นาฏกรรมวันอาทิตย์

“เวลาไม่ใช่นาฬิกาถ่านหมดแล้วทุกอย่างจะหยุดความเคลื่อนไหว ทำให้ทุกเสี้ยววินาทีมีค่ามากกว่านั่งมองนาฬิกาที่หยุดเดิน” น สิยา กับเวทีนาฏกรรมสีกากีประจำวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563

ร้อนแรง …00 ความเคลื่อนไหวในองค์กรตำรวจรอบสัปดาห์คงไม่มีอะไรเกินกว่าอุณภูมิทะลักถึงจุดเดือด …00 คำสั่งเชือดนิ่ม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเจ้าตัวต้องรี่ไปนั่งสมาธิสงบจิตใจในวัดเทพศิรินทราวาส …00 เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่โดน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อนรัก สลักลายเซ็นลงนามเก็บกรุศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องขึ้นเหนือเข้าวัดทำบุญครั้งใหญ่

พึ่งร่มกาสาวพัสตร์ …00 อีกรายที่ว่ากันว่าเป็น “ปฐมเหตุ” แห่งรอยร้าวสะเทือนยุทธจักรสีกากี หนีไม่พ้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี “น้องโจ๊ก” ที่เคยเป็นน้องรักของ “พี่แป๊ะ” …00 เบิกเรื่องราวกระสุนตกท้องทุ่งบางรัก เปิดศึก “หลังผิดฝา” เหมือนหมาจนตรอก ซัดรุ่นพี่เต็มเครื่อง …00 ก่อนได้เวลาหลบร้อน บินไปโกนหัวอุปสมบทตามรอยธรรมที่วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย …00 เมื่อครบกำหนดลาสิกขาไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีฉากใหม่อะไรให้ “หวือหวา” ต่อไปหรือเปล่า …00

กระนั้นก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เจ้าฉายา “พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ” ที่สมาคมผู้สื่อข่าวช่างภาพแห่งประเทศไทยมอบให้ กำลังเผชิญแรงกระเพื่อมหลายทิศทาง …00 ขบวนการจ้องดิสเครดิต คิด “เลื่อยขาเก้าอี้” เร่งบี้ปิดเกมให้ลง “หลังเสือ” ก่อนเกษียณอายุราชการปลายกันยายน มี “สื่อบางค่าย” ปรากฏกายเปิดหน้าแสดงท่าชัด …00 อัดสารพัดโครงการจัดซื้อจัดจ้างไม่ชอบมาพากลในยุค “บิ๊กแป๊ะ” กุมบังเหียน แถมได้ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รองผู้บังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 9  เป็นหัวหอก ยกประเด็นร้องเรียนการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมในการแต่งตั้งเที่ยวที่ผ่านมาอีกเรื่อง

สุดท้าย “หมากร้อน” จะลงเอยแบบไหน …00 ต้องติดตามทีท่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คงไม่บ้าจี้หลงคารม ต้อง “มนตร์ดำ” ของ “อำนาจเก่า” ยืนอยู่หลังม่านดัน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล คืนสู่เวที …00 เมื่อเกิดปฏิบัติการ “ฟ้าเปลี่ยนสี” ล้างคราบสกปรกที่ปกคลุมสำนักปทุมวันนานเกือบ 5 ปี แล้ว “นายกตู่” ต้องคิดให้ดี หากตัดสินใจเดินหมากผิด มีหวังวิปริตกันทั้งเมือง …00 ลองถามใจกำลังพลตำรวจกว่า 2 แสนชีวิตจะมีแค่กี่คนคิดให้ “มารขาว-มารดำ” กลับมาคืนอำนาจจัดทำบัญชี

ผ่านไปอีกรุ่น …00  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายยศ “ว่าที่ร้อยตำรวจตรี ” แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 73  ผู้สำเร็จการศึกษาประจำปี 2562 จำนวน 293 นาย …00 ในจำนวนนี้มี นักเรียนนายร้อยตำรวจสัญชาติกัมพูชา 4 นาย และนักเรียนนายร้อยตำรวจสัญชาติเวียดนาม 4 นาย …00 มอบรางวัลการศึกษาดีเยี่ยม “โล่ทอง” -ว่าที่ ร.ต.ต.ชัยสิทธิ์ เขมกสิทธิ  ส่วน “โล่เงิน”-ว่าที่ ร.ต.ต.ศุภธัช พุกเที่ยง และ “โล่ทองแดง” -ว่าที่ ร.ต.ต.เกษมศักดิ์ เปล่งแสง  รางวัลความประพฤติดีเยี่ยม-ว่าที่ ร.ต.ต.ชิษนุพงศ์ นันสถิตย์

นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นพี่ 36 กล่าวให้โอกาสแก่น้องนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 73 ระบุว่า

“ตำรวจเป็นอาชีพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี มีภารกิจอำนาจหน้าที่อันสำคัญยิ่ง คือการพิทักษ์ ปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมตลอดถึงการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน ดังนั้น ข้าราชการตำรวจต้องพัฒนาตนเองให้มีความพร้อมในทุกด้าน เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สามารถทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง”

ถึงเวลาลงสู่สนามชีวิตจริงใครหัวใจไม่นิ่ง มีหวัง “อุดมคติตำรวจ” ที่ท่องกันอยู่ในรั้วสามพรานทุกวัน มีอันแตกกระเจิง

มหันตภัยถนนหลวง ….00 ปัญหาคาราคาซังนอกจากพวกลักลอบเผาซังอ้อยลุกลามเป็นไฟป่าก่อให้เกิด “ควันพิษ” ยังมีเพชฌฆาตอำมหิตในคราบรถบรรทุกอ้อยคันใหญ่ …00 ทั้งขับ-ทั้งจอดไม่สนใจเพื่อนร่วมทาง ชนวนอุบัติเหตุให้เกิดรถชน มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายรายในแต่ละปี …00 มี พ.ต.ท.นนภูริช เดชธนดุล รองผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 56 ขับเบนซ์เซ่นสังเวยเสยท้ายตายคาที่ บริเวณถนนสายโกสุม–ท่าพระ บ้านหนองสระพัง ตำบลเขวาไร่ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

อีกราย …00 พ.ต.ท.วรรณะ แจ่มศรีงาม รองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรโพธาราม จังหวัดราชบุรี ขับรถอีซูซุมิวเอ็กซ์ ประสานงารถสิบล้อบรรทุกอ้อยจบชีวิต …00 เหตุเกิดบนถนนสายพระแท่น-ท่าเรือ หมู่ 10 ตำบลพระแท่น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี …00  นับเป็นการสูญเสียบุคลากรชั้นดีไปอย่างไม่ควรจะเกิด อยู่ที่ว่าใครจะเข้ามาจัดการอย่างจริงจัง

ข่าวเศร้า …00 พ.ต.อ.ไพรัช แทนศิริ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 หัวใจวาย …00 เสียชีวิตกะทันหันในบ้านพักตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ …00  ทั้งที่ เจ้าตัวเตรียมนับถอยหลังถึงวันเกษียณอายุราชการพร้อมเพื่อนในรุ่นล้วนเป็นบิ๊กตำรวจคนดัง อาทิ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ พล.ต.ท. เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ พล.ต.ท.จิรวัฒน์ ทิพย์จันทร์ เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES