ขอให้อดใจรอการเปลี่ยนแปลง

กว่าจะตั้งหลักออกมาเป็น กระบอกเสียง แจงปมร้อนแทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ต้องรอถึงเวลาทำการตามวันราชการ

จากโศกนาฏกรรมพนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายหลายรายกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์สนั่นทุ่งปทุมวัน เรื่องของชะตากรรมการแต่งตั้งโยกย้าย ผิดฝา-ผิดตัว เป็น “ปลาผิดน้ำ” ผลงาน “โบดำ” ปู้ยี่ปู้ยำบัญชีชิ้นเอกของ “ไอ้โม่ง” ยุครัฐบาลเผด็จการทหารยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ที่ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีมาถึงปัจจุบัน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโทรโข่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเป็นตัวแทนผู้บังคับบัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติฝากแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชิตทุกราย

ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าตัวระบุถึงการแก้ปัญหาที่คาราคาซังหมักหมมมานานหลายปีว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อกำหนดกรอบการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รองผู้บังคับการถึงสารวัตร ในการพิจารณาลำดับถัดไป

 ต้องเปิดโอกาสให้ตำรวจที่มีความประสงค์ขอย้ายกลับภูมิลำเนา หรือขอย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตามความถนัดทำเรื่อง “สมัครใจ” มายังผู้บังคับบัญชาที่ตัวเองสังกัดอยู่

ทว่าต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณา ไม่ได้หมายความจะได้รับการตอบสนองทุกราย

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังหยิบยกตัวเลขอัตราพนักงานสอบสวนทั่วประเทศประมาณ 17,500 นาย แบ่งเป็นพนักงานสอบสวนชาย 11,000 นาย พนักงานสอบสวนหญิง 550 นาย

มีตำแหน่งว่างประมาณ 5,000 กว่านาย

เป็นบทพิสูจน์วิกฤติการณ์ขาดแคลนพนักงานสอบสวนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นำไปสู่นโยบายการแก้ไขปัญหาพนักงานสอบสวนที่มีปริมาณงานล้นมือ โยงใยผลพวงต่อเนื่องมาก “พิษวิปริต” ที่เกิดจากการแต่งตั้งโยกย้าย

การแก้ปมร้อนเฉพาะหน้า พ.ต.อ.กฤษณะ บอกว่า ต้องดูในส่วนของอัตราตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่มีความเหมาะสม รวมทั้งสำรวจผู้มีคุณวุฒิที่สามารถไปดำรงตำแหน่งหน้าที่พนักงานสอบสวน โดยจะพิจารณาจากบุคคลที่จบจากนักเรียนนายร้อยตำรวจ และบุคคลผู้คุณวุฒิด้านนิติศาสตร์ หรือภาควิชาที่กำหนดไว้

อีกทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มเจ้าหน้าที่ธุรการคดี หรือตำแหน่งผู้ช่วยพนักงานสอบสวน เพื่อเป็น “มือไม้” ให้พนักงานสอบสวน

รวมถึงกำหนดเงินประจำตำแหน่งเพิ่มให้เจ้าหน้าที่ด้านงานสอบสวน อาทิ ตำแหน่งรองสารวัตรจะได้รับเงินเพิ่มประมาณ 12,000 บาท ตำแหน่งสารวัตรจะได้รับประมาณ 14,400 บาท ตำแหน่งรองผู้กำกับการได้รับประมาณ 17,300 บาท ตำแหน่งผู้กำกับการจะได้รับประมาณ 20,800 บาท ตำแหน่งรองผู้บังคับการจะได้รับประมาณ 25,000 บาท

หว่านล้อมจูงใจเพื่อให้มา “อุดรูโหว่” ของปัญหาขาดแคลนคนทำสำนวนต้นธารกระบวนการยุติธรรม

ถึงกระนั้นนายพันตำรวจเอกในฐานะรองโทรโข่งตำรวจได้ปัดเหตุโศกนาฏกรรมเลือดหวังลดระดับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ “ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าบางครั้งสาเหตุของการฆ่าตัวตาย อาจไม่ได้มาจากการปฏิบัติหน้าที่ด้านการสอบสวน จากการตรวจสอบภูมิหลังของแต่ละเหตุ พบสาเหตุส่วนใหญ่มาจากโรคประจำตัว มีปัญหาส่วนตัวที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ปัญหาเหล่านี้ต้องให้ผู้บังคับบัญชา หรือผู้ใกล้ชิดต้องดูแล”

ส่วนกระแสการ ยุบแท่งพนักงานสอบสวน จุดชนวนต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น

พ.ต.อ.กฤษณะยังรับบท “หนังหน้าไฟ” แก้ตัวแทนผู้มีอำนาจชี้แจงว่า การขยายงาน หรือยุบสายงานเป็นนโยบายการบริหารของผู้บังคับบัญชา ที่ผ่านมากระบวนการกลั่นกรองมาอย่างละเอียดพอสมควรแล้ว

ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

“ในความเป็นจริงคงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามต้องการได้อย่างเดียว ขอให้อดใจรอการเปลี่ยนแปลงในการแต่งตั้งที่จะมาถึง”

ครับทุกชีวิตของ “ชนชั้นผู้น้อย” รวมถึงครอบครัวของพวกเขากำลังรอความหวังในวันฟ้าสว่าง

 

RELATED ARTICLES