ขุดทรัพย์แก๊งไอซ์ข้ามชาติมังกรจาง

ดีเดย์เปิดปฏิบัติการตัดวงจรค้ายาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญทางภาคเหนือ

กับยุทธการ “ขุดทรัพย์แก๊งไอซ์ข้ามชาติมังกรจาง” ที่ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด มอบหมายให้ พล.ต.ต.วัชระ ทิพย์มงคล ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 เป็นแม่งาน ส่ง พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3  พ.ต.อ.กฤษดา ศรีอิสาณ  ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 ประสาน พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

ติดตามพฤติกรรม นายสือ หรือ อาสือ ทรงกิตติกุล อายุ 48 ปี ถือพาสปอร์ต 2 สัญชาติทั้งไทยและพม่า มีที่อยู่ในประเทศไทย บ้านเลขที่ 205 หมู่ 9 บ้านไทยสามัคคี ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตัวการค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่ถูกทางการเมียนมาออกหมายจับ

มีเครือข่ายเชื่อมโยง นายอัครกิตต์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ “เบนซ์ เรซซิ่ง” อดีตสามี นางเอกสาว แพท-ณปภา ตันตระกูล ที่ถูกจับดำเนินคดีฐานความผิดฟอกเงิน

นายสือ หรืออาสือ ฉากหน้าเป็นพ่อค้าอัญมณี สกุลเดิม “เลาโซ้ง” เปลี่ยนใหม่เป็น “ทรงกิตติกุล” นอกจากทำธุรกิจค้าพลอยแล้วยังเป็นเจ้าของกิจการร้าน บีบี เบเกอรี่ในย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ก่อนจะมาเปิดบริษัท เซาท์เทิร์น ครอส กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 200 บนเนื้อที่ 22 ไร่ ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ทำตัวเป็นนักธุรกิจระดับเศรษฐีอยู่ในอำเภอแม่สอด มีเจ้าหน้าที่ล้อมหน้าล้อมหลัง

แต่อีกฉากมีบทบทสำคัญในการประชุมเจรจาการค้ายาเสพติดระดับหัวหน้าสั่งการให้กลุ่มค้ายานรกส่งไปยังต่างประเทศ

แนวทางการสืบสวนยังพบว่า มีการพูดคุยเรื่องการนำเข้าสารเคมีจากประเทศแอฟริกาใต้ ประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรต และประเทศอินเดียที่จะนำมาผลิต “ผลึกเคตามีน”นำส่งลูกค้า

   เป็นตัวการใหญ่ที่ทางการเมียนมาตั้งให้เป็น OPERATION DRAGON” กลายเป็นที่มาของฉายา “มังกรจาง” พ่อค้ายานรกข้ามชาติรายใหญ่ที่พม่าต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่ง

แม้กระทั่งหน่วยปราบปรามยาเสพติดประเทศสหรัฐอเมริกา และหน่วยปราบยาเสพติดของประเทศออสเตรเลียยังติดตามพฤติกรรมเมื่อพบความเคลื่อนไหวเครือข่ายเตรียมส่งยาไอซ์ 200 กิโลกรัมจากเมียนมาผ่านประเทศไทย และมาเลเซีย เพื่อไปออสเตรเลีย

ทว่าการเจรจาไม่เป็นผล

กระทั่งเมื่อวันที่ 15  พฤศจิกายน 2559 เครือข่ายของ “มังกรจาง” เตรียมลำเลียงยาไอซ์ 1,700 กิโลกรัมในพม่าไปส่งลงเรือไม่ทราบสัญชาติที่ลอยลำอยู่กลางทะเลอันดามัน แต่ทางการเมียนมาทราบข่าวเข้าจับกุมผู้ต้องหาร่วมแก๊ง 2 คนเป็นชาวไต้หวัน ของกลาง ยาไอซ์ ประมาณ 1,100 กิโลกรัม ภายในรถยนต์ ก่อนขยายผลค้นโกดังเก็บของในเมืองย่างกรุง ยึดยาไอซ์เพิ่มอีก 621 กิโลกรัม พร้อมจับกุมผู้ต้องหาเพิ่ม 2 คน

ทางการเมียนมาจึงได้ทำหนังสือถึงประธานสำนักงานประสานงานชายแดน (BLO) อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แจ้งขอให้ไทยช่วยสืบสวนจับกุม นายอาสือ หรือ สือ ทรงกิตติกุล กับเครือข่ายที่หลบหนีจากย่างกุ้งเข้ามากบดานในไทย

มี พ.ต.อ.พิศาล เอิบอาบ รองผู้บังคับการข่าวกรองยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้รับการประสานงานจากหน่วยปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐอเมริกาประจำ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมรวบรวมพยานหลักฐานในคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายยานรกดังกล่าว

ตรวจสอบเส้นทางการเงินนานกว่า 1 ปี ถึงดีเดย์ปฏิบัติการอายัดทรัพย์แก๊งยาไอซ์ข้ามชาติหลายจุดรวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

อีกทั้งจับกุม นายประพัฒน์ แซ่ต๋วง    และ นางนาทอ ยอดมหาวัน แม่ยาย ผู้ร่วมขบวนการฟอกเงินนักค้ายาไอซ์ข้ามชาติรายสำคัญที่บ้าน 105/2 ถนนสองแคว ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัด

แม้จะไร้ร่องรอย “มังกรจาง” ที่หลบหนีไปซุกอิทธิพลชนกลุ่มน้อยของประเทศเพื่อนบ้าน

ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการตัดวงจรนายทุนค้ายานรกรายใหญ่ไปได้อีกแก๊ง

RELATED ARTICLES