ตั้งแต่เด็กจนโตได้มาวนเวียนอยู่ในกองบังคับการปราบปราม

ทายาทพันตำรวจโทหญิงคลุกคลีสัมผัสชีวิตตำรวจมาตั้งแต่เด็ก

“ฝน”อโนธยา อังศุสิงห์ ลูกสาวคนเดียวของ พ.ต.ท.หญิงอโนชา อังศุสิงห์ รองผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ ส่วนพ่อเป็นอดีตพนักงานบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด เกิดกรุงเทพมหานคร จบประถมโรงเรียนสตรีวรนาถ บางเขน มัธยมโรงเรียนหอวัง ก่อนเข้าไปเรียนคณะสหเวชศาสตร์ เอกสุขภาพ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

เจ้าตัวว่า เลือกเรียนเพราะชอบ รักสุขภาพอยู่แล้ว อยากนำความรู้มาดูแลตัวเองและคนใกล้ชิด เป็นคณะที่ไม่ค่อยมีใครเลือกเรียน พอจบออกไปสมัครงานที่โรงพยาบาลนวมินทร์ 9  เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าต่างชาติ ไม่ค่อยตรงกับสายที่เรียนนัก

อยู่แค่ 2 เดือน ฝนบอกว่า แม่ชวนมาสอบเป็นลูกจ้างที่กองบังคับการปราบปรามเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่การตลาดพอดีจึงไม่ลังเล เพราะได้ทำงานใกล้แม่ ระหว่างนี้ก็รอกระทรวงสาธารณสุขเปิดสอบบรรจุข้าราชการอยู่เหมือนกัน

“ถามว่าอยากเป็นตำรวจไหม ตอบได้เลยว่า ไม่มีอยู่ในความคิด มีคุณแม่เป็นคนเดียวพอแล้ว ชีวิตตำรวจของคุณแม่ ฝนเรียนรู้และสัมผัสมาตั้งแต่ยังเด็ก ตามคุณแม่ไปงานสัมมนา ไม่ก็มาดูคุณแม่ทำงานตั้งแต่สังกัดกองปราบปราม แม้คุณแม่ไม่ได้อยู่สายบู๊ แต่จะสอนให้ลูกรู้จักการระวังตัว ให้ไปเรียนศิลปะป้องกันพวกเทควันโด เพราะเป็นห่วงว่า ผู้หญิงอาจต้องไปเจออะไรในสังคมที่คาดการณ์ไม่ถึง” ลูกสาวรองผู้กำกับหญิงว่า

เธอมีความภาคภูมิใจที่แม่เป็นตำรวจ แม้บางครั้งตำรวจจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ ถูกตำหนิจากสังคม ที่เธอยอมรับว่า แล้วแต่คนจะมอง บางคนติเตือนในด้านดีก็มี ชื่นชมในมุมของตำรวจจับโจรผู้ร้ายก็ไม่น้อย เป็นการทำหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดให้สังคมอยู่อย่างสงบขึ้น เหมือนต้นสังกัดของแม่ทุกวันนี้ก็มีคดีเกี่ยวกับการปราบปรามการกระทำทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ อาทิ คดีเงินทอนวัด ทำให้รู้สึกว่า ตำรวจทำงานหนัก ยิ่งถ้ามีคดียิ่งต้องทุ่มเทเวลามาก

“โชคดีที่คุณแม่อยู่ฝ่ายอำนวยการ พอจะมีเวลาสำหรับครอบครัวบ้าง” ลูกสาวคนสวยนายพันตำรวจโทหญิงเล่าด้วยรอยยิ้ม กระนั้นก็ตาม เธอบอกว่า ตั้งแต่เด็กจนโตได้มาวนเวียนอยู่ในกองบังคับการปราบปราม ตอนแม่เป็นสารวัตรการเงิน บางครั้งตอนอยู่เวรถึงตีสองเป็นเพื่อนแม่ เห็นชัดว่า ตำรวจหญิงก็ต้องเสียสละเวลาอุทิศตนเพื่อหน้าที่การงานไม่แพ้กัน และอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่เราไม่อยากเป็นตำรวจเหมือนแม่

 

 

RELATED ARTICLES