“การเป็นนักข่าวนั้นทำเพื่อประชาชนจริง ๆ”

ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง7

“มะม่วง” สุภาพร ศรีหาวงศ์ ชาวอุบลราชธานี สาวสายฮาถ้าใครอยู่ด้วยแล้วไม่ขำต้องพบแพทย์แล้วแหละ ประวัติการเรียนของเธอดีกรีปริญญาโทนะจ๊ะ

ไล่เรียงจากประถมเรียนโรงเรียนบ้านนาดี มัธยมโรงเรียนนาเยียศึกษา รัชมังคลาภิเษก สายวิทย์-คณิต เข้ารั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ สาขาประชาสัมพันธ์ ก่อนขยับเข้าเมืองกรุงมาต่อปริญญาโทคณะนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาการสื่อสารการตลาดและแบรนด์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นอกจากนี้ สมัยมัธยมปลายเธอตั้งวงดนตรีแนวร็อกกับเพื่อนพ้องในชื่อ “บุษบา” มีตัวเธอเป็นนักร้องนำของวงอีกด้วย

การก้าวเข้ามาสู่สายข่าวนั้น เจ้าตัวเล่าว่าเป็นคนชอบดูและติดตามดารา ชอบติดตามข่าวสารเหตุการณ์บ้านเมือง แต่ไม่คิดว่าจะมาเป็นนักข่าว จุดเปลี่ยนชีวิตคนเรามีหลากหลาย เดิมทีเป็นคนไม่ชอบตัวเลขจึงหันไปศึกษาด้านบริหารและการจัดการ พอเรียนจบต้องฝึกงาน เกิดอยากลองฝึกในสายงานข่าวเพื่อสั่งสมเป็นประสบการณ์ในชีวิต มีเครือญาติทำงานเป็น รองบรรณาธิการข่าวโต๊ะสังคม สำนักข่าว TNN เป็นที่ปรึกษาและการเตรียมตัวในการสมัครเข้าฝึกงาน จนสมัครได้ไปอยู่ในสำนักข่าว INN เป็นคนเดียวในรุ่นที่แปลก แยกตัวมาฝึกงานในสายข่าว

“โอ้ละพ่อ เราไม่มีวิชาเกี่ยวกับข่าวเลย แต่ละวันต้องอ่านข่าวไม่ต่ำกว่า 20 ข่าว เพื่อศึกษาแนวทางการเขียนข่าวและจับประเด็นที่น่าสนใจเพื่อฝึกฝนตัวเอง กระทั่งได้ติดตามรุ่นพี่ไปทำข่าวภาคสนามเพื่อให้เห็นการทำงานชีวิตนักข่าวภาคสนาม ทำให้เห็นว่า การเป็นนักข่าวนั้นทำเพื่อประชาชนจริง ๆ เป็นการเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อส่วนรวมอย่างเห็นได้ชัดเจน และยังเป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้าน ป่าวประกาศไปยังคนที่ต้องเข้าช่วยเหลือชาวบ้านตาดำๆ จึงเกิดความชอบอยากเป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้าน” มะม่วงกล่าวด้วยความตื้นตันใจ

 

หลังจากฝึกงานจบต้องจำใจกลับบ้านเกิดสักระยะ เข้าทำงานรีเซฟชั่นในโรงแรมได้ไม่นานออกมาขายเครื่องสำอางราวปีเศษ ใจโหยหางานข่าวส่งใบสมัครงานไปทั่ว จนสำนักข่าว INN ให้โอกาสเริ่มงานอีกครั้ง รีบแบกเป้เข้ากรุงได้ทำงานเป็นผู้สื่อข่าวภาคสนาม สายอาชญากรรม ขณะเดียวกันเข้าเรียนปริญญาโทควบคู่ไปอีกด้วย

ผ่านไป 5 ปี ย้ายสำนักมาอยู่ค่ายหมอชิตประจำสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7 และยังคงทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวภาคสนาม สายอาชญากรรม ควบตำแหน่งโค-โปรดิวเซอร์ และตั้งใจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้วยคติประจำใจที่ตั้งไว้ว่า พรุ่งนี้ต้องดีกว่า

 

 

 

 

RELATED ARTICLES