แก้ไขปัญหาได้เมื่อเผชิญกับปัญหา

มื่อครั้งยังเด็กของใครหลายคน ผู้ใหญ่หรือครูที่สอนมักจะถามว่า “โตขึ้นอยากเป็นอะไร” หลายคนก็จะมีอาชีพในฝันตอนเยาว์วัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ อาจด้วยภาพติดตาที่เห็นบ่อยๆ อาทิ ครู หมอ พยาบาล ทหาร ตำรวจ ฯลฯ พอโตขึ้นหลายคนเดินตามฝันได้ทำงานที่ชื่นชอบคาดหวังไว้ และหลายคนก็ผกผันทำงานตามโอกาสที่ได้รับหยิบยื่นเข้ามา บ้างก็รับราชการ บ้างเป็นพนักงานบริษัทเอกชน บ้างก็ค้าขายทำธุรกิจส่วนตัว หรือสานต่อกิจการของครอบครัว

“มะนาว” ชนิดา เชื่อมด่านกลาง สาวสวยดินแดนที่ราบสูงจากเมืองร้อยเกิน ต.ท่าม่วง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นอีกหนึ่งคนที่มุ่งมั่นก้าวสู่อาชีพ“พยาบาล”ตามความฝันของตัวเองเมื่อครั้งยังเด็กได้สำเร็จ ตั้งแต่อนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เธอเรียนอยู่โรงเรียนภายในตำบลบ้านเกิด โดย ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงประถมศึกษา เรียนอยู่ที่โรงเรียนบ้านนากระตึบ เมื่อขึ้นสู่การเรียนระดับมัธยมต้นจึงย้ายไปเรียนที่โรงเรียนท่าม่วงวิทยาคม กระทั่งเรียนระดับมัธยมปลายถึงได้ย้ายไปเรียนต่างตำบลและต่างอำเภอ คือ โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา ต.สระนกแก้ว อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ก่อนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ปูทางไปสู่อาชีพในฝัน ที่ วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จนมาเป็นพยาบาลวิชาชีพ แผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ของโรงพยาบาลศรีสมเด็จ อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ถือเป็นความสำเร็จตามเป้าหมายอย่างหนึ่ง

มะนาว บอกว่า ส่วนตัวแล้วชอบวิชาชีพพยาบาลตั้งแต่เด็กแล้ว เป็นความใฝ่ฝันว่าโตขึ้นจะต้องมาทำอาชีพนี้ เพราะชอบช่วยเหลือดูแลคนอื่น ได้ใช้ความเสียสละที่เป็นประโยชน์ส่วนรวม ขณะเดียวกันเมื่อครั้งยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คุณตาเกิดประสบอุบัติเหตุ ได้นอนรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเดือน ตลอดระยะเวลาที่คุณตารักษาตัวอยู่นั้น ได้ไปดูแลคุณตาประจำหลังจากเลิกเรียน แล้วได้เห็นการทำงานของพยาบาล เห็นความเอื้อเฟื้อเอาใจใส่ เห็นการทุ่มเทในการดูแลผู้ป่วย ประหนึ่งเป็นนางฟ้าของคนไข้ แม้คนไข้จะมากมายแทบล้นโรงพยาบาล ต้องทำงานอย่างหนัก แต่ก็ไม่เคยละเลยคนไข้ เมื่อเห็นเช่นนั้นก็ยิ่งทำให้ชอบวิชาชีพนี้มากขึ้นไปอีก และกลายเป็นแรงบันดาลใจในการตั้งใจเรียน เพื่อสอบเข้าเรียนพยาบาล แล้วจบออกมาเป็นพยาบาลวิชาชีพให้ได้

“ตอนนี้ได้เป็นพยาบาลดังที่ตั้งใจและใฝ่ฝันแล้ว รู้สึกมีความภูมิใจในงานที่ทำ มีความสุขที่ได้ทำงานที่ชอบ ได้ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อผู้อื่น ถามว่าประสบความสำเร็จในชีวิตไหม ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งของชีวิต เพราะเราได้เรียนจบในสิ่งที่ชอบ ได้ทำงานอย่างที่ฝัน เห็นคนไข้ยิ้ม เห็นญาติคนไข้พึงพอใจเวลาที่เราได้ทำหน้าที่เราก็รู้สึกดีไปกับเขาด้วย ต่อไปก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และพัฒนาไปเรื่อยๆ ยังมีความสำเร็จอีกหลายอย่าง มีเป้าหมายอีกหลายสิ่งที่ให้เราต้องก้าวไปหาให้ได้” พยาบาลสาวแห่งเมืองเกินร้อย พูดด้วยความมั่นใจ

อาชีพพยาบาลเป็นอีกหนึ่งอาชีพนอกจากใช้ความรู้ความสามารถตามหลักวิชาการ ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ก็ต้องใช้ใจทำด้วย เพราะเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละไม่ใช่น้อย เวลาส่วนตัวแทบจะไม่มีเลย ซึ่งพยาบาลสาวมะนาว อธิบายว่า โดยส่วนมากแล้วจะใช้เวลาในการทำงานเป็นส่วนใหญ่ การแบ่งการเวลาจึงค่อนข้างจะยาก เพราะพยาบาลทำงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะแบ่งเป็นเวรเช้า 08.00-16.00 น. เวรบ่าย 16.00-24.00 น.และเวรดึก 24.00-08.00 น. โดยบางวันก็ขึ้นเวรต่อกันวันละ 16 ชั่วโมง ส่วนที่เหลืออีก 8 ชั่วโมง ก็เป็นเวลาพักผ่อน เพื่อมาขึ้นเวรต่อในวันถัดไป ฉะนั้นวันหยุดจะน้อยมากๆ เดือนหนึ่งก็หยุดเฉลี่ย 4 วัน ถ้าเกิดจะมีธุระไปไหน จะต้องวางแผนไว้ล่วงหน้าเป็นเดือนว่า จะหยุดวันไหนบ้าง ถ้าวันไหนได้หยุดก็จะกลับบ้านไปหาครอบครัว ไปเที่ยวผ่อนคลายบ้าง

พยาบาลสาวคนเก่ง ยังพูดถึงคติประจำใจของเธอไว้อย่างน่าสนใจ โดยเธอมีคติที่ว่า “อย่าเพิ่งท้อแท้ในสิ่งที่ยังไม่พยายาม และอย่าเพิ่งหมดหวังในสิ่งที่ยังไม่เริ่มต้น” นั่นหมายถึงการใช้ชีวิต การทำงาน ต้องมีความขยันอดทน เพียรพยายาม ทุกอย่างถูกกระตุ้นด้วยความหวัง เมื่อมีความหวังไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ต้องสู้ฝ่าฟัน อย่าท้อแท้ หรือบางทีอาจท้อได้ แต่อย่าถอย ในเมื่อสุดท้ายแล้วตั้งใจทำให้ดีที่สุด ผลจะออกมาอย่างไรก็จะไม่เสียใจ ในทางกลับกันต้องภูมิใจในตัวเอง เพราะเราเป็นคนสู้ พยายาม ไม่ท้อถอย และจำเอาไว้ว่าความสำเร็จไม่ได้วิ่งหาเรา แต่เราต้องวิ่งไปหาความสำเร็จ

นอกจากนี้พยาบาลสาวมะนาวเปรี้ยวซ่อนหวาน ยังได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผู้หญิงสวยและเก่งในแบบฉบับของเธอว่า ผู้หญิงที่ไม่ใช่สวยแค่รูปร่างหน้าตา แต่เป็นผู้หญิงที่สวยทั้งความคิด การกระทำ การแสดงออกที่อยู่ในศีลธรรมอันดี เพราะทุกสมัยนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวไกล จะเนรมิตรรูปร่างหน้าตาให้สะสวยอย่างไรก็ได้ แต่จริงๆแล้วการสวยจากภายใน สวยด้วยจิตใจ กริยามารยาท จะทำให้ผู้หญิงเป็นคนสวยอย่างแท้จริง ส่วนผู้หญิงเก่ง คือ ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในชีวิต แก้ไขปัญหาได้เมื่อเผชิญกับปัญหา หยัดยืนหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ แต่ต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

เป็นธรรมดาของหญิงชายที่เมื่อถึงเวลาอันเหมาะสมก็ย่อมมีคู่ครอง ซึ่งสำหรับมะนาว พยาบาลสาวคนเก่งคนนี้ได้บอกใบ้ผู้ชายในสเปคของเธอว่า ต้องเป็นผู้ชายที่อายุเยอะกว่าสัก 4-5 ปี ยิ้มเก่ง คุยสนุก ไม่เจ้าชู้ เป็นสุภาพบุรุษ ขยันทำงาน ไม่จำเป็นต้องหล่อมาก ขอแค่เป็นคนดีอย่างที่บอกว่า และรักครอบครัว เข้ากับตัวเธอได้ เข้ากับเพื่อนของเธอได้ และที่สำคัญต้องรักและเข้ากับครอบครัวของเธอได้ก็เพียงพอ ส่วนกิจกรรมงานอดิเรกหรือสิ่งที่เธอชอบก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป เช่น การไปเดินห้าง ช้อปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง เพื่อผ่อนคลายให้หายเครียด ชอบกีฬาแบบผู้หญิงๆอย่าง วอลเล่ย์บอล และสมกับที่ชื่อ มะนาว เพราะชอบอาหารสแซ่บแบบฉบับสาวอีสาน เน้นอาหารรสเผ็ดจัดจ้าน พลาดไม่ได้จำพวกเมนู ลาบ ส้มตำ และ ต้มยำ

ท้ายนี้ พยาบาลวิชาชีพคนเก่ง บอกถึงบทบาทของผู้หญิงในยุคปัจจุบันว่า ทุกวันนี้โลก สังคม มีความทันสมัยขึ้นมาก บาทบาทของผู้หญิงก็เช่นกัน ผู้หญิงไม่ได้อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน คอยเป็นแม่บ้านเหมือนสมัยโบราณ แต่ทุกวันนี้ผู้หญิงมีความรู้ความสามารถทัดเทียมกับผู้ชาย เป็นผู้นำก็ดี เป็นผู้บริหารก็ได้

 

RELATED ARTICLES