ได้เวลาฟันวินัย “อดีตผู้การเลย”

บ่อยครั้งโลกของความจริงมันก็หนีไม่ออก

เหมือนยามคนจนตรอกก็ต้องดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งความยุติธรรม ไม่ยอมตกอยู่ในชะตากรรมอำมหิตที่อาจทำลายชีวิตทั้งครอบครัว

  “ตำรวจไม่ช่วยตำรวจแล้วจะช่วยประชาชนได้อย่างไร” ร้อยตำรวจโทหนึ่งในเหยื่อโครงการบริหารหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดเลยระบายความเห็น

เขาตั้งคำถามไขข้อข้องใจเหมือนที่หลายคนอยากรู้คำตอบ

“อยากให้นายออกมาพบ มาบอกลูกน้องว่า เกิดอะไรขึ้น เอาเงินไปลงทุนอะไร ติดขัดตรงไหน” เจ้าตัวฝากไปถึง พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ที่หอบเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ของต้นสังกัดจำนวน 229 ล้านบาทหายไปนั่งเก้าอี้ตัวใหม่ตำแหน่งใหญ่กว่าเก่าในสำนักงานกำลังพล

ทิ้งลูกน้องและครอบครัวเป็นหนี้ท่วมหัว

ผู้หมวดคนเดิมบอกอีกว่า แม้ผู้บังคับบัญชาจะสั่งปิดข่าว แต่เขาไม่สน เพราะเงินเป็นของพวกเขา ให้ไม่พูดได้อย่างไร ผู้บังคับบัญชาไม่เดือดร้อน ทว่าตำรวจส่วนหนึ่งและครอบครัวเดือดร้อนไม่มีกิน “เงินของพวกผมต้องตามเอาคืน ใครจะปิดข่าวคงปิดไม่อยู่ เพราะมันเป็นเรื่องจริง ทางสหกรณ์ต้องเอาเงินพวกผมไปปิดหนี้สถาบันการเงิน ไม่ใช่เอาไปใช้อย่างอื่น จะบอกไม่รู้ไม่ได้”

พวกเขายินดีรวมตัวกันตามสิทธิให้ถึงที่สุด

พร้อมที่จะชนกับนายหากจะถูกคำสั่งย้ายก็ยอม เพราะไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว

เป็นการดับเครื่องชนผู้บังคับบัญชาสวนทางโครงการ “คืนความสุขให้ประชาชนลดความเหลื่อมล้ำของสังคม” ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 นำร่อง ชูโมเดลกวาดอิทธิพลนายทุนเงินกู้ตามโฉนดที่ดินคืนแก่ชาวบ้านเอาใจรัฐบาล และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

เที่ยวนี้ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จัดทริปพิเศษมอบโฉนดที่ดินคืนประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานจำนวน 704 ราย 779   ฉบับ เนื้อที่รวม 3,688 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา มูลค่าราคาซื้อขายมากถึง 1,828   ล้านบาท

แต่เงิน 229 ล้านบาทที่ถูกเจ้านายโกงไป ใครจะอาสาตามทวงเอามาคืนแก่ตำรวจชั้นผู้น้อยในสังกัดภูธรจังหวัดเลย

ทั้งที่เป็นความผิดคดีฉ้อโกงประชาชนเหมือนกัน

กระนั้นก็ตาม พวกเขาเริ่มเห็นแสงสว่างรำไร หลังจากไฟไหม้ฟางมอดสนิทมาก่อนหน้า เมื่อ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ตัดสินใจสรุปสำนวนผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเสนอถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ให้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย พร้อมเสนอให้มีคำสั่งให้ ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับไม้ต่อทันทีด้วยการตั้งแท่น “ให้ออกจากราชการ” ตามที่เสนอ

“คนที่โกงตำรวจชั้นผู้น้อย ผมรับไม่ได้ จะไม่มีทางเลี้ยงไว้ในหน่วย ทำให้เสื่อมเสีย จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่าง” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประกาศชัด

ยืนยันว่า ในยุคนี้จะไม่ปล่อยให้คนโกงเงินตำรวจลอยนวล เพราะเห็นความเดือดร้อนของลูกเมียตำรวจชั้นผู้น้อย เป็นเรื่องไม่น่าเกิดขึ้นในหน่วย

โดยเฉพาะคนที่เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่

นับว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา กลับมาเล่นบท “ผู้นำ” ได้ทันเวลา

น่าชื่นชม

 

RELATED ARTICLES