แผนสร้างตำรวจให้ประชาชนศรัทธา

ปฏิรูปตำรวจแบบไหนถึงจะถูกใจทุกฝ่ายและประชาชนได้ประโยชน์

แผนร่างตามแบบคณะทำงานของ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ตำรวจระยะยาวไว้ถึง 20 ปี ให้สอดคล้องร่างยุทธศาสตร์ชาติในเป้าหมายการปฏิรูปประเทศ

มุ่งให้ประเทศชาติสงบเรียบร้อยและมั่นคง สังคมสงบสุข ขจัดความเหลื่อมล้ำ ประชาชนมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ท่ามกลาง สถานการณ์ภายนอกที่พลิกผัน ตั้งแต่ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดจากโซเชียลมีเดีย ความผันผวนของนวัตกรรมทางการเงิน ปัญหาการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรคอมพิวเตอร์ สังคมผู้สูงวัย ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ

รวมถึงปัญหาคุณธรรมจริยธรรม พฤติกรรมไม่เคารพกฎหมาย

และปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน

องค์กรตำรวจย่อมตกเข้าไปอยู่ในวังวนเหล่านี้ชนิดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แถมยังต้องเผชิญกับ สถานการณ์กดดันภายใน อาทิ จำนวนกำลังพล ศักยภาพ สมรรถนะของตำรวจ โครงสร้างองค์กรและการบริหารจัดการไม่คล่องตัว มีข้อจำกัดค่าตอบแทนการดำรงชีพ งบประมาณ และวัสดุอปกรณ์

จำเป็นต้องศึกษาอย่างละเอียดเพื่อครอบคลุมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

คณะทำงานผ่าตัดองค์กรตำรวจถึงกำหนด ยุทธศาสตร์ด้านการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเที่ยงธรรม ตั้งเป้าให้ประเทศชาติสงบเรียบร้อย มั่นคง ประชาชนได้รับความยุติธรรมอย่างเสมอภาค

ด้วยการสร้าง “ตำรวจมืออาชีพ” เน้นงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมพื้นฐานลดความเดือดร้อนของประชาชน พัฒนาต่อสู้กับอาชญากรรมพิเศษ บังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรมสอดคล้องกระบวนการยุติธรรม เป็นกลไกของรัฐแก้ปัญหาคอร์รัปชัน เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม

ผลักดัน ยุทธศาสตร์ด้านการควบคุมอาชญากรรมด้วยการมีส่วนร่วม ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์งานตำรวจเน้นไปที่ชุมชน สร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างตำรวจกับทุกภาคส่วน เน้นการแก้ปัญหาอาชญากรรมที่ต้นเหตุ

มี ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาองค์กรและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มความสงบสุขกับสังคม ให้ตำรวจมีเพียงพอที่จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน ทำโครงสร้างองค์กรที่ยืดหยุ่น ปรับตัว ตอบสนองปัญหาอย่างรวดเร็ว

สมรรถนะบุคลากรต้องเหมาะสมกับหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ทันสมัย งบประมาณคล่องตัว การบริหารงานบุคคลตอบสนองกระบวนทัศน์ใหม่ สวัสดิการการดำรงชีวิตได้อย่างมีศักดิ์ศรี เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม

สุดท้ายเป็น ยุทธศาสตร์ด้านการเป็นตำรวจสมัยใหม่ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เป็นตำรวจที่สมัยสมัยเชี่ยวชาญเทคโนโลยีและการสื่อสาร รู้เท่าทันต่ออาชญากรรมสมัยใหม่ พัฒนาขีดความสามารถพิเศษรองรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว

ทั้งหมดจะเป็น “ตำรวจของประชาชน” เป็นตำรวจที่ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา

ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ คือ การบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ สังคมมีความสงบเรียบร้อย การอำนวยความยุติธรรมมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม มีการบริการจากตำรวจอย่างเพียงพอสอดคล้องกับปัญหาของชุมชนท้องถิ่น

ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลตำรวจ สามารถใช้ข้อเสนอแนะและความต้องการแก่ประชาชน

อีกทั้งได้การบริการที่ดีจากสถานีตำรวจ

เป็นกรอบยุทธศาสตร์ตำรวจระยะ 20 ปี

ก่อน “ขยี้แผน” โยนทิ้งลงตะกร้า เพราะถูกมองว่าเป็น “ฉบับเกรงใจตำรวจ”

RELATED ARTICLES