“ภูมิใจที่มีพ่อเป็นตำรวจ เห็นพ่ออยู่ในเครื่องแบบตั้งแต่เด็ก”

ลูกคนกลางในบรรดาพี่น้อง 3 คนของ พ.ต.อ.ประดิษฐ์ สุวรรณบาตร์ อดีตรองผู้บังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 3

วันนี้ “หญิง”เดินตามรอยเท้าพ่อเป็นตำรวจเต็มตัว

พ.ต.ท.(ญ)ชวนันท์ สุวรรณบาตร์ กลายเป็นรองผู้กำกับการสาวมาดมั่นทำงานสังกัดตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเหมือนพ่อจนแทบเรียกได้ว่าเป็น  “ลูกหม้อ” ที่เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นไปแล้ว

มีพี่สาว 1 คนและน้องชายอีกคน เกิดที่กรุงเทพฯ ชีวิตวัยเด็กพ่อต้องไปราชการต่างจังหวัดบ่อยครั้ง ทำให้ตัวเองต้องอยู่กับป้า เข้าเรียนอนุบาลโรงเรียนไผทอุดมศึกษา ไปจบมัธยมปลายโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ใฝ่ฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส

ชีวิตไม่ได้เป็นดั่งฝัน เมื่อหันไปสอบเข้าคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เบนเข็มมุ่งสู่สายอาชีพเอกชน คว้าปริญญาตรีออกมาเป็นเลขานุการส่วนตัวของบุญทวี โตวรรณสูตร บอสใหญ่ยูคอม

นับเป็นงานถนัดตรงสายความรู้ที่เธอเรียนมา

“ทำงานอยู่ 3 ปี สนุกกับงานบริษัทเอกชนมาก ไม่อยากเป็นตำรวจ แต่พ่อขอร้องอยากให้รับราชการเป็นทายาทสืบต่อ พี่สาวคนโตไปเรียนเมืองนอก ส่วนน้องคนเล็กยังเด็กอยู่ ก็เหลือแต่เรา สุดท้ายต้องยอมลาออกมาสอบภายใน”

  เธอสอบเข้าหลักสูตร กอส.รุ่น 18 ยุค พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บรรจุลงตำแหน่งรองสารวัตรการเงิน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 ก่อนย้ายไปเป็นรองสารวัตรงานบริการขออยู่ต่อ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 “ยอมรับว่า กว่าจะปรับตัวเป็นได้ใช้เวลาปีกว่า ถึงจะอยู่ในครอบครัวตำรวจมาตั้งแต่จำความได้ แต่เมื่อปรับได้ก็รู้สึกพอใจ  ทำหน้าที่ให้บริการต่อวีซ่าคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร และงานด้านธุรกิจของคนต่างชาติ”

นายตำรวจหญิงสาวสวยคนนี้ยังบอกว่า ความจริงสัมผัสงานตำรวจมาตั้งแต่เด็ก เพราะเวลาเลิกเรียนเคยไปคลุกคลีอยู่ห้องทำงานพ่อที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองซอยสวนพลูบ่อยครั้ง เจอคนต่างชาติบ่อย ทำให้รู้สึกชิน และมองว่างานตรวจคนเข้าเมืองเหมาะสำหรับผู้หญิงมากกว่าเป็นงานบริการ ไม่เหมือนงานตำรวจทั่วไป ส่วนตัวก็เป็นคนชอบบริการอยู่แล้ว ทำให้ปรับตัวง่ายขึ้น ได้บริการประชาชนให้คำปรึกษาชาวบ้านหลาย ๆ อย่าง

          “ภูมิใจที่มีพ่อเป็นตำรวจ เห็นพ่ออยู่ในเครื่องแบบตั้งแต่เด็ก มีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากมาย และตัวเองมีโอกาสมาสานต่ออุดมการณ์ของพ่อ เป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเหมือนพ่อ และคงตั้งใจทำงานตรงนี้ให้ดีที่สุดตามที่พ่อคาดหวังไว้” เธอระบายความรู้สึกถึงพ่อบังเกิดเกล้า

ปัจจุบัน “หญิง”เป็นรองผู้กำกับการอำนวยการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 หลังก่อนหน้าเป็นรองสารวัตรนานอยู่ 8 ปีแล้วขึ้นเป็นสารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 และสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระยอง

เธอยังคงตั้งหน้าตั้งตาทำงานจนชีวิตแทบไม่มีเวลาไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหน ยามว่างเสาร์-อาทิตย์ทำได้แค่เดินช็อปปิ้งคลายเครียดบางครั้ง

 

RELATED ARTICLES