อย่าทิ้งวีรบุรุษม้าขาว

โศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ ยูโรคอปเตอร์ รุ่น AS355 NS สีขาว ของทีมข่าวสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ประสบอุบัติเหตุตก กลางทุ่งนา ตำบลวังแสง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น

ไม่ใช่แค่การสูญเสีย นายสมเนา น้อยสกุล และ นายรณกิจ เพชรนิล คู่ทีมข่าวเฉพาะกิจทางอากาศฝีมือดีมากประสบการณ์ของสถานีหมอชิต รวมถึง ร.อ.เสกสรร วรรณา นักบิน 1 เท่านั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังสูญเสียบุคลากรระดับ หัวหน้าหน่วยบิน  อย่าง พ.ต.อ.สินสมุทร สินเภตรา นักบิน (สบ 5) กลุ่มงานการบิน กองบินตำรวจ เทียบเท่าตำแหน่งรองผู้บังคับการ

แม้จะเป็นภารกิจนอกราชการที่เจ้าตัวอาศัยเวลาพักไปปฏิบัติหน้าที่ทำงานให้กับบริษัทเอกชน แต่เขายังมีจิตวิญญาณความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อยู่เต็มกาย เพราะจุดมุ่งหมายเดินทางร่วมตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสานกับทีมงานของช่อง 7 สี

เพื่อประเมินสถานการณ์และรายงานไปยังหน่วยบินตำรวจเตรียมพร้อม ช่วยเหลือชาวบ้านในการลำเลียงเครื่องอุปโภค บริโภคในพื้นที่อุทกภัยที่เส้นทางพื้นราบถูกตัดขาด ต้องอาศัยทางอากาศบรรเทาความเดือดร้อน

ตามภารกิจเจ้าเวหาของ “ม้าขาว” ที่เจ้าตัวภาคภูมิใจและทำหน้าที่มาตลอดรับราชการในสังกัดกองบินตำรวจ

เป็นงาน “ปิดทองหลังพระ” ที่ไม่ค่อยมีใครรับรู้นอกจากต้นสังกัดและชาวบ้านผู้ประสบภัย

ประวัติ พ.ต.อ.สินสมุทร สินเภตรา จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 43 บรรจุเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ก่อนเบนเข็มสมัครเป็นนักบินกองบินตำรวจที่กำลังขาดแคลนกำลังพล ถือเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ฝีมือดีคนหนึ่งของหน่วย

ปี 2549 ยังได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนตำรวจไทยไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังตำรวจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในประเทศตีมอร์-เลสเตเป็นเวลา 1 ปีเต็ม

กลับมาร่วมภารกิจกู้ซากเฮลิคอปเตอร์ตกเหนือเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และอีกหลากหลายปฏิบัติการของม้าขาวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เป็นคนมีจิตใจดี มีน้ำใจช่วยเหลือพวกพ้อง

ล่าสุดอยู่ในทีมภู้ภัยลำเลียง 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

น่าเสียดายที่ต้องสูญเสียนักบินอันทรงคุณค่าระดับอาจารย์ของหน่วย “ม้าขาว”

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 เขียนอาลัยถึงเพื่อนรักนักเรียนนายร้อยตำรวจร่วมรุ่น 43 …

“ความโหดร้ายของการพบเจอคนที่รัก คือ การไม่รู้ว่า นั่นคือ การเจอกันเป็นครั้งสุดท้ายหรือเปล่า “

เพื่อนเปี๊ยกเปลี่ยนเส้นทางชีวิตจากพนักงานสอบสวนมาเป็นนักบิน ..เพื่อนบอกว่า เห็นอนาคตที่ดีกว่าในสายงานนักบิน

จำได้เสมอ ตอนเพื่อนอยู่หน่วยบินที่สงขลา เพื่อนยังพาปีน ฮ. สอนดูการทำงานให้รู้ว่า การบังคับเครื่องขึ้นลง ไม่ให้หมุน และ แกว่งจากแรงเหวี่ยง Rotor blades ที่ต้องสัมพันธ์กับ Tail rotor และการใช้ชุด gear ทำยังไง

ถึงจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็อดเอามาสังเกตนักบิน ทุกครั้งที่บิน ฮ.ไม่ได้

เที่ยวบินนี้ ไกลหน่อยนะเพื่อน..บินแม่งให้สุดขอบฟ้าเลย นะเปี๊ยก !!

 

RELATED ARTICLES