ภาพกับฉากในบทบาทหน้าที่ใหม่

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความเห็นของประชาชนที่มีต่อ ‘ตำรวจไทย’ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจากกลุ่มตัวอย่าง 401 คน เมื่อปลายเดือนกันยายน 2561

กลุ่มตัวอย่างแค่ 401 คนนำไปเป็น “ผลชี้วัดของคนส่วนใหญ่” แสดงความพึงพอใจแก่ “นายพลตำรวจใหญ่” หลายท่าน

ไม่ได้ระบุเป็นคำถามเปิด-ปิด หรือชี้นำ

แต่ผลสำรวจปรากฏว่า เทคะแนนไปให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ขณะดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวมากที่สุด

ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 3.66 คิดเป็นร้อยละ 73.20

รองลงมาคือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 3.61 คิดเป็นร้อยละ 72.20

ขณะที่  พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขณะนั้นได้ ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 3.54 คิดเป็นร้อยละ 70.80 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ระหว่างดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ 3.33 คิดเป็นร้อยละ 66.60

ส่วน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ 2.42 คิดเป็นร้อยละ 48.40

ถ้าวัดจากค่าเฉลี่ยจะชี้ได้ว่า ใครสอบตก-ใครสอบผ่าน จริงหรือ

น่าแปลกที่ผลสำรวจของ “สวนดุสิตโพล” ไร้ชื่อ พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่ทำงานทุ่มเทปราบปรามยานรก

ได้ใจคนทั้งประเทศ

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังให้คะแนนตำรวจหน่วยงาน “ตำรวจท่องเที่ยว” มากที่สุด 7.17 คะแนน รองลงมา กองปราบปราม 7.11 คะแนน ตำรวจนครบาล 6.91 คะแนน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6.80 คะแนน และตำรวจทางหลวง 6.35 คะแนน

ถึงวันนี้ภาพทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป ความพึงพอใจ จากผลสำรวจกลุ่มเป้าหมายเพียงเศษเสี้ยวของ “หยิบมือ” อาจเปลี่ยนตามกระแสของโลกโซเชียล

เมื่อ พล.ต.ต.สุรเชษฐ หักพาล ย้ายไปนั่งกุมบังเหียนทัพสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ลากเอาทีมงานใกล้ตัวอย่าง พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม เป็นผู้บังคับการสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และพ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง เป็นผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 และคาดว่าจะมีอีกลอตใหญ่ในระดับรองผู้บังคับการ-สารวัตรในคำสั่งลอตหน้า

หน้าตาของตำรวจท่องเที่ยวอาจจะลดบทบาทหายไปจากจอสื่อมวลชน

ชื่อของ พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวคนใหม่คงคล้ายกับ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี เจ้าของตำแหน่งคนเก่า ที่นอกวงการไม่ค่อยมีใคร “คุ้นหน้า” เมื่อมักไม่ค่อยมีโอกาสมา “ปั้นหน้า” จ้อผ่านไมค์ออกโซเชียล

ผู้คนจะหันไปติดตามการทำงานของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ภายใต้สังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ว่าด้วยเรื่องการแสดงบทใหม่ตามสไตล์ทีมงาน “คณะหวานเจี๊ยบ”

RELATED ARTICLES