ลูกเมียระทมเพราะคนเป็นนาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติคงกำลังภาคภูมิใจในผลงาน “ขอนแก่นโมเดล” สนองนโยบายรัฐบาลในการช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจากพวก “นายทุนดอกโหด”

ปลดภาระหนี้คนรากหญ้า

นำไปสู่การขยายโครงการกวาดล้างบัญชีอิทธิพลปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมายทั่วประเทศ

แต่กลับปฏิเสธที่จะตามแก้ปัญหาคาราคาซังกรณี พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย เชิดเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ 229 ล้านบาทไปลงทุนเล่นหุ้นหน้าตาเฉย

ตำรวจชั้นผู้น้อยรวมตัวจำนวน 192 นายร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน และยกพลขึ้นรถตู้มุ่งหน้าเข้ากรุงมาร้องเรียนถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หวังพึ่งอำนาจ “แม่ทัพสีกากี” ช่วยคลี่คลายทุกข์ที่กำลังหมักหมมจากภาวะ “หนี้เน่าซ้ำซ้อน”

สุดท้ายเหมือนโดนลอยแพ

คดี “ฉ้อโกงประชาชน” ราวกับกลถ่วงเวลาหาเงินมาเคลียร์หนี้สินลูกน้อง พอเอาเข้าจริงก็บ่ายเบี่ยงไร้คำตอบ

วันนี้ปัญหาเริ่มรุมเร้าบานปลายกระทบถึงครอบครัวลูกเมียผู้ตกเป็น “เหยื่อนาย” หลังค่าใช้จ่ายภายในบ้านชักหน้าไม่ถึงหลัง

ทำแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

ภรรยาของดาบตำรวจคนหนึ่งรินน้ำตาเล่าว่า สามีเข้าโครงการบริหารหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ตามคำแนนำของ พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช เพื่อนำไปชำระหนี้สถาบันการเงิน ปรากฏว่า ชีวิตครอบครัวต้องตกอยู่ในชะตากรรมถึง 3 เด้ง

ตั้งแต่ “หนี้สถาบันการเงิน” ที่ติดค้าง อดีตเจ้านายรับปากจะนำไปจัดการ กลับไม่ได้ไปเคลียร์ แล้วยังต้องเป็น “หนี้เงินกู้สหกรณ์” เสียดอกเบี้ยรายเดือน

พอหนักเข้าก็ต้องไปกู้ “หนี้นอกระบบ”มาใช้จ่ายประทังชีวิต

“วันไหนเจ้าหนี้เงินกู้มาทวงถึงแฟลตก็ต้องหลบหน้า ไม่ก็ขอผ่อนผัน ยอมรับว่า หลังจากเกิดเรื่อง มีความคิดจะฆ่าตัวตาย แต่ห่วงลูก 4 คนจะอยู่กันอย่างไร” เธอระบายความอัดอั้น

“สามีก็บ่นบ่อย ๆ ถ้าตายไปคงหักเงินที่เป็นหนี้ได้หมด”

ความระทมทุกข์ของเธอไม่ต่างจากแม่บ้านหลายคนในแฟลตที่ลำบากไม่แพ้กัน บางคนเตรียมขายบ้านเพื่อไปชำระหนี้ธนาคารดีกว่าปล่อยให้โดนยึดไปขายทอดตลาด บางคนไฟแนนซ์ตามจิกและยื่นฟ้องเอาเรื่องจำนวนไม่น้อย

เกือบทุกครอบครัวมีปัญหาจนไม่อยากจะมีชีวิตอยู่

ได้แต่ปลอบให้กัดฟันสู้อดทนกันไป แม้ความหวังจะได้เงินคืนค่อนข้างริบหรี่

เมื่อมีคดีความฟ้องร้องสู้กับ “เจ้านาย” ที่เป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคนก็เริ่มทำใจว่า หาหนทางชนะยากเต็มที แถมไม่มีผู้บังคับบัญชาหน้าไหนมาช่วยหนุนหลังต่อสู้เป็น “กระบอกเสียง” จัดการให้

มันเป็นการรอคอยที่สิ้นหวังและท้อแท้ของครอบครัวลูกเมียตำรวจภูธรจังหวัดเลย

 

RELATED ARTICLES