคัดกรองญาติของผู้เสียชีวิต ตรวจสอบจากหลักฐานต่าง ๆ ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิตได้นํามาแสดงเพื่อแสดงความเป็นญาติกับผู้เสียชีวิต มี จุดพักคอย เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่ญาติของผู้เสียชีวิต ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดําเนินการ เกี่ยวกับการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ตามด้วยจุดสอบปากคําโดยพนักงานสอบสวนจะทําการสอบปากคําญาติของผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่สำนักพิสูจน์หลักฐานตำรวจจะให้ญาติกรอกแบบฟอรม์ สีเหลือง (Yellow Form) เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตและจัดเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรม จากบุคคลในครอบครัว เป็นไปตามมาตรฐานสากลเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ

ส่วนสุดท้ายเป็นจุดตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ดําเนินการโดย  ทีมแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจจัดการทรัพย์สินศพ ตรวจตำหนิรูปพรรณและการตรวจหาดีเอ็นเอ และการตรวจเก็บข้อมูลทางทันตกรรม  พิมพ์ลายนิ้วมือศพ มีผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากสํานักงานพิสูจน์หลักฐานตํารวจ เข้าสนับสนุนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และเพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต

พล.ต.ท.วิฑูรย์เผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ขอแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของนักท่องเที่ยวผู้เสียชีวิต โรงพยาบาลตำรวจะอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตทุกรายอย่างดีที่สุด และยังคงให้ทีมแพทย์จากสถาบันนิติเวช กลุ่มงานทันตกรรมโรงพยาบาลตำรวจปฏิบัติหน้าที่ต่ออีก1ชุด จนกว่าภารกิจจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรภูเก็ตที่อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ด้วย

RELATED ARTICLES