ก้าวผ่านปัญหาอย่างมีสติ สร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่ง

“ทำทุกๆวันให้ดีที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง” นี่เป็นคติประจำใจของสาวสวยและเก่ง อย่าง “คุณแอร์” ไอริณ สนิทตันสกุล Customer Account Specialist แห่งบริษัท ExxonMobil เธอบอกว่า งาน Customer Account Specialist เป็นงานที่ทำให้สามารถพัฒนาศักยภาพตัวเองในด้านต่างๆ เช่น การติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งภายในและภายนอกองค์กร ได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

กว่าที่ ไอริณ จะมาเป็นผู้หญิงที่สวยและเก่งครบเครื่องอย่างทุกวันนี้ เธอมุ่งมั่นตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตัวเอง โดยจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปาการ ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยคว้าใบปริญญาที่ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ก่อนบินลัดฟ้าข้ามน้ำข้ามทะเลไปเพิ่มขีดความสามารถด้วยการศึกษาต่อปริญญาโทที่ Exeter University ประเทศอังกฤษ เหตุผลที่เธอเลือกทำอาชีพ Customer Account Specialist เพราะได้ติดต่อสื่อสารกับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังได้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อดูงาน พบลูกค้า รวมทั้งแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

ไอริณ บอกว่า คติในการใช้ชีวิต คือ ทำทุกๆวันให้ดีที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง แต่ถ้าเป็นข้อคิดในการทำงาน คือ การรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ตนเองได้รับมอบหมายในระยะเวลาที่กำหนด ดูแลความเรียบร้อยและความสะดวกสบาย เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า  มีคุณแม่เป็นไอดอล เพราะเห็นการดำเนินชีวิต วิธีการทำงาน การประสบความสำเร็จต่างๆ ถือเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก วิธีคิดต่างๆ ตั้งแต่เล็กจนโต จึงเลือกที่จะดำเนินชีวิตตามทางของคุณแม่ และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับการดำเนินชีวิตประจำวันของตัวเอง

แม้จะดูรูปลักษณ์โปรไฟล์ชีวิตที่เพียบพร้อม แต่อุปสรรคปัญหาน้อยใหญ่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เช่นเดียวกับไอริณ เธอแนะทางออกของปัญหาที่พบเจอแบบง่ายๆว่า คิดบวกกับปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะก้าวผ่านปัญหาเหล่านั้น ส่วนการแก้ปัญหาและเติมกำลังใจให้กับตัวเอง คือ การพูดคุยกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อน เพราะทำให้มองเห็นปัญหาในอีกแง่มุมหนึ่งที่เราอาจมองข้าม หรือมองไม่เห็น เมื่อมีคำแนะนำดีๆ มีคนชี้ทางสว่างสามารถก้าวผ่านมาได้อย่างมีสติ และปัญหาที่เราผ่านมาจะเป็นภูมิคุ้มกันให้เราแข็งแกร่งขึ้น

 “ในห้วงของวัยทำงาน สิ่งที่ได้รับจากประสบการณ์การทำงาน คือ การเข้าใจความต้องการของลูกค้า และการรับมือหรือแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากจะต้องเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีวิธีคิดที่เป็นระบบมากขึ้น เพราะต้องมีการวางแผนเตรียมพร้อมกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า อีกอย่างคือต้องทำตัวแบบน้ำไม่เต็มแก้ว เพื่อให้ตัวเองได้เรียนรู้และเพิ่มศักยภาพพัฒนาตัวเอง” สาวคนเก่งเล่าด้วยรอยยิ้ม

ถ้าพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในยุคปัจจุบันนี้ก็ไม่พ้นเรื่องสวยๆงามๆ และความสามารถ หรือเรียกง่ายๆว่า ผู้หญิงสวยและเก่งต้องเป็นอย่างไร  ไอริณแจกแจงประเด็นนี้ในมุมมองของเธอว่า ผู้หญิงสวยต้องเป็นผู้หญิงที่ดูแลตัวเอง ทั้งภายนอก บุคลิก รูปร่าง หน้าตา และภายในจิตใจ การนึกคิด มีความมั่นใจในตัวเอง รู้ความต้องการของตนเองได้เป็นอย่างดี และมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน โดยไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่นให้เกิดความเดือดร้อน สำหรับผู้หญิงเก่ง คือ ผู้หญิงที่ทำงานเก่ง มีความเป็น Professional สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาได้ สามารถดูแลตนเอง ครอบครัวและคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี

เจ้าตัวยังพูดเสริมว่า ในส่วนของเป้าหมายหรือความสำเร็จในชีวิต จะต้องมีการงานอาชีพที่มั่นคง สามารถที่จะเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างสุขสบายไม่เดือดร้อน หากถามว่าตอนนี้ประสบความสำเร็จหรือยัง ก็ต้องบอกตามตรงว่า สำหรับตอนนี้คิดว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะยังสามารถที่จะนำตัวเองไปอยู่ในจุดที่สูงกว่านี้ได้ในอนาคตต่อไป

นอกจากสาวไอริณจะมีงานประจำที่มั่นคง ยังมีธุรกิจร้านอาหารของครอบครัว ชื่อร้าน “@HEAVEN Bar & Restaurant” ตั้งอยู่ที่ 195 หมู่ 2 ถนนบางพลี-ตำหรุ คลองแปด ถนน แพรกษา ตำบล แพรกษาใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10540 ถือเป็นร้านอาหารน้องใหม่บรรยากาศดีๆ อาหารอร่อย ดนตรีสดเพราะๆ เปิดบริการทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 16.00- 24.00 น. เธอกระซิบดังๆว่า สามารถมากันได้เป็นก๊วนเพื่อนกลุ่มใหญ่ หรือพาครอบครัวมาสังสรรค์ รับรองไม่ผิดหวัง หรือแจ้งจองโต๊ะได้ที่เบอร์โทร. 086- 327-3621

สาวสวยและเก่งอย่างคุณแอร์ให้ข้อเห็นเห็นเกี่ยวกับผู้หญิงในยุคปัจจุบันกับสมัยก่อนว่า มีความแตกต่างกันตรงที่ความเป็นผู้นำ เพราะผู้หญิงในยุคสมัยก่อนเกือบทุกคนจะเป็นช้างเท้าหลัง โดยจะมีผู้ชายเป็นผู้นำ เป็นหัวหน้าครอบครัว และคอยชี้นำแนวทางในการดำเนินชีวิต สำหรับผู้หญิงในยุคปัจจุบัน สามารถที่จะพึ่งพาตัวเองได้ มีแนวทางในการดำเนินชีวิตเป็นของตัวเองมากขึ้น สามารถที่จะเป็นหัวหน้าครอบครัวได้เองเช่นกัน

 

RELATED ARTICLES