“มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นกับการที่เอาตัวเองไปอยู่ในวงการสื่อ”

 ผู้ประกาศข่าวออนไลน์ “ไลฟ์สตรีม” ค่ายข่าวสด

“นัน” สุนันทา บวบมี สาวหน้าหวานมีเสน่ห์แบบไทยๆ ชาวสุโขทัย ทายาทคนเล็กครอบครัวธุรกิจเอสเอ็มอี เธอเรียนประถมศึกษา โรงเรียนกวางตง แล้วต่อมัธยมศึกษา โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม มีรางวัลการแข่งขันตอบปัญหาความรู้เกี่ยวกับรัฐสภา ปี 2554 ได้รับรางวัลอันดับ 4 ของประเทศ จากนั้นไปต่อรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  คณะรัฐศาตร์ สาขาการเมืองการปกครอง

เธอเคยเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเวลา 1 ปี เพื่อเข้าโครงการอาสาสมัครต่างประเทศ เป็นจิตอาสา ฝึกวินัยตนเอง เรียนรู้ภาษา การเอาตัวรอด และการใช้ชีวิตในต่างแดน เป็นต้น พอเรียนจบก็ตบเท้าเข้าวงการข่าวเพิ่งมาเป็นน้องใหม่ป้ายแดงได้แค่ 5 เดือน

เจ้าตัวลำดับความเป็นมาว่า สาเหตุที่เรียนรัฐศาสตร์รู้สึกว่า การเมือง การปกครอง กฎหมาย การบริหาร มีผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน สำหรับคนไทยในสายตาเราคิดว่า ไม่ค่อยมีใครติดตามข่าวสาร มักไม่สนใจการเมือง หรือความเป็นไปของสังคม จึงตัดสินใจเข้าศึกษา สาขาการเมืองการปกครอง เพราะการได้เรียนรู้ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม บริบทความเปลี่ยนแปลง ที่มา ที่ไป ของสิ่งต่างๆ จะทำให้เรารู้ทันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เพื่อการปรับตัวในอนาคต เพราะมีความฝันตั้งแต่เด็กว่า อยากเป็นส่วนหนึ่งในคณะรัฐบาล

เมื่อเรียนจบ เธอบอกว่า ครอบครัวอยากให้รับราชการ แต่ด้วยมีความคิดนอกกรอบ ไม่อยากทำอะไรซ้ำๆเดิมๆ เกิดจุดประกายว่า การเป็นผู้สื่อข่าว สามารถเข้าถึงบุคคลต่างๆได้สะดวกขึ้น สามารถนำความรู้ที่มี ไปบอกเล่าให้ประชาชนเข้าใจง่ายได้

“มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นกับการที่เอาตัวเองไปอยู่ในวงการสื่อ จะทำให้นันพัฒนาขึ้น ต้องรู้ก่อน ต้องศึกษาก่อนถึงจะบอกเล่าสิ่งนั้นๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ไปพร้อมกับความฝันไปพร้อมกับหน้าที่การงานอย่างลงตัว” นักข่าวสาวออนไลน์ว่า

ก่อนหน้านี้ สุนันทาคิดว่า งานข่าวเป็นงานที่ยากมาก ต้องมีความกระตือรือร้นสม่ำเสมอ เรียนรู้ตลอดเวลา เมื่อมาสัมผัสด้วยตัวเองกลับคิดว่า ถูกจริต เหมาะกับสไตล์นิสัยตัวเองอย่างมาก รวมทั้งได้ต่อยอดกับสิ่งที่เรียนและสิ่งที่ชอบ ถือว่า การที่ได้มาอยู่ในวงการข่าวเป็นการประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างหนึ่ง

คนข่าวสาวค่ายข่าวสดฝากด้วยว่า หากน้องๆ สนใจงานข่าว ก่อนอื่นต้องมีข้อมูลสิ่งนั้นๆ และทำความรู้จักตัวเอง ถามใจตัวเองก่อนว่า ชอบอะไร แล้วหาข้อมูลในสิ่งที่จะทำ เมื่อมาอยู่วงการแล้วเราจะต้องประพฤติตนแบบไหน ทำอย่างไร เพื่อใช้ปรับตัวหรือนำไปใช้กับการทำงานอย่างไร “เหมือนที่นันคิดเตือนเป็นคติประจำตัวเลยว่า การทำทุกอย่างด้วยจิตใจสำคัญที่สุด” เธอทิ้งท้าย

RELATED ARTICLES