เรื่องของความบังเอิญ

บทความน่าอ่านของ พล.ต.ท.จารึก เมฆวิชัย อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ในวัย 80 เศษ ที่ขออนุญาตเจ้าตัวมาแชร์เรื่องราวดี ๆ สู่สังคมออนไลน์

เรื่องของความบังเอิญ

บังเอิญวันนั้นเป็นวันเกิดคนในทีมหมูป่าอะคาเดมี่ จึงมีการไปฉลองวันเกิดกันในถ้ำที่ยังคงเดินเที่ยวได้

แต่บังเอิญวันนั้นฝนตกหนัก น้ำจึงไหลเข้าถ้ำหลวงตามธรรมชาติ หมูป่าจึงติดในถ้ำ ออกไม่ได้

บังเอิญมีคนผ่านไปหน้าถ้ำเห็นจักรยานมากผิดปกติ แต่ไม่พบคนในถ้ำ จึงแจ้งเหตุ

บังเอิญเชียงรายมีท่านผู้ว่าฯที่ใส่ใจในงาน ท่านจึงไปยังที่เกิดเหตุ และเห็นว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดา

บังเอิญมีคนอังกฤษที่มีภรรยาคนไทย และชอบสำรวจถ้ำ และรู้จักถ้ำหลวงดี ทราบเหตุ มาช่วย จึงทราบชัดว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญการสำรวจถ้ำใต้น้ำ และรู้ด้วยว่าต้องขอความช่วยเหลือจากสถาบันใด และต้องขอผู้ใดมา การดำเนินเรื่องจึงเร็วมาก

บังเอิญว่าในทีมหมูป่ามีโคชที่เคยบวชเรียน รู้จักการนั่งสมาธิ จึงสอนลูกทีมให้นั่งสมาธิ ทำให้สติไม่แตก อยู่ในความสงบ ประหยัดพลังงานในร่างกายเพื่อรอน้ำลด รอความช่วยเหลือ

บังเอิญผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษที่เข้าไปมีเชือกยาวพอดีที่เมื่อโผล่จากน้ำตรงจุดที่หมูป่าอยู่

บังเอิญในทีมหมูป่ามีเด็กชาวบ้านที่ไฝ่เรียนจนสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างพอรู้เรื่อง เป็นเหตุให้ทราบสถานะการเบื้องต้นพอที่จะมารายงานวางแผนช่วยเบื้องต้นทันการณ์

ความบังเอิญทั้งหมดนี้ นำไปสู่การใช้ความรู้ ความสามารถ ความใจถึง ความร่วมมือ และความฉับไวในการตัดสินใจลงมือปฏิบัติการระดับโลก ภายใต้การทุ่มเทความช่วยเหลือที่มาจากกายและใจ จากคนทั่วโลก เพื่อให้ “สิบสามชีวิต” รอดออกมาให้ได้

และบังเอิญฝนที่ทำให้หมูป่าติดถ้ำนั้น เบาบางลง ประกอบกับการปฏิบัติการทุกอย่างทุกทางจากผู้คนทุกระดับ ที่มาจากทุกสารทิศ เพื่ิอควบคุมและลดระดับน้ำในถ้ำ….ได้ผลดียิ่ง

การปฏิบัติการของทีมโลกจึงสำเร็จอย่างงดงาม ทันการณ์ ทันเวลา

ท่ามกลางการเอาใจช่วยจากคนทั่วโลก

What a miracle operation

ปฏิบัติการครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า โลกนี้ ยังมีความรัก ความห่วงใยความเอื้ออาทร อย่างจริงใจ ความร่วมมือร่วมใจจากคนทุกชาติ ทุกศาสนา อันเป็นสิ่งที่ดีงาม สวยสดงดงาม

ทำให้โลกนี้น่าอยู่

ไม่ใช่โลกที่สิ้นหวัง

What a wonderful world

RELATED ARTICLES