ภารกิจล้มเหลว

ต้องยอมรับถึงการทำงานประชาสัมพันธ์ที่ล้มเหลว คือ การสื่อสารทางเดียว โดยไม่มีกลุ่มเป้าหมายสนองตอบสิ่งที่เราจะสื่อให้เห็น

เสมือนเป็นภาพที่ถูกจัดฉาก แต่ลำบากจะเข้าถึงใจของเป้าหมาย เพราะประสิทธิภาพในการประชาสัมพันธ์

องค์กรตำรวจก็เช่นกัน ความล้มเหลวในการสร้างภาพลักษณ์ ส่วนหนึ่งเกิดจากงานประชาสัมพันธ์ที่สื่อสารออกไปให้สังคมเห็นอย่างสิ้นเชิง

ไม่เก่ง ยุทธการทางข้อมูลข่าวสาร หรือ IO (Information Operation ) ในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน

เหตุเพราะยังยึดติดกฎระเบียบและกฎเกณฑ์แบบเดิม ๆ  รวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ “ผู้เป็นนาย” ต้องใหญ่เสมอ

“ผู้เป็นนาย” ต้องถูกปั้นให้กลายเป็นพระเอก

ตามบทแถลงข่าวรายงานการจับกุมคดีสำคัญแต่ละครั้ง รายชื่อยาวเหยียดเป็น “หางว่าว” กล่าวเริ่มต้นตั้งแต่นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ไต่ลำดับชั้นมายังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สุดท้ายคนทำงานอยู่ฉากหลังเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย “ชื่อหาย” ไปจากสารบบ

อีกหลายงานประชาสัมพันธ์สร้างผลงานโดดเด่นให้ “พระเอกคนเดียว” คือ นายบางคนชอบสาละวนถือไมค์ ทว่าไม่เคยลงสัมผัสเปื้อนฝุ่นคลุกคดีเคียงข้างผู้ใต้บังคับบัญชายามหน้าสิ่วหน้าขวาน

อีกหลายงานประชาสัมพันธ์พยายาม “ปั่นภาพ” สวยงามสร้างภาพตำรวจเป็นมิตรกับประชาชน แต่ตรงกันข้ามกับชีวิตจริงบนท้องถนน

ตำรวจยังคงวกวนจัดระเบียบจราจรตั้งด่านกวดขันวินัย ไม่ใส่ใจว่ารถราจะติดขัดยาวเหยียดเพียงใด ขอให้ได้ “แจกใบสั่ง” ทำยอดเสนอผู้บังคับบัญชา

เหล่านี้คือ ตัวอย่างภาพที่ถูกสร้างฉากกับภาพความเป็นจริงในสิ่งที่ชาวบ้านเห็นจนชินตา

ตำรวจที่มองว่า “เก่งประชาสัมพันธ์” กลายเป็นตำรวจที่พยายาม “ปั้นหน้า” แต่งให้ตัวเองโดดเด่นเหนือคนอื่นเพื่อมีที่ยืนสูงขึ้นในอนาคต

ส่วนตำรวจที่เกิดมาถนัดในงานประชาสัมพันธ์กลับถูกมองข้าม และเบียดบังความเจริญก้าวหน้า

ผู้บังคับบัญชามักไม่เห็นค่า ไม่เคยมองหาเอามาเรียกใช้

เจ้าหน้าที่ตำรวจงานประชาสัมพันธ์ของแต่หน่วยถึงอยู่กับแบบซังกะตาย ผลพวงกระทบมาจากการแต่งตั้งโยกย้าย “ผิดฝา-ผิดตัว” อีกหน้างานที่กำลังประหัตประหารองค์กรตัวเอง

จับคนไม่ถนัดเอามาหัดงานหน้าใหม่

สุดท้าย “หมดไฟ” มือไม่พายยังเอาเท้าราน้ำ เช้าชาม เย็นชาม

ล่าสุด พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดให้มีการสัมมนาตามโครงการอบรมด้านการประชาสัมพันธ์ แก่ทีมโฆษก รองโฆษก ผู้ช่วยโฆษกและคณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ในสังกัดนครบาลเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจทักษะด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์และประสบการณ์เกี่ยวกับการทำหน้าที่โฆษกและการเป็นผู้แทนหน่วยงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ระหว่างวันที่ 10 – 11 กรกฎาคม 2562

ในหัวข้อ “สื่อมวลชนกับการประชาสัมพันธ์ของ บช.น.”

ถึงเวลาลงสนามจริงคงเป็นสิ่งไม่ต่างจาก “โลกใบเก่า”

ชอบยัดเยียดข้อมูลที่สังคมไม่อยากรู้ ไม่อยากเห็น เอามาเป็นประเด็น “น้ำท่วมทุ่ง” เพียงเพื่อมุ่งสร้างภาพลักษณ์ของหน่วย

ฝากผู้เกี่ยวข้องให้ช่วยเก็บเป็น “การบ้าน” ด้วย

โลกสวยบางทีไม่จำเป็นต้องดีแต่พูดเสมอไป

 

 

RELATED ARTICLES