ใครจะเป็นผู้ดับไฟใต้

ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยืดเยื้อกันมานานจนจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 15 แล้ว

ใครจะเป็นผู้ดับไฟใต้

รัฐบาลกี่ยุคกี่สมัยทุ่มเทงบประมาณมากมายมหาศาล แลกกับชีวิตข้าราชการตำรวจ ทหาร ครู เจ้าหน้าที่ปกครอง รวมไปถึงชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ เป็นตัวเลขที่ไม่อยากนับมัน

หลายคนมองว่าต้องจบด้วยการเจรจา แต่อยู่ที่ว่าจะเจรจาถูกคน ถูกตัว ถูกกลุ่มแค่ไหน

สอดคล้องมุมคิด พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่ลงมาทำงานในพื้นที่มาตั้งแต่เหตุการณ์ปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลปิเหล็ง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547

เจ้าตัวบอกว่า ต้องแก้ปัญหาด้วยการเจรจา แต่จะต้องเจรจากับใครต่างหากที่เป็นปัญหา คือ เราไม่รู้ เพราะเป็นองค์กรลับ ไม่เปิดเผยตัวตน  คนที่มาเจรจาด้วยใช่หรือไม่ใช่ก็ไม่รู้ ยกตัวอย่าง กลุ่มที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่ พวกอาร์เคเค มี 5 คน รู้จักหัวหน้าคนเดียว คนที่ไปออกทีวี เป็นใครบ้างพวกนั้นก็ไม่รู้

“ผมเคยถามมัน มันก็ไม่รู้จัก ถ้าคนในทีวีบอกให้หยุดก่อเหตุ แบบนี้มันจะหยุดไหม มันก็ว่าถ้าหัวหน้าของมันคนเดียวไม่บอก มันก็ไม่หยุด ขบวนการนี้มันตัดตอนโดยที่เราไม่รู้ ด้วยเพราะมันเป็นองค์กรที่ปิดลับ จนกระทั่งสืบสวนยาก ถ้าเป็นอาชญากรรมธรรมดาก็รู้ ก็เห็นแล้ว แต่นี่เป็นหัวหน้าขบวนการไม่รู้แล้ว ต้องไปไล่ต่อ” พล.ต.ท.รณศิลป์ฉายภาพมุมกว้าง

ยอมรับว่า ไม่ง่าย

ขณะเดียวกัน เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาเยือนประเทศไทยพร้อมพาผู้ประสานงานเจรจาปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้คนใหม่มาแนะนำ

หากทว่า ขบวนการบีอาร์เอ็นได้แสดงตัวเป็นกองกำลังหลักที่อยู่เบื้องหลังก่อความไม่สงบในปลายด้ามขวานประเทศไทยตลอด 14 ปี กลับต่อรองขอรัฐบาลไทยเจรจาสันติภาพโดยตรงกับพวกเขา

ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือ Barisan Revolusi Nasional Melayu Patani (BRN) ส่ง อับดุล การีม คาลิด โฆษกของบีอาร์เอ็น สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ทีมงานบีบีซีไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษแสดงจุดยืนที่ชัดเจน

หากจะยุติปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จริงเท็จอย่างไรแค่ไหนต้องรอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ได้มอบหมาย ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลแห่งแดนเสือเหลือง ทำหน้าที่ทูตพูดคุยสันติสุขในพื้นที่ชายแดนใต้กับไทย

ส่วนคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของได้เสนอชื่อ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เข้ามาทำหน้าที่แทน พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะคนเก่า

เขย่าความคิดที่จะดับไฟใต้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

กระทั่งเกิดความรุนแรงปะทุต่อเนื่องอีกระลอก เซ่นสังเวยเจ้าหน้าที่ในสมรภูมิตกเป็นเหยื่อความไม่สงบที่ยังขบไม่แตก

เอาเลือดแลกจนนองแผ่นดินเกิด !!!

 

RELATED ARTICLES