“ไม่เคยคิดว่างานข่าวยาก เนื่องจากอ่านข่าวตามความจริง”

พิธีกรข่าวสาวสวยจากทีวีช่อง 8

“หลี่แช” วิยดา พีรรัฐกุล ชาว กทม. เชื้อสายจีน บิดาถึงเป็นนักโหราศาสตร์จีนอีกด้วย เธอมีนิสัยใจคอเฟรนลี่เป็นกันเอง ตามสโลแกน เล่าง่าย ดูง่าย เข้าใจง่าย ของ ช่อง 8 อีกทั้ง ยังรักการเขียนและแต่งนิยาย มาตั้งแต่เด็กๆ

เริ่มต้นตามหาความฝันตอนเข้าศึกษาโรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒารามในพระบรมราชินูปถัมภ์ ชั้นมัธยม ต่อด้วยคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ใช้เวลาว่างฝึกเขียน ส่งเข้าประกวด จนได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลเขียนบทละครดีเด่น “สดใสอวอร์ด” ตอนอยู่มหาวิทยาลัย ปี 2 ล่าสุดได้รับรางวัล “พระพิฆเนศวร” ประเภทผู้รายงานข่าวดีเด่นฝ่ายหญิงจากสมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคม 2560

ถือว่าเป็นผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์อีกคนหนึ่ง

เจ้าตัวว่า ชอบงานเขียน เพราะเป็นการบันทึกเรื่องราวและส่งเสริมให้ตัวเรา มีความอยากรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะเขียน สมัยเด็กๆก็ลองแต่งนิยาย แต่งละคร ลงในไดอารี่ส่วนตัว จนกระทั่งพบว่าตัวเองชอบจิตนาการและงานสร้างสรรค์ เป็นจุดประกายให้เลือกเรียนเส้นทางนี้

“ขณะเรียนทำให้รู้ว่า วงการข่าวนั้นเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก กระทั่งได้สัมผัสตอนฝึกงาน ปี 3 กับช่องไอทีวี ออกภาคสนามกับพี่ๆนักข่าว เป็นเวลากว่า 4 เดือน และมีโอกาสเข้าโครงการเฟ้นหานักศึกษาอ่านข่าว เป็น 1 ในผู้ประกาศข่าว ในรายการข่าวเที่ยงวัยทีน รุ่นแรก เป็นมิติใหม่การอ่านข่าวเลยก็ว่าได้ ทำให้ชอบการอ่านข่าวหรือการเป็นพิธีกรรายการ”

พอเรียนจบ หลี่แชเริ่มทำงานอยู่เบื้องหลังรับหน้าที่โคโปรดิวเซอร์ ช่อง ยูบีซี 7 เกี่ยวกับรายการเศรษฐกิจ กว่า 6 เดือน ก่อนผลักตัวเป็นฟรีแลนซ์มาโล่นแล่นบนจอแก้วรับบทพิธีกรรายการอิสระกว่า 10 ปี กระทั่งได้รับโอกาสจากบริษัท อาร์เอส จำกัด เป็นพิธีกรสายกีฬา ก่อนมาเป็นพิธีกรหลักในรายการคุยข่าวเช้าช่อง 8 ทุกวัน 05.00 น. – 09.00 น. สะกิดข่าวเด็ด ทุกวันเสาร์ 14.00 น. อยู่ในสังกัดมาแล้ว 5 ปี

“ไม่เคยคิดว่างานข่าวยาก เนื่องจากอ่านข่าวตามความจริง แต่ต้องหาสิ่งที่เป็นฟิลลิ่งตัวเราให้แตกต่างจากการอ่านข่าวทั่วไป ใช้ประสบการณ์ส่วนตัวทำให้การอ่านข่าวดูน่าสนใจมากขึ้น ต้องอัพเดต ไม่อ่านตามสคริปต์ เราต้องรู้มากกว่าผู้รับสาร ดังนั้นเมื่อเราเป็นคนถ่ายทอดข่าว เราก็ต้องมีข้อมูล มีข้อเท็จจริงที่พร้อมเสิร์ฟให้คนเสพ” พิธีกรข่าวคนเก่งอธิบาย

เธอฝากถึงน้องๆ หากมีความฝันอยากเป็นผู้ประกาศข่าว หรือนักข่าว ต้องถามใจเองว่า ทำไมถึงชอบงานด้านนี้ ชอบข่าวไหม ชอบการพรีเซนต์หรือไม่ หากชอบงานด้านนี้จริงสามารถลองฝึกด้วยตัวเองได้ง่ายๆกับโซเซียลบนมือถือ อาทิ แอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก แล้วไลพ์สตรีม อะไรก็ได้ เช่น บรรยากาศการจราจร เป็นต้น หมั่นฝึกฝน มุ่งมั่น และตั้งใจ ฝันต้องเป็นจริงอย่างแน่นอน

RELATED ARTICLES