อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ทำ

จ่าปุ่ย-จ.ส.ต.หญิง ณัฐกานต์  ศิริกุล ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ป.(งานแผนและยุทธศาสตร์) กองบังคับการปราบปราม พื้นเพเป็นคนจังหวัดชัยภูมิ เรียนจบปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เมื่อก่อนตอนเรียนระหว่างเรียน มีเวลาว่างค่อนข้างเยอะ ชอบนั่งดูทีวี ดูข่าว อ่านข่าว เห็นผู้เสียหายที่เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์เป็นเด็ก เยาวชน หรือผู้หญิง อย่างคดีข่มขืน คดีทำร้ายร่างกาย ฟังแล้วรู้สึกแย่ รู้สึกเห็นใจ อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้าไปช่วยเหลือ

เธอคิดว่า จะทำอย่างไรเพื่อไปยืนตรงนั้นได้  ไปช่วยเหลือเหยื่อได้ กลายเป็นแรงบันดาลใจในการมาสอบตำรวจสายงานประชาสัมพันธ์ ครั้งแรกไม่ติด ร้องไห้เสียใจมาก มุ่งมั่นกลับมาอ่านหนังสืออีก 1 ปีเต็มถึงสำเร็จ บรรจุครั้งแรกตำแหน่ง ผบ.หมู่ ฝ่ายสื่อวิทยุโทรทัศน์และสื่อสารสนเทศ กองสารนิเทศ ก่อนย้ายมาอยู่กองบังคับการปราบปราม และได้รับคัดเลือกข้าราชการตำรวจดีเด่นสายอำนวยการของหน่วยประจำปี 2561

จ่าตำรวจหญิงติดอาร์มกองปราบปรามยังมองว่า การเป็นตำรวจได้มีส่วนช่วยเหลือคน ด้วยอาชีพตำรวจมีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนอยู่แล้ว ถึงแม้เรามาอยู่สายอำนวยการเป็นเพียงกลไกชิ้นเล็กๆ แต่ก็มีส่วนทำให้เครื่องจักรชิ้นใหญ่เดินหน้าต่อไปได้  เราเชื่อในผลของการกระทำการช่วยเหลือคนมันไม่ได้สุขทางกาย แต่มันสุขทางใจ

“ยิ่งอยู่ตรงนี้ใกล้ชิดกับผู้บังคับบัญชา เราได้เห็นการทำงานแบบเชิงรุก นายเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว เป็นนักคิดตลอดเวลา ทำให้เราต้องหาความรู้ใหม่ๆ  และกระตือรือร้นตลอดเวลา เป็นข้อดีอีกอย่าง คือ ทำให้เราพัฒนาตัวเองไปด้วย”

เป้าหมายในอนาคต เธอตั้งใจอยากสอบเป็นนายร้อยตำรวจ เป็นอีกสิ่งที่ตั้งเป้าเอาไว้แล้วอยากทำให้สำเร็จ เหมือนการเอาชนะตัวเอง คือตั้งเป้าเอาไว้แล้วต้องทำให้ได้ และอยากให้แม่ภูมิใจด้วย

คติประจำใจ : อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ทำ

RELATED ARTICLES