“เพราะเราคือ กระบอกเสียงของประชาชน”

าวหน้าหวานคุยตลก ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม สังกัดไทยรัฐ ทีวี

“พลอย” พลอยศจี ฤทธิศิลป์ ชาวนครราชสีมา หลานย่าโม ครอบครัวประกอบธุกิจขายข้าวมันไก่ ชื่อร้านเจ๊ไก่ ตั้งอยู่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ก่อนจะมาเป็นนักข่าวสาว เดิมทีเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนมารีย์ธงชัย ไปต่อมัธยมโรงเรียนสุรนารีวิทยา สายศิลป์ ภาษาอังกฤษ

หลังจากนั้นเข้ากรุงมาเรียนคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อปริญญาโท มหาวิทยาลัยรังสิต สถาบันอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม

พลอยเล่าว่า เส้นทางการเป็นนักข่าวเริ่มขึ้นตอนมัธยมปลายได้มีโอกาสทำงานเคเบิ้ลทีวีของท้องถิ่น รับหน้าที่ผู้ประกาศข่าวภาษาอังกฤษ ประมาณเดือนกว่า จึงเป็นจุดเริ่มต้นความฝันที่อยากเป็นผู้ประกาศข่าวหรือนักข่าว พอเข้ามหาวิทยาลัยถึงเลือกเรียนสายวิชาอาชีพด้านนี้

ระหว่างเรียนปี 4 เธอเข้าฝึกงานที่นิวส์ทีวี เป็นเวลา 4 เดือน ทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวภาคสนาม เมื่อฝึกงานจบ สังกัด เอเอส ทีวี รับเข้าทำงานทั้งที่ยังเรียนไม่จบเนื่องจากเห็นแววการทำงาน ไปอยู่สายศิลปะวัฒนธรรมบันเทิง 6 เดือน กระทั่งจบมหาวิทยาลัยย้ายสังกัดมาอยู่ ช่องโมโน สายเฉพาะกิจ

ปีถัดมาคืนถิ่นเก่าสังกัด นิวส์ ทีวี ประจำสายข่าวอาชญากรรม  1 เดือน ก่อนได้รับโอกาสจากไทยรัฐ ทีวี หัวเขียวยักษ์ใหญ่ ถึงตัดสินใจเลือกมาอยู่สายข่าวอาชญากรรม  เจ้าตัวยอมรับว่า อุปสรรคในการทำงานของตัวเอง คือ เขียนข่าวไม่กระซับ หาประเด็นข่าวไม่ได้ และปัญหาการรายงานสด ชอบประหม่า การอ่านออกเสียงไม่ชัดเจน

“แต่ด้วยใจรักและไฟแรง พยายามศึกษาขัดเกลาในสิ่งที่ขาดหาย พยายามเรียนรู้จากรุ่นพี่ จากสคริปต์พี่เราเขียน ผิดพลาดตรงไหนต้องทบทวน ต้องฝึกฝนอยู่เป็นประจำแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นด้วยตัวของเรา”

เธอฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากเข้ามาอยู่วงการข่าวด้วยว่า

“อย่ามองการเป็นนักข่าว หรือผู้ประกาศข่าวนั้ แค่อยากออกทีวี สวย หล่อ อยากเป็นคนดัง หรือเพียงแค่เอากระดาษมาอ่านให้ฟัง การเป็นนักข่าวมันมีอะไรมากกว่าที่คิด เราคือ ผู้ที่คัคกรองเนื้อหาข่าวสาร ให้ผู้รับสารเข้าใจได้ง่ายมากที่สุดและเป็นความจริง รวมไปถึงมันต้องมีใจรัก มีความอดทน มีอุดมการณ์ และทุ่มเทให้กับข่าวสาร เพราะเราคือ กระบอกเสียงของประชาชน”

นอกจากนี้ พลอยยังมีคติประจำใจด้วยว่า ฉันจะไปให้ไกลกว่าที่เคยเดินผ่านมา ดังนั้นคุณจะไม่มีวันพบเจอใครที่เหมือนกับชั้นได้อีก พลอยศจี มีคนเดียวในโลกใบนี้

RELATED ARTICLES