ภารกิจดับไฟใต้

ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนด้ามขวานกลายเป็น “สมรภูมิรบนอกตำรา” ยังไม่กำหนดเวลาอวสาน

กองกำลังของเจ้าหน้าที่รัฐพยายามหยุดยั้งเพื่อสร้างสันติสุขคืนสู่ชาวบ้านให้เร็วที่สุด แม้จะยืดเยื้อผ่านมานาน 15 ปีแล้ว

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 และ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะผู้บังคับการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงพื้นที่ ห้วงระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2562

สรุปตัวเลขสถิติเหตุการณ์เปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปี 2561 ลดลง 19 เหตุ คิดเป็น 35.18 เปอร์เซ็นต์

กำลังสามฝ่ายประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าดำเนินการสืบสวน ปิดล้อม ตรวจค้น เพื่อคลี่คลายคดีสำคัญที่เกิดขึ้น ทำให้จับกุมผู้ต้องหาได้ 38  ราย   ออกหมายจับได้ 98  หมาย จำนวน 93  ราย

วิสามัญฆาตกรรมคนร้ายตามหมายจับผู้ก่อความไม่สงบ 2  ราย 

มีคดีสำคัญเกิดขึ้นจำนวน 9 คดี

แบ่งเป็นพื้นที่จังหวัดยะลา 3 คดี ตั้งแต่เหตุคนร้ายลอบยิง ร.ต.ท.แวรอมลี แวหามะ และ ร.ต.ท.อดุลย์ รักษ์ปราชญ์ เจ้าหน้าที่เฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 เสียชีวิตภายในมัสยิดนูรูลอิบาดะห์ บ้านมายอ หมู่ 6 ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ 6 หมาย จับกุม 3 คน หลบหนี 3 คน

ขยายผลยังพบพัวพันคดียิง ด.ต.พิรุณรัตน์ พุทธศิริ เสียชีวิตบริเวณถนนบ้านปูยุด-บ้านศรีท่าน้ำ หมู่ 4 ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เมื่อเดือนมกราคม 2562

ขณะเดียวกัน ได้วิสามัญฆาตกรรม นายอับดุลเลาะ ลาเต๊ะ  ที่บ้านเลขที่ 18/2 หมู่ 4 บ้านะตาแม ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ท่ามกลางกระแสปล่อยข่าวบิดเบือนข้อมูลจากฝ่ายผู้ก่อเหตุความรุนแรงพยายามป้ายผิดให้เจ้าหน้าที่เผาบ้านผู้ต้องหา

ส่วนเหตุคนร้ายยิง นายกุลชาติ หนูพิบูลย์ เสียชีวิต และ นายฮัมดี เจ๊ะแต ได้รับบาดเจ็บ ไม่ใช่เหตุความมั่นคงแต่มีพฤติการณ์ให้เหมือนเหตุความมั่นคง 

พื้นที่จังหวัดปัตตานี มี 6 คดี เริ่มจากเหตุปะทะจับตาย นายซารีซานอัมรี ดือราแม ในอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี บุคคลตามหมายจับคดีลอบวางระเบิดโรงพักหาดใหญ่ และร้านค้าสะดวกซื้อพื้นที่หาดใหญ่จังหวัดสงขลา และร่วมกันปล้นเต็นท์รถยนต์วังโต้คาแคร์ พื้นที่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา

การตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) พบด้วยว่า มีความเชื่อมโยงกับเหตุพบรถกระบะคาร์บอมบ์จอดหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต เมื่อ 20 ธันวาคม 2556

ขณะเดียวกัน ร่วมกันปิดล้อม ตรวจค้น ควบคุมตัว นายมะนัศรี สาแม พื้นที่ สถานีตำรวจภูธรมายอ จังหวัดปัตตานี สอบสวนยอมรับมีส่วนเกี่ยวข้องเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่  7 เหตุการณ์ตั้งแต่ปี 2550

อีกราย ควบคุมตัว นายอิสมาแอล มอซู ในพื้นที่ สถานีตำรวจภูธรโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี สารภาพมีส่วนพัวพันก่อความไม่สงบทั้งไล่ยิงผู้บริสุทธิ์และร่วมลอบวางระเบิด โดยเฉพาะหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560

นายอิสมาแอล มอซู รับด้วยว่าเป็นผู้สั่งการลอบยิง ร.ต.ต.พนา ศรีเจริญ เสียชีวิต บริเวณถนนสาย 42 หมู่ 1 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และยิง ร.ต.อ.คำนึง สุวรรณยุหะ เสียชีวิตบริเวณถนนสาย 42 หมู่ 4 ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

ปิดล้อมตรวจค้นจับกุม นายอิบรอเฮม มะเซ็ง บุคคลตามหมายจับในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี ขยายผลยอมรับเกี่ยวข้องเหตุการณ์ความรุนแรงถึง 10 เหตุการณ์ ทำหน้าที่ “มือปืน” ไล่ยิง นายมานะ สาแม ครูโรงเรียนบ้านป่าม่วง เสียชีวิต ที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ยิง อส.ทพ.มูฮามะสอบรี  ซาเราะ

ก่อนผันตัวขึ้นชั้นทำหน้าที่สั่งการ

นอกจากนี้ควบคุมตัว นายมะดือเระ แปะอิง สมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่อำเภอมายอ             อำเภอปะนาเระ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี มีตำแหน่งเป็น รองหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง รับผิดชอบก่อเหตุในพื้นที่ 3 อำเภอดังกล่าว

ส่วนเหตุจักรยานยนต์บอมบ์บริเวณตลาดนัดบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่คุมตัวนายอาซิ มีนา และ นายอับดุลรอเซะ สลาวะ ผู้ร่วมขบวนการที่ซัดทอดผู้ก่อเหตุรวมทั้งหมด 6คน

ด้านคดีพบศพ อส.ทพ.กูฮารี อับดุลบุตร พื้นที่สถานีตำรวจภูธรยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี รวมถึงเหตุยิง อส.มะสะรี จาจ้า พื้นที่สถานีตำรวจภูธรหนองจิก จังหวัดปัตตานี ไม่ใช่เหตุความมั่งคง แต่พฤติการณ์จงใจทำให้เหมือนคดีความมั่นคง

สำหรับเหตุยิง นายรัชวุฒิ แก้วศรี และ น.ส.สุภัสสร ปัจฉิมานนท์ ชาวบ้านเสียชีวิตในอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมปะทะกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุพบศพ นายหาหามะ มะอะ  ผู้ต้องหาที่มีหมายจับสถานีตำรวจภูธรปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

พื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีจำนวน 1 คดี เป็นเหตุยิง นายไพศาล-นางสุมล จุ่งสกุล เสียชีวิตในอำเภอระแงะ คุมผู้ต้องสงสัยได้ 6 คน

สุดท้ายพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา มี3 เหตุการณ์เกี่ยวพันกัน เป็นเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด และปะทะเจ้าหน้าที่ อส.ห้วยเต่า พื้นที่ อำเภอสะบ้าย้อย ในคดีนี้มีคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุจำนวน 7 คน ทราบชื่อและระบุตัวได้แล้วจำนวน 4 คน อยู่ระหว่างพิสูจน์ตัวบุคคลอีก 3 คน เชื่อมโยงเหตุปะทะฝ่ายสืบสวน สถานีตำรวจภูธรจะนะ

ภาพรวมของผลการปฏิบัติเป็นที่น่าพอใจเนื่องจากได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ในการช่วยกันสอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแสทำให้มีผลเป็นรูปธรรม

 

RELATED ARTICLES