ความทรงจำที่ไม่เคยลืม

เราไม่เคยลืมความสูญเสียกับคนใกล้ชิด

เป็นเวลา 12 ปีแล้วที่ครอบครัว “ศรีละคร” ต้องสูญเสียเสาหลักไปในวันสงกรานต์

วันที่ลูกสาว 2 คนและเมียรักไม่อยากจดจำ

แม้จะผ่านมาเนิ่นนาน ทุกคนยากจะลืมเลือนโศกนาฏกรรมอันเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับ ด.ต.มาโนช ศรีละคร ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 1

“ฉันภูมิใจที่มีสามีเป็นคนดี มีความรักให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เจ้านาย ลูกน้อง และเพื่อนฝูง เธอเป็นคนมีน้ำใจกับทุกคน” ลัดดา ศรีละคร รำพันไว้ในหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ

“ฉันภูมิใจที่ไปไหนก็มีแต่คนสรรเสริญว่า สามีฉันเป็นคนดี คนเก่ง มีน้ำใจต่อมิตรและบริการทุกคน” เธอระบายความรู้สึก

“มาระยะหลัง เธอเริ่มไม่มีเวลากับครอบครัวสักเท่าไหร่ แต่ฉันก็เข้าใจในงานที่เธอทำ” หลังบ้านของชีวิตตำรวจนักสืบตัดพ้อ “สุดท้ายฉันอยากจะบอกให้เธอได้รับรู้ว่า ฉันภูมิใจในตัวสามีคนเดียวของฉันคนนี้ แม้กระทั่งชีวิตตัวเองจะพลีเพื่อชาติ”

มันเป็นคำอาลัยที่กลั่นออกมาจากใจภรรยาผู้สูญเสีย

ด.ต.มาโนช ศรีละคร เกิดในครอบครัวตำรวจ เป็นลูกชายคนโตของ พ.ต.ต.เลื่อน ศรีละคร และ คุณแม่ทองม้วน ศรีละคร เรียนจบมัธยมโรงเรียนหอวัง หันเข้ารับราชการตำรวจตามแบบพ่อบังเกิดเกล้า สอบเข้าโรงเรียนตำรวจนครบาลรุ่น 52

ได้รับการแต่งตั้งเป็นพลสำรอง ดำรงตำแหน่ง ลูกแถวประจำกองร้อยที่ 3 โรงเรียนตำรวจนครบาล ก่อนย้ายประจำแผนกสืบตรวจตราและควบคุม กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน

ต่อมาย้ายลงกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลพระนครเหนือ ตำนานหน่วยตำรวจนักสืบเลื่องชื่อของกรมตำรวจ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2537 ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจาก พล.ต.ท.ชัยสิทธิ์ กาญจนกิจ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จากที่ได้ประกอบคุณงามความดีมีผลการปฏิบัติหน้าที่จับกุม นายสมใจ หรือเปี๊ยก วนาลัย กับพวกรวม 4 คน

ก่อคดียาวเยียดตั้งแต่ ปล้นทรัพย์ธนาคารกรุงไทย จำกัด สาขาคลองกุ่ม ชิงทรัพย์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด สาขาวังหิน ปล้นทรัพย์โรงรับจำนำ แยกวังหิน ชิงทรัพย์โรงรับจำนำปากซอยลาดพร้าว 101 ปล้นทรัพย์ปั๊มน้ำมันเชลล์ ถนนรัชดาภิเษก ชิงทรัพย์ปั๊มน้ำมัน ปตท. ปากซอยหมู่บ้าน ต.รวมโชค และชิงทรัพย์ปั๊มน้ำมัน ปตท. ใกล้แยกวังหิน

กระทั่งเปลี่ยนแปลงโครงสร้างยุบกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลพระนครเหนือ กองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาลพระนครใต้ และกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลธนบุรี แยกเป็นกองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 1 -9

เจ้าตัวขอลงสังกัดใหม่ แต่อยู่ในรังเก่าที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจนครบาล 1 ร่วมคลี่คลายคดีสำคัญมากมาย ภายใต้การคุมทัพของ พ.ต.อ.วิวัฒน์ วรรธนะวิบูลย์ พ.ต.อ.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง พ.ต.อ.ธัมรงค์ วงษ์แป้น และ พ.ต.อ.คณิศร์ชัย มหินทรเทพ

จวบจนวีรกรรมสุดท้ายที่ต้องยกย่องเชิดชู

พลีชีพในการดวลเดือดสังเวย “แก๊งยานรก” ของ พ.ต.ชานนท์ ชิณวงศ์ หรือ “เสธ.น็อต” นายทหารนอกแถวบริเวณเดอะลิฟวิ่งรูม อพาร์ตเมนต์ ปากซอยประชาสงเคราะห์ 25 แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

ครั้งนั้น ส.ต.ท.ไสว อาจหนองหว้า นักสืบรุ่นน้องเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ส่วนเขากัดฟันยื้อมัจจุราชอยู่เพียง 2 วันก็สิ้นลมในเช้าวันสงกรานต์ 13 เมษายน 2550

เช้าของ “วันครอบครัว” ที่ต้องสูญเสียหัวหน้าครอบครัวอย่างไม่มีวันกลับ

“แอมอยากให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นแค่เพียงความฝัน แต่เราก็ไม่สามารถหลอกตัวเองได้” วัลยา ศรีละคร ลูกสาวคนโตรำพึง

“ปะป๊าให้ทุกอย่างกับหนู แต่สิ่งที่ปะป๊าให้หนูเสมอไม่ใช่แค่เพียงสิ่งของเงินทอง แต่เป็นความรักที่แสนดี และอบอุ่น” สุทธาทิพย์ ศรีละคร รำลึกภาพเก่าของพ่อ

ผ่านไป 12 ปี เสมือนวันที่พวกเขาไม่อยากให้ถึงวันสงกรานต์

 

 

RELATED ARTICLES