หยกก้อนนี้มีราคาเกินกว่าจะตีค่าได้

“อยากเล่าให้ทุกท่านฟังว่า  ภริยาผมเป็นโรคปวดไมเกรนมา 20 กว่าปี รักษาโดยหมอแผนปัจจุบันไม่หาย  ไปให้พี่แจ๊ดเจาะเลือดรักษา ดีขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 4 ครั้ง ตอนนี้หายแล้ว รวมทั้งฝ้าที่ใบหน้า สีจางลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนลูกชายผมเป็นไมเกรนเช่นกัน ไปให้พี่แจ๊สเจาะรักษา 3 ครั้ง ตอนนี้หายแล้ว 

นอกจากนี้ผมยังพาเพื่อนหลายคนไปรักษาไมเกรนจนหายเช่นกัน  ขอยืนยันว่า เป็นการรักษาระบบการไหลเวียนของเลือด ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรค มิใช่การรักษาที่ปลายเหตุอย่างแพทย์แผนปัจจุบันโดยการกินยา เพื่อบรรเทา หรือยับยั้งอาการเท่านั้น” ผู้พิพากษาท่านหนึ่งบอกต่อเพื่อน

หลังจากพาภริยาและลูกชายเข้ารับการรักษาโรคไมเกรนที่คลินิกแพทย์แผนไทยภายในมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

ไม่ได้อวดอ้างสรรพคุณ แต่เป็นเรื่องจริงที่สัมผัสได้ด้วยตัวเอง

“พี่แจ๊ด” หรือ “แจ๊ด” ที่ อาจารย์จงกล ธูปกระจ่าง ผู้เป็นแม่ตั้งชื่อลูกให้คล้องจองกับพี่น้องชายล้วน 3 คน ถัดจาก จี๊ด เป็น แจ๊ด และ เจี๊ยบ

เจ้าตัวเพิ่งนำเอาชื่อไปตีความหมายเองเมื่อตอนหนุ่มว่า เสมือนเป็น “หยก” ตามคำภาษาอังกฤษที่เขียนว่า Jade”

เจ้าแห่งหินอันมีค่าของชาวจีนโบราณ

ส่วนตัวเขาแข็งยิ่งกว่าหินผา ไม่เคยก้มหน้าให้อิทธิพลหรือผู้กระทำความผิดต่อกฎหมาย เป็นนายตำรวจมือปราบคนหนึ่งที่ผู้ใต้บังคับบัญชารักและศรัทธา ชีวิตถึงมีความสุขอยู่ท่ามกลางเพื่อนฝูง พวกพ้อง และลูกน้อง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เกิดเป็น ผู้ให้มากกว่าผู้รับ มีความกตัญญูรู้คุณคน ชอบช่วยเหลือสังคม และอุทิศตนเพื่อชาติบ้านเมืองมาตลอดชีวิตราชการ

ก่อนเกษียณอายุไม่กี่เดือนเผชิญมรสุมลูกใหญ่ถูกย้ายจากเก้าอี้ แม่ทัพเมืองหลวง เข้ากรุช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ เพราะขั้วอำนาจทางการเมืองเปลี่ยนมือ แต่ไม่ได้รู้สึกเสียใจด้วยความไม่ยึดติดกับหัวโขน

ดีใจด้วยซ้ำที่ได้มีเวลาทุ่มเทสานฝันที่คั่งค้างจากการก่อสร้าง มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง เนรมิตคลินิกแพทย์แผนโบราณใช้ตำราจีนรักษาคนผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการไหลเวียนโลหิตในร่างกายนำไปสู่โรคอัมพฤกษ์ ไมเกรน ปวดตามข้อ หอบหืด ภูมิแพ้ รวมถึงโรคเกาต์ เป็นต้น

มูลนิธิที่ตั้งขึ้นมาเป็นอนุสรณ์ให้ มงคล ธูปกระจ่าง พ่อผู้ล่วงลับ และยังเป็นเกียรติรำลึกถึงพระคุณของ แม่จงกล ธูปกระจ่าง

วัตถุประสงค์แรกเริ่มเพียงแค่สนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดี ความประพฤติดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ของโรงเรียนปทุมธานี นันทมุนีบำรุง ที่ผู้เป็นบิดาเคยเป็นอาจารย์ใหญ่

เขาได้เชิญ คุณแม่จงกล ธูปกระจ่าง และ นายจตุรงค์ ธูปกระจ่าง พี่ชายคนโตมาร่วมหารือกับอาจารย์วิวัฒน์ พวงมะลิต อาจารย์ประเสริญ ชำนาญกิจ นายชูชาติ เอกเบญจพร อาจารย์อารีวรรณ เอมโกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมธานี นันทมุนีบำรุง ในขณะนั้น และเพื่อนร่วมรุ่นหลายคนเรื่องการก่อตั้งมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง

ถือเอาวันที่ 2   มีนาคม 2547 ที่เป็นวันครบรอบ 31 ปีการถึงแก่กรรมของ มงคล ธูปกระจ่าง เป็นวันก่อตั้งอย่างเป็นทางการ ก่อนจดทะเบียนเป็นมูลนิธิเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2548

หลังจากนั้นไม่นานได้จัดตั้งคลินิกแพทย์แผนไทยบริเวณที่ทำการมูลนิธิเดิม อำเภอลำผักกูด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี รักษาผู้ป่วยจากโรคภัยต่าง ๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายร่วมกับ พ.ต.อ.เฉลิม สังข์ทอง อดีตผู้กำกับการอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย

มีคนไข้เข้าคิวรับการรักษามากมายจนล้นคลินิก

ต่อมาขยับขยายย้ายที่ทำการมูลนิธิไปตั้งอยู่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ในวันคล้ายวันเกิดของตัวเองครบอายุ 60 ปี ใช้ตำราจีนโบราณ “สะกิดผิวหนัง” รักษาคนไข้ให้ระบบการหมุนเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้นสนนราคาค่าครูเพียง 19 บาท

ตลอด 4 ปีกว่า หลังจากเกษียณอายุราชการทิ้งตำนานมือปราบเปื้อนบาปกันมาสวมบทบาท “หมอนักบุญ” มีผู้ป่วยมากมายทั่วทุกสารทิศทยอยกันมารอรับการรักษายาวเหยียด แต่หากอนาคตคลินิกถูกสั่งปิด เพราะโดน “พิษใบสั่ง” จากอำนาจมืด

เขาไม่เสียใจ

แต่เสียดายที่หมดโอกาสช่วยเหลือคนไข้ให้หายจากโรคภัยอีกนับไม่ถ้วน

 

 

 

 

RELATED ARTICLES