ใบรับรองมาตรฐานหน่วย

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเมืองไทยน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน

เป็นเรื่องที่สังคมส่วนใหญ่กังวลไม่น้อยเพราะเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการนำทางสู่ยอดกระบวนการยุติธรรมพาผู้กระทำความผิดลงโทษจากความผิดที่ตัวเองก่อขึ้น

ลบข้อครหา “ตำรวจจับแพะ”  ยัดคดีกลั่นแกล้งที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง

ตามยุทธศาสตร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 20 ปี (พุทธศักราช 2561 – 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 2 มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา มีนโยบายให้มีการพัฒนางานนิติวิทยาศาสตร์ และนิติเวชให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานสากล

เพิ่มขีดความสามารถงานในส่วนภูมิภาค รวมถึง การจัดทำฐานข้อมูลและเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านนิติวิทยาศาสตร์ตลอดจนบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นการทำให้หน่วยงานเดินเข้าสู่การรับรอง “มาตรฐานสากล” จะเป็นคำตอบให้สังคมลดความเคลือบแคลงใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องมาตรฐานการตรวจสถานที่เกิดเหตุ “หัวใจสำคัญ” ในการคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้น

เนื่องจากวัตถุพยานในที่เกิดเหตุเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงผู้กระทำความผิดด้วยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ตรวจสถานที่เกิดเหตุทั่วประเทศทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคควรจะมีมาตรฐานเดียวกัน

เป็นที่น่าเชื่อถือยอมรับจากในและนอกประเทศ

พล.ต.ต.ปรีดี พงศ์เศรษฐสันต์ รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ลูกหม้อของหน่วยจึงได้วางแผนและผลักดันให้หน่วยได้การรับรองมาตรฐานกลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุตลอดหลายปีที่ผ่านมา จำเป็นต้องมีการเตรียมการฝึกอบรมในเรื่องมาตรฐานและสร้างความชำนาญให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการดำเนินการจัดทำเอกสารต่างๆ

กระทั่งศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 รับผิดชอบพื้นที่ภาคกลางได้รับการรับรองมาตรฐานเมื่อปี 2555 และในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ได้รับการรับรองมาตรฐานเมื่อปี 2557

สร้างแบบแผนระยะยาวให้งานตรวจสถานที่เกิดเหตุของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจทั่วประเทศยื่นขอรับการรับรองระบบงานหน่วยตรวจต่อสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เมื่อวันที่  26 กรกฎาคม 2560 ใน 3 ขอบข่าย

ได้แก่ การตรวจสถานที่เกิดเหตุคดีเกี่ยวกับชีวิต การตรวจสถานที่เกิดเหตุคดีเกี่ยวกับทรัพย์ และการตรวจสถานที่เกิดเหตุคดีเกี่ยวกับระเบิ

จนได้ใบรับรองระบบงานตรวจประเภท C ตามข้อกำหนดการตรวจสอบ และรับรอง – ข้อกำหนดสำหรับหน่วยตรวจ ตามมาตรฐานเลขที่ มอก.17020:2012–2556 (ISO/IEC 17020:2012) เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561

กลายเป็นหน่วยงานเพียงหน่วยงานเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในงานนิติวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ยังได้รับการรับรองระบบงานหน่วยตรวจ (ISO 17020) ในงานนิติวิทยาศาสตร์ด้านตรวจลายพิมพ์นิ้วมือแฝง และการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ (ISO 17025) คือ ด้านตรวจยาเสพติด

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จึงมอบ “ใบรับรองระบบหน่วยงาน” ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17020:2012 แก่ พล.ต.ท.พนมพร อิทธิประเสริฐ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

ประกาศการันตีการตรวจสถานที่เกิดเหตุของไทยทำตามมาตรฐานสากล

 

 

RELATED ARTICLES