นาฏกรรมวันอาทิตย์

“วิกฤติไม่ใช่เป็นการฉวยโอกาส แต่เป็นโอกาสที่จะแสดงความสามารถของตัวเอง” น สิยา ประจำเวทีนาฏกรรมสีกากี วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561 ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครบรอบ 118 ปี

ภาพของในฉลองพระองค์ชุด “พลร่มตำรวจตระเวนชายแดน” ยังคงเป็นภาพความทรงจำที่ติดตราตรึงใจแก่ตำรวจตระเวนชายแดนทุกคนอย่างไม่มีวันลืม …00 สมัยยังมีพระชนมชีพ พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมตำรวจตระเวนชายแดนถึงถิ่นฐานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใด หรืออยู่ในถิ่นทุรกันดารเพียงใด …00 เสมือนหนึ่งพระองค์ท่านทรงเป็น “แม่ฟ้า” ของตำรวจตระเวนชายแดน

ย้อนไปเมื่อปี 2496 มีการตั้งหน่วยตำรวจตระเวนชายแดนปกป้องรักษาเอกราชอธิปไตยตามแนวชายแดนแห่งราชอาณาจักรไทยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ …00 พวกเขาไม่เป็นที่รู้จักของประชาชนเท่าใดนัก …00 กระทั่ง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน ณ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2505 …00 “ตำรวจชายแดน” มีภารกิจสำคัญในการถวายอารักขารักษาความปลอดภัยและนำเสด็จประพาสตามป่าเขาต่าง ๆ

วันหนึ่งพระองค์ทรงพระราชดำเนินออกมาทางประตูพระตำหนักด้านหลัง ร.ต.ต.ประพันธ์ ยุกตานนท์ ผู้บังคับหมวดตำรวจชายแดน กองกำกับการตำรวจชายแดนเขต 5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าถวายรายงานตัว …00 พระองค์รับสั่งถามว่า “เป็นใคร”  นายตำรวจที่ถวายอารักขากราบบังคมทูลว่า “ข้าพระพุทธเจ้าเป็นตำรวจชายแดนพระพุทธเจ้าข้า” …00 เมื่อทรงได้ยินดังนั้นจึงรับสั่งด้วยความแปลกพระราชหฤทัยว่า “เป็นตำรวจตระเวนชายแดนหรือ นึกว่าเป็นทหารเสียอีก”

กลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ทรงรู้จักตำรวจตระเวนชายแดนอย่างเป็นทางการครั้งแรก …00 พระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยว่า ตำรวจตระเวนชายแดนทำหน้าที่อะไร อยู่ที่ไหน และทรงมีพระราชดำริจะไปเยี่ยมตำรวจตระเวนชายแดนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามป่าเขา …00 ทำให้ทรงประจักษ์ยิ่งขึ้นว่า ตำรวจตระเวนชายแดนทำอะไร และยากลำบากเพียงใด

  พระองค์ยังเคยตรัสถามผู้หมวดประพันธ์ ยุกตานนท์ ขณะปฏิบัติงานอยู่ที่ฐานบ้านนาหวาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ถึงสภาพภูมิประเทศในบริเวณดังกล่าว …00 สมัยนั้นเป็นเขตติดต่อสหภาพพม่ามีการสู้รบภายในของชนกลุ่มน้อย ระหว่างก๊กมินตั๋ง และไทยใหญ่  ชนกลุ่มน้อยที่ทำหน้าที่ทหารนั้นมีผู้หญิงแต่งตัวแบบทหารชายด้วย เรียกกันว่า “นางเสือหาญ” …00 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีจึงทรงมีรับสั่งว่า

“นายประพันธ์ ฉันอยากเป็นนางเสือหาญ แต่งตัวแบบนายประพันธ์” พร้อมรับสั่งกับ ร.ต.ต.สล้าง บุนนาค ด้วยว่า  “นายสล้าง ฉันยังไม่มีเครื่องแบบใส่เลย” …00 ผู้หมวดสล้าง บุนนาค ได้ประสานกับ คุณสวาท ช่างเรือน นางสนองพระโอษฐ์ให้นำฉลองพระองค์ที่เป็นกางเกงและเสื้อเชิ้ตมาเป็นแบบให้ร้านตัดเสื้อที่จังหวัดเชียงใหม่ …00 ตัดเป็นเครื่องแบบ “พลร่มตำรวจชายแดน” ถวาย พสกนิกรชาวไทยก็ได้เห็นสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบพลร่มตำรวจชายแดนตลอดมา

ฉลองพระองค์ตำรวจตระเวนชายแดนนั้นประดับปีกพลร่ม …00 ปักอักษรพระราชนามสกุล “มหิดล” เหนือกระเป๋าด้านขวาของฉลองพระองค์ รัดพระองค์ทีดำ มีตราโล่ ทรงดาบปลายปืนคาร์บิน …00 ฉลองพระบาทจะแตกต่างกันไป ทรงเลือกตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ เช่น บางครั้งเป็นฉลองพระบาทเดินป่า บางครั้งเป็นฉลองพระบาทหนังหรือผ้าใบธรรมดา ทรงพระมาลาแบเร่ต์สีน้ำเงินเข้ม มีเครื่องหมายตราแผ่นดิน …00  ด้วยพระเมตตาที่ทรงมีต่อทวยราษฎร์ผู้อยู่ห่างไกล กอปรกับพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อตำรวจตระเวนชายแดน เหล่าตำรวจตระเวนชายแดนที่เฝ้าถวายงานอารักขาก็เริ่มขนานนามพระองค์ว่า “สมเด็จย่า” …00 นับแต่นั้นเป็นต้นมา

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครบรอบ 118 ปี …00 พระราชมารดาของสองพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ตามที่ องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศพระเกียรติคุณให้ทรงเป็น “บุคคลสำคัญของโลกแห่งสหัสวรรษ” …00

กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดนิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำปี 2561 ในระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม 2561 จนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ณ อาคารกระจก พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน ถนนศรีอยุธยา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร …00 ภายในงานจะมีพระราชประวัติ พระฉายาลักษณ์ และภาพพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีพระองค์ผู้ทรงเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานสนองพระราชกรณียกิจด้วยความทุ่มเทเสียสละ

         ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จัดพิธีสักการะ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ  กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี  …00 น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดนและครอบครัว

“สมเด็จย่าสิ้นแล้วอย่างสงบที่สุด สมเด็จย่ารักตำรวจมาก ช่วยดูแลงานต่าง ๆ ของตำรวจอย่างดี เป็นการสมควรที่ตำรวจทุกคนจะได้ปฏิบัติหน้าที่ โดยเข้มแข็ง สุดความสามารถเพื่อประเทศชาติ เพื่อจะได้เป็นพระราชกุศลต่อสมเด็จย่าต่อไป “ กระแสพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2538 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ยิ่งใหญ่ตราตรึงหัวใจตำรวจไทยทั่วประเทศ

พระราชจริยวัตรอันงดงามของสมเด็จย่ายังคงสถิตถาวรอยู่ในความทรงจำของข้าราชการตำรวจและพสกนิกรชาวไทยตลอดนิรันดร์กาล

 

 

RELATED ARTICLES