ปัดฝุ่นแท่งพนักงานสอบสวน

วิกฤติร้อนพนักงานสอบสวนสะท้อนโศกนาฏกรรมชีวิตชาวสีกากีที่สะสมความเครียดนำไปสู่การ “ฆ่าตัวตาย”ไปแล้วหลายราย

ส่วนใหญ่มองเกี่ยวเนื่องมาจากปัญหาการ “ยุบแท่ง” ความเจริญก้าวหน้าของพนักงานสอบสวน

รวมถึงชนวนแต่งตั้งโยกย้าย “ผิดฝา ผิดตัว” จับโยนมั่วคนไม่มีตั๋ว ไม่มีเส้นสาย กลายเป็น “ปลาผิดน้ำ”

แล้วในที่สุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตัดสินใจจัดสัมมนา “การพัฒนางานบริหารบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานสอบสวน” ระดมความคิดเห็นจากข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานสอบสวนกว่า 300 นาย ที่ห้องบุณยะจินดา สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

แบ่งสัมมนาเป็นกลุ่มที่ 1 กระบวนการสรรหาบุคลากรเพื่อทำหน้าที่พนักงานสอบสวนทุกระดับ กลุ่มที่ 2 การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานสอบสวน กลุ่มที่ 3 ระบบสนับสนุนงานสอบสวนและการสร้างแรงจูงใจ กลุ่มที่ 4 การหมุนเวียนพนักงานสอบสวนไปทำหน้าที่อื่น

มี พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแหงชาติ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี สลับขึ้นไปมอบนโยบาย

ก่อนที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางไปรับฟังสรุปผลการสัมมนาจากผู้เข้าร่วมด้วยการวางแนวทางการแก้ปัญหาออกเป็น 3 ระยะ

ระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว

แม่ทัพสีกากียอมรับภายหลังรับฟังความคิดเห็นของพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่ว่า เรื่องที่พนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ดังนั้นเรื่องที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน คือ การแก้ปัญหาพนักงานสอบสวนที่ถูกแต่งตั้ง ผิดฝั่ง ผิดสาย

การแต่งตั้งคนไม่มีคุณวุฒิไปอยู่งานสอบสวน

รวมถึงปัดฝุ่นแท่งพนักงานสอบสวน

กระนั้นก็ตาม วาระแต่งตั้งระดับ รองผู้บังคับการ-สารวัตร ที่งวดเข้ามานี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ยินดีให้ผู้ที่เคยถูกปรับมาอยู่ในงานสอบสวนสามารถเขียน ความสมัครใจ ย้ายไปอยู่หน้างานที่ถนัดได้

เจ้าตัวพร้อมจะรับฟังและพิจารณาตามความเหมาะสม

สุดท้ายกลุ่มที่ขื่นขมด้วยอารมณ์อำมหิตของพิษ “มารขาว-มารดำ” ไม่อาจรอชะตากรรมในอนาคต เมื่อพาเหรดกันตัดสินใจยื่นใบลาออกและมีใบเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 สิ้นสุดปีงบประมาณพอดี จำนวน 933 นาย

เป็นนายตำรวจที่อยู่ในหน้างานสอบสวนจำนวน 67 นาย

 

RELATED ARTICLES