ทำไมต้องใช้ “เดอะช้าง”

เข้าสู่ปีที่ 4 บนเก้าอี้แม่ทัพสีกากี

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลือกใช้งานเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 อย่าง พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทนที่จะเป็น พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ เหมือนแต่ก่อน

ทั้ง 3 คนถือเป็นเพื่อนรักเดินตามกันมาจากรั้วสามพราน

ทว่าเส้นทางของ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา กับ “เดอะช้าง” พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย กลับกลายจะสนิทชิดเชื้อมากกว่าตั้งแต่เป็น “นักสืบน้องใหม่” ของค่ายกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลพระนครเหนือ

เปรียบโรงเรียนสืบสวนที่สอนวิชานักสืบ“นอกตำรา” หลากหลายรูปแบบของกรมตำรวจสมัยนั้น

ต่อมาทั้งคู่ติดสอยห้อยตามเป็นมือทำงานค่าย พล.ต.ต.คำนึง ธรรมเกษม ผู้บังคับการปราบปราม ขณะที่ “เดอะใหม่” พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ลูกชาย พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ เลือกเข้าค่าย พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ ผู้บังคับการปราบปรามคนก่อนหน้า

กระทั่ง “บิ๊กแป๊ะ” ได้โอกาสไปเป็นนายเวร พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา อธิบดีกรมตำรวจ พรวดติดยศ พ.ต.อ.ขึ้นนำรุ่น และมีแผนจะให้ “เดอะช้าง” แตะมือเสียบเป็น “นายเวร” แทนในปีสุดท้ายก่อนผู้เป็นนายจะเกษียณอายุราชการ

แต่โชคชะตากลับเล่นตลก เมื่อ พล.ต.อ.พจน์ บุณจินดา ถูกปลด ทีมงานทั้งหมดต้องแตกกระสานซ่านเซ็นในทันทีที่ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ นั่งตำแหน่ง “พิทักษ์ 1”

ประหนึ่งเรื่องค้างคาเป็น “สัญญาใจ” ของอดีตนายเวรอธิบดีกรมตำรวจที่เตรียมส่ง “เพื่อนรัก” เข้าประกวด “ติดสายขาว” ก่อนเป็นเรื่องราวให้ฝันสลาย

ผ่านไป 20 ปี วันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มีโอกาสตอบแทน “เพื่อนรัก” ยอมหักเพื่อนร่วมรุ่นอีกคนด้วยการดันขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรับผิดชอบงานปราบปรามอาชญากรรม แม้ทั้งคู่จะมีคิวเกษียณอายุราชการพร้อมกันในปี 2563

เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ทำไมมีคำสั่งให้ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย เป็น ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการตรวจสอบการกระทำอันขัดต่อความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของรัฐ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ทำหน้าที่สำคัญก่อนจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2562

เลือก พล.ต.ท.รอย  อิงคไพโรจน์ รักษาราชการแทนผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ภาณุรัตน์  หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.อัคราเดช  พิมลศรี รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง เป็นรองหัวหน้าศูนย์

กำหนดอำนาจหน้าที่ในการควบคุม กำกับ สั่งการ การบริหารราชการ และการดำเนินงาน ตรวจสอบติดตาม ปราบปรามการกระทำความผิดต่อความสงบเรียบร้อย หรือความมั่นคงของรัฐตามประมวลกฎหมายอาญา หรือความผิดที่มีโทษทางอาญา ไม่ว่าจะเป็นความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด ยาเสพติดให้โทษ

เป็นชุดเฉพาะกิจ “มีกระบอง” คอยจัดการเครือข่ายขบวนการ การกระทำของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ปลุกระดมให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ หรือกระทำการเพื่อลดความเชื่อถือต่อองค์กรที่เป็นการกระทำผิดต่อความมั่นคงของรัฐ

เชื่อมโยงคนในและนอกประเทศ

ต้องจับตาฝีไม้ลายมือ “เดอะช้าง” เพื่อนรักร่วมรุ่นที่ “บิ๊กแป๊ะ” หมายมั่นปั้นให้นั่ง “เก้าอี้แม่ทัพ” คนต่อไป

หากเมื่อใดเกิดสถานการณ์พลิกผันทางการเมือง !!!

 

 

RELATED ARTICLES