“มันเป็นประสบการณ์ที่มากกว่าค่าเงินจะวัดได้”

าทำความรู้จักพิธีกร-ผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ ผลิตรายการให้ TNN 24 และ Thai PBS เป็นประจำ

ผลงานก็ไม่ธรรมดาเรียกได้ว่า อายุน้อยร้อยประสบการณ์ สาวหน้าหวานคนนี้คือ “แหวน”เยาวณัฐ เจียรดำรงรัศมี เป็นน้องคนเล็กในจำนวนพี่น้อง 3 คนของครอบครัวธุรกิจส่วนตัว ชาวจังหวัดลพบุรี จบการศึกษาปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 2 นิเทศศาสตรบัณฑิต คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขานิเทศศาสตร์ เอกวิทยุกระจายเสียง-โทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

แหวนเล่าว่า เป็นคนร่าเริง ยิ้มง่าย และพูดเก่ง สมัยยังเด็ก เรียนอยู่ชั้น ป.3 ราว 9 ขวบ ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเดินสายประกวด พูดสุนทรพจน์ บรรยายธรรม ไปแข่งระดับอำเภอ ไปแข่งระดับจังหวัด จนได้เป็นตัวแทนของภาคกลางและแข่งระดับประเทศ ได้รับรางวัลในที่สุด คิดว่านี้แหละคือทางของเรา จึงเริ่มตั้งเป้าหมายในชีวิตและพยายามฝึกฝนตัวเองอยู่ตลอด จากนั้นตัดสินใจเข้าเรียนคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาเอกวิทยุกระจายเสียง-โทรทัศน์ เก็บเกี่ยววิชาให้ได้มากที่สุด และยังเป็นเด็กกิจกรรมของมหาลัยด้วย

ตอนอยู่ปี 4 ประกวดสารคดีส่งเสริมสิทธิเด็กได้รางวัลชนะเลิศมาครอง เป็นการตอกย้ำว่ามาถูกทางแล้ว ก่อนไปฝึกงานรายการกบนอกกะลา อยู่ 4 เดือน ทำหน้าที่ครีเอทีฟ เนื่องจากคุ้นเคยการทำงานลักษณะรายการมาแล้ว ฉุดคิดขึ้นมาอีกว่ าการทำข่าวนั้นจะแตกต่างออกไป อยากเรียนรู้เพิ่มเติมจึงฝึกงานที่ช่อง TNN24 ตำแหน่งเป็นผู้สื่อข่าว สายสังคม อีก 2 เดือน รวมเป็น 6 เดือน ถือว่า คุ้มค่ากับประสบการณ์มาก

เมื่อเรียนจบ เจ้าตัวตัดสินใจก่อตั้ง บริษัท วีมังกี้ส์ สตูดิโอ ทำเกี่ยวกับการผลิตรายการ สารคดีและโฆษณา รับหน้าที่เป็นโปรดักชั่น เมเนเจอร์ ได้รับโอกาสจากผู้บริหารจากสถานีข่าว TNN24 เข้าไปทำงานท้าทายความสามารถตั้งแต่สำหรับการศึกษา ให้คิดคอนเทนต์ใหม่ๆขึ้นมาที่ต้องสามารถสะกดคนดูไม่ให้เปลี่ยนช่อง และไม่น่าเบื่อ

สาวน้อยประสบการณ์มากคิดคอลัมน์ที่มีชื่อว่า “เรื่องนี้มีอยู่ว่า” เป็นสารคดีความรู้รอบตัว โดยลงทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการเองด้วย ปัจจุบันได้ผลิตมาเป็นเวลานับ 3 ปีกว่า ออกอากาศวันเสาร์ เวลา 08.00 – 11.00 น.

ขณะเดียวกัน ยังได้รับโอกาสจากผู้มีความสามารถในวงการสื่อสารมวลชน ทั้ง คุณประสาน อิงคนันท์ ให้มาเป็นผู้ดำเนินรายการ “ลุยไม่รู้โรย” ของช่อง Thai PBS ออกอากาศวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เวลา 16.00-16.30 น.  รายการคุณภาพที่ได้รับรางวัลมากมาย นอกจากนี้ยังร่วมงานกับรุ่นใหญ่ในวงการสื่ออย่างคุณหนุ่ย -พงษ์สุข หิรัญพฤกษ์  พิธีกรไอทีชื่อดัง และ คุณเต้- สุผจญ กลิ่นสุวรรณ พิธีกรภาคภาษาอังกฤษมากความสามารถ

“มันเป็นประสบการณ์ที่มากกว่าค่าเงินจะวัดได้” แหวนบอกอย่างภาคภูมิใจ เธอยังได้รับแรงบันดาลใจ จาก อาจารย์สังกมา สารวัตร ให้ช่วยส่งต่อความรู้และประสบการณ์ด้านสื่อมวลชนด้วยการเป็นอาจารย์พิเศษในวิชา การประกาศข่าวทางโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันที่เธอจบการศึกษามาอีกด้วย

มาถึงเรื่องรางวัล เธอคว้ามาไม่น้อย ยกตัวอย่าง รางวัลที่ประทับใจเมื่อปี 2543 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 การประกวดบรรยายธรรม ระดับประเทศ โล่รางวัล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อมาปี 2549 คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดบรรยายธรรม ระดับประเทศ โล่รางวัล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีเดียวกันได้เป็นนักเรียนรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ปี 2558 รางวัลชนะเลิศ สารคดีส่งเสริมสิทธิเด็ก เรื่องการศึกษานอกระบบ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน บ้านห้วยพ่าน ต.เปือ อ.เชียงกลาง จ.น่าน และปี 2559 รางวัลโทรทัศน์ทองคำ เกียรติยศคนทีวี ประเภทสารคดีส่งเสริมความรู้ทั่วไปดีเด่นจัดโดยกรมประชาสัมพันธ์ครั้งที่ 30

สาวสวยคนเก่งมีคติประจำใจคือ อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะบางครั้งโอกาสที่ดี อาจจะไม่ได้อยู่ในคอมฟอร์ตโซน “อยากฝากถึงน้องๆว่า ทำงานทุกงานต้องมีความคิดบวกในทุกเรื่อง อย่าเกี่ยงงานเล็กเพราะเราอาจจะได้อะไรงานใหญ่ๆ ที่ทำในงานเล็กๆก็ได้ ถ้าชอบลองทำไปเยอะๆ มีโอกาสก็ลงมือทำ แล้วเราจะประสบความสำเร็จ”

RELATED ARTICLES