อากาศยานเจ็ตทัพสีกากี

ต้องรับบท “หนังหน้าไฟ” ไขความกระจ่างในสังคมยุคใหม่บนโลกออนไลน์ที่อาศัย “แป้นคีย์บอร์ด”วิพากษ์วิจารณ์ข้อสงสัยกันสนุกมือ

เรื่องเกี่ยวกับ อากาศยานเจ็ตลำหรู ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังปรากฏภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้น เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดลพบุรี

 พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีเอกสารออกมาชี้แจงทำความเข้าใจต่อสื่อมวลชน

ระบุที่มาที่ไปของอากาศยานลำนี้เป็น เครื่องบินเจ็ต รุ่น Dassault Falcon 2000S RTP33-742 (ดัทโซลต์ ฟัลคอน 2000S RTP33-742 )

จัดซื้อเพื่อใช้ในราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเข้าประจำการเมื่อปี 2561 ใช้ในภารกิจของผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการตรวจเยี่ยมหน่วย การปฏิบัติภารกิจกวาดล้างตรวจค้น ทั้งทางด้านยาเสพติด การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การสืบสวน และงานความมั่นคงต่าง ๆ อย่างเป็นประจำทุกสัปดาห์

พล.ต.ท.ปิยะว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าว เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีสนามบิน มีรันเวย์ขนาดสั้น ๆ และสามารถไปได้ในทุกสภาพอากาศที่เฮลิคอปเตอร์ปกติไม่สามารถบินได้

“มีเพียง 10 ที่นั่ง สภาพภายในก็เหมือนกับเครื่องบินขนาดเดียวกันโดยทั่วไป” โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติย้ำ

เจ้าตัวยืนยันว่า ภาพภายในเครื่องที่ปรากฏในสื่อออนไลน์นั้น เป็นภาพตัดต่อ ไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่ยอมรับว่า วันดังกล่าวก็เป็นการปฏิบัติภารกิจปกติ มีผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีผู้บังคับบัญชาหน่วยต่าง ๆ ได้ร่วมนั่งไปปฏิบัติภารกิจด้วย

“เครื่องบินไม่ได้ใช้เพื่อสำหรับภารกิจของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น โดยปกติผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังใช้ปฏิบัติภารกิจของสานักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างเป็นประจำอยู่แล้วตามปกติ” พล.ต.ท.ปิยะร่อนเอกสารแจงมาให้ทราบทั่วกัน

จะว่าไปแล้วอากาศยานเจ็ตลำใหม่ของทัพตำรวจบรรดานักข่าวสัมผัสประสิทธิภาพกลางเวหามาหลายภารกิจแล้ว ส่วนใหญ่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะใช้เป็นประจำเช่นเดียวกับ พล.ต.ท.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เมื่อครั้งยังกุมอำนาจอยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

มีพนักงานต้อนรับสาวเป็น “ตำรวจหญิง” ทำหน้าที่ไม่ต่างแอร์โอสเตสตามสายการบิน

ถึงกระนั้นไม่วายถูกกระแสโซเลียลโจมตีเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างแพงเวอร์

ประเด็นนี้ สถานีโทรทัศน์นิว 18  ได้ลงเจาะลึกในรายละเอียดว่า มีคณะกรรมการของสำนักงานกำลังบำรุงตรวจรับเครื่องบินเอนกประสงค์รุ่นนี้เพื่อส่งต่อกองบินตำรวจเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 จาก บริษัท ริเวอร์ เชน จำกัด (River Chain Limited) คู่สัญญาในการจัดซื้อ

มูลค่า 1,162 ล้านบาท

ก่อนหน้า บริษัท ริเวอร์ เชน จำกัด (River Chain Limited) ยังเป็นคู่สัญญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกหลายฉบับ ตั้งแต่ โครงการจัดซื้ออากาศยานกู้ภัยและช่วยเหลือทางการแพทย์ 4 ลำโดยวิธีพิเศษ เป็นเงิน 1,787.68 ล้านบาท โครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปชนิด 2 เครื่องยนต์ (ทดแทน) 2 ลำ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นเงิน 1,126.66 ล้านบาท โครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือทางการแพทย์ จำนวน 2 ลำ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นเงิน 831.66 ล้านบาท โครงการซื้อเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือทางการแพทย์ 2 ลำโดยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นเงิน 873.85 ล้านบาท โครงการซื้อเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปชนิด ๒ เครื่องยนต์ (ทดแทน) จำนวน 4 ลำ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นเงิน 2,367.63 ล้านบาท โครงการซื้อเครื่องบินแบบ 2 เครื่องยนต์ จำนวน 2 ลำ โดยวิธีคัดเลือก เป็นเงิน 954.62 ล้านบาท

 มี วีระพจน์ อัศวาจารย์  ในฐานะตัวแทนผู้รับมอบอำนาจของบริษัทเป็นผู้ลงนาม

วงการนิตยสารแฟชั่นรู้จักเขาเป็นอย่างดี

 

 

RELATED ARTICLES