“พอมาทำงานด้านนี้รู้สึกว่าเป็นงานที่มีคุณค่า”

พามาทำความรู้จักนักข่าวสาวตัวเล็ก น่ารัก สเปกสายทหาร

“นุ่น” จามจุรี ยรรยง ชาวกรุงเทพมหานคร ก้าวเข้ามาเป็นผู้สื่อข่าวภาคสนาม สายสังคมสังกัด สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) ผู้ดำเนินรายการ “ตามหาคนดีกับจามจุรี ยรรยง” ทุกวันศุกร์ข่าวภาคค่ำและผู้ประกาศข่าววิทยุต้นชั่วโมง สถานีวิทยุในเครือกองทัพบก

จบชั้นประถมโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ ต่อด้วยชั้นมัธยมโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม ปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ล่าสุดจบปริญญาโท คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน เอกการบริหารสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ยังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล “นาคราชทอง” สาขาสื่อมวลชนดีเด่น ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 โดยสมาพันธ์สื่อมวลชนและช่างภาพเพื่อประเทศชาติ เพื่อยกย่องบุคคลและองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ มีคุณธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม

เธอเล่าว่า ไม่เคยคิดจะมาเป็นสื่อมวลชน ส่วนตัวชอบแนวโปรดักชั่นเฮาส์ทำงานอยู่เบื้องหลังมากกว่า เมื่อเรียนจบก็ยังทำโปรดักชั่นเรื่อย ๆ จนไปจับเป็นชิ้นเป็นอันได้ ก็กลายเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาล อยู่ได้ 1 ปี แต่แล้วเหตุการณ์ที่พลิกชีวิตอีกครั้ง เริ่มจากมีอยู่วันหนึ่งแม่เห็นตัวอักษรวิ่งด้านล่างหน้าจอทีวีของช่อง ททบ.5 ว่าเปิดรับสมัครผู้สื่อข่าว ผู้ประกาศข่าว เพราะแม่มองเป็นงานที่น่าลอง มีความท้าทายในตัวของมันเอง และเสริมสร้างการรู้เท่าทันคนมากกว่าคนทั่วไป

“นุ่นถึงกับกุมขมับตัวเอง เพราะด้วยสไตล์อุปนิสัยเป็นคนไม่ชอบอะไรที่ซีเรียส จริงจัง คิดว่าไม่น่าจะเหมาะกับตัวเองเลยสักนิด ถึงแม้จะเรียนมาทางนิเทศศาสตร์เช่นเดียวกัน กลับเอาไปนอนคิดอยู่หลายคืน จนตัดสินใจว่าลองสมัครดูเพื่อประสบการณ์แนวใหม่ สุดท้ายถูกเรียกไปสอบสัมภาษณ์แล้วก็ผ่านทั้ง 4 รอบ ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนเสียงสูง ออกเสียงชัดเจน และมีความขยัน จึงได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่” เจ้าตัวเล่าด้วยความตื่นเต้น

สาวคนข่าวกองทัพบกช่อง 5 คิดว่า การเป็นนักข่าวนั้นเป็นไม่ยาก ตอนนี้ก็ทำมาเข้าปีที่ 4 แล้ว ไม่ใช่เรื่องของคำว่าใครเก่งหรือไม่เก่ง แต่อยู่ที่ว่าเรามีความพัฒนาต่อยอดอย่างไรแบบไม่หยุดอยู่กับที่ มองว่าเรื่องพัฒนานั้นสำคัญอย่างมาก “เราต้องมีความอยากรู้อยากเห็นมากกว่าชาวบ้าน พอมาทำงานด้านนี้รู้สึกว่าเป็นงานที่มีคุณค่า เพราะว่าสิ่งที่เรานำเสนอออกไป มันมีประโยชน์ต่อคนอื่นต่อสังคม ทั้งนี้ทางกองบรรณาธิการหรือ บก. แนะนำว่าควรทำสกู๊ป เกี่ยวกับเรื่องวิชาการ ขัดแย้งกับอุปนิสัยของตัวเองอย่างมาก แต่ว่านุ่นสนุกทุกครั้งที่ได้ทำข่าวเหมือนพอมือจับไมค์เล่าข่าวผ่านเลนส์กล้อง บุคลิกใหม่ออกมาทันที ดูเรียบร้อยแฝงด้วยข้อมูลเชิงลึกของข่าว”

เธอฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจจะมาเป็นสื่อมวลชนด้วยว่า ให้มองว่าอาชีพนี้ใคร ๆก็ทำได้ เพียงแค่ต้องมั่นฝึกฝน การอ่าน การเขียน การพูด และต้องมีความอยากรู้อยากเห็น พัฒนาฝีมือต่อไปเรื่อย ๆสะสมประสบการณ์ แล้วจะมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานแน่นอน

 

 

RELATED ARTICLES