“เหมือนใช้เวลาทำงานไปด้วย ช่วยเหลือเด็ก คนพิการและคนชราไปในตัว”

ผู้สื่อข่าวสายสังคม สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์

“ตาล” อุไรวรรณ กลิ่นหอม พิราบสาวพราวเสน่ห์ ชาวกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด เรียนชั้นประถม โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ก่อนเข้าโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ในชั้นมัธยม เมื่อจบไปต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สาขาวิชานิเทศศาสตร์ เอกวารสารสนเทศ คณะวิทยาการจัดการ

ตาล เล่าว่า สมัยเด็กมีความฝันอยากเป็นผู้ประกาศข่าว เพราะชอบมาก รู้สึกว่า การเป็นผู้ประกาศข่าวนั้น บุคคลิคดูดี มีความรู้ น่าเชื่อถือ จึงเริ่มเดินทางตามหาความฝัน ขณะเรียนมหาวิทยาลัย ปีที่ 4 ได้มีโอกาสมาฝึกงานเป็นผู้สื่อข่าวภาคสนาม 4 เดือนเต็มที่ช่อง 5 ทำให้ได้เห็นมุมมอง แนวคิดและทัศนคติอย่างหลากหลาย รวมไปถึงการเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ ถือเป็นโอกาสที่ดีจะเอาไปเป็นประสบการณ์พัฒนาต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ

กระทั่งเรียนจบ เธอสมัครเข้าทำงานที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ในตำแหน่งผู้สื่อข่าว สายสังคม ประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปัจจุบันทำงานมา 7 เดือนแล้ว

“ตาลรู้สึกดีมาก เหมือนใช้เวลาทำงานไปด้วย ช่วยเหลือเด็ก คนพิการและคนชราไปในตัว ประกอบกับในมุมมองของตาลเอง คิดว่า สามารถเข้าใจ เข้าถึงสิ่งที่อยู่รอบตัวในสังคมที่เราเป็นอยู่ได้ ตาลพร้อมจะคอยเป็นกระบอกเสียงให้กับคนเหล่านี้ ส่วนคติประจำใจของตาล คือ ไม่มีสิ่งไหนที่ทำไม่ได้ ถ้าเรามุ่งมั่นและตั้งใจกับสิ่งนั้น เชื่อได้ว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี” เธอว่า

เจ้าตัวอยากฝากถึงน้องๆที่จะเข้าวงการนักข่าวด้วยว่า  อยากให้น้องๆที่มีใจรักและสนใจในการเป็นนักข่าว ให้ฝึกอ่าน ฟังข่าว และจับใจความสำคัญของแต่ละข่าวบ่อยๆ เป็นเรื่องพื้นฐานที่ดี หรือหากๆ น้องคนไหนอยากที่จะเป็นผู้ประกาศข่าวไปด้วยต้องฝึกอ่านออกเสียงภาษาไทยให้ชัดเจน ฝึกฝนการอ่านข่าวให้มากๆ เพื่อเป็นผลดีกับตัวเราเอง

สาววิทยุกรมประชาสัมพันธ์ย้ำด้วยว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ ฝึกหัดตั้งคำถาม เป็นคนขี้สงสัย และมีความอดทนด้วยก็จะดีมากๆๆ ยิ่งน้องคนไหนที่อยากเป็นนักข่าว สามารถควรเอานักข่าวที่ชื่นชมชื่นชอบมาเป็นไอดอล เพราะจะช่วยเป็นแรงบันดาลใจ พร้อมเป็นแนวทาง รวมถึงบุคลิกภาพการทำงานด้วย

RELATED ARTICLES